Người dân có nên Xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin không?

ANH ĐÀO| 04/10/2021 16:57

Nhiều cơ sở y tế thậm chí cá nhân đánh vào tâm lý của người dân muốn biết nồng độ kháng thể bằng các gói chào mời xét nghiệm hấp dẫn.

xet-nghiem-1-1628773599551631920355-1631439693370129679843.jpeg
Phân tích định lượng kháng thể sau tiêm vắc xin tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM - Ảnh: BVCC

Tràn lan trên các trang mạng xã hội

Theo các chuyên gia, đối với những F0 đã khỏi bệnh có thể làm Xét nghiệm kháng thể để chứng minh từng mắc COVID-19 và đã điều trị khỏi, hoặc xác định kháng thể sau khi tiêm vắc xin. Tuy nhiên, cơ sở y tế muốn thực hiện được xét nghiệm phải được cấp phép của Bộ Y tế, và hiện nay vẫn chưa có khuyến cáo.

Dạo 1 vòng trên khắp các trang mạng xã hội, không khó để kiếm được lời mời quảng cáo về dịch vụ xét nghiệm kháng thể với giá khá "chát".

Chỉ cần có người đăng tải nhu cầu xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin ngừa COVID-19, lập tức có hàng chục tài khoản cá nhân, cơ sở y tế chào mời với mức giá khá "chát", dao động từ 300.000 - 800.000 đồng/mẫu và được đến tận nhà để lấy mẫu. Và cam kết như “đinh đóng cột” về việc được Bộ Y tế cấp phép.

Không chỉ riêng các cá nhân này, nhiều bệnh viện tư nhân và công lập tại TP.HCM đăng thông tin xét nghiệm dịch vụ kháng thể cho người dân sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 như: Bệnh viện TP Thủ Đức, Bệnh viện Xuyên Á…

Qua thông tin đăng tải xét nghiệm kháng thể tại Bệnh viện TP Thủ Đức, khi liên hệ với số điện thoại đăng kí xét nghiệm, một nhân viên tư vấn dịch vụ tại đây cho chúng tôi biết số lượng người đăng ký xét nghiệm tại nhà đã chật kín lịch trong ngày.

Khi được hỏi về mục đích của việc xét nghiệm kháng thể người này cho biết chỉ mang tính chất tham khảo để biết nồng độ kháng thể bao nhiêu sau tiêm vắc xin.

Về giá cả xét nghiệm người tư vấn cho chúng tôi giá là 600.000 đồng/ lần xét nghiệm tại nhà. Khi có kết quả, nếu gửi giấy xét nghiệm về nhà thì phải trả 30.000 đồng, nếu không có nhu cầu có thể gửi kết quả qua zalo. Người này cam kết là Bệnh viện TP Thủ Đức xét nghiệm kết quả chính xác.

Bộ Y tế chưa khuyến cáo

242474620_4578764872163227_3964277445366219527_n.jpeg
Người dân TP.HCM tiêm vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: HCDC

Bác sĩ Trần Thành Vinh - trưởng khoa sinh hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết thời điểm thích hợp xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin COVID-19 là khoảng 28 ngày sau tiêm mũi 1 và từ 14 đến 28 ngày sau khi tiêm mũi 2.

Hiện nay, để định lượng kháng thể sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19, đơn vị sẽ sử dụng phương pháp định lượng kháng thể kết hợp.

Phương pháp này sẽ được áp dụng cho nhóm đối tượng có nhu cầu xét nghiệm để đánh giá cơ thể có kháng thể hay không; nếu có sẽ đạt được nồng độ kháng thể bao nhiêu sau khi tiêm vắc xin. Đây là giải pháp tốt nhất nhằm đánh giá khả năng đáp ứng của cơ thể đối với tiêm vắc xin.

Tuy nhiên, trước đó khi có hiện tượng nhiều người (có F0 khỏi bệnh hoặc đã tiêm vắc xin) đã tự xét nghiệm kháng thể, một lãnh đạo Sở Y tế TP khuyến cáo người dân không nên đổ xô xét nghiệm kẻo bị người khác lợi dụng, tốn kém tiền bạc. Đến nay, Bộ Y tế cũng chưa có hướng dẫn.

Về vấn đề này, ngày 27/9 thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có văn bản khẩn gửi Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sau khi tiêm vắc xin hoặc đã khỏi bệnh.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua, đã ghi nhận một số trường hợp người dân, đơn vị xét nghiệm triển khai xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sau khi tiêm vắc xin hoặc đã khỏi bệnh để định lượng kháng thể.

Bộ Y tế cho biết hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đưa ra khuyến cáo về ngưỡng đáp ứng bảo vệ đối với virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, xét nghiệm huyết thanh học phát hiện kháng thể không sử dụng để xác định đang nhiễm virus và không giúp xác định hiệu quả bảo vệ đối với bệnh COVID-19, chủ yếu phục vụ trong nghiên cứu, đánh giá dịch tễ, điều trị.

Bộ Y tế đề nghị thủ trưởng các đơn vị khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, TP tiếp tục lựa chọn kết hợp các phương pháp xét nghiệm phù hợp, ưu tiên tập trung vào công tác phát hiện sớm ca mắc COVID-19 và triển khai phòng chống dịch kịp thời.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc không sử dụng xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sai mục đích, không cần thiết, gây tốn kém và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tăng cường công tác truyền thông cho người dân và đơn vị xét nghiệm về lợi ích và giá trị chẩn đoán của các phương pháp xét nghiệm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân có nên Xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO