Người dân "ám ảnh" trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội

31/10/2023 08:22

Mỗi độ thu về, hoa sữa nở rộ trên khắp các tuyến phố của Thủ đô. Tuy nhiên, mùi hương "nồng", đậm đặc trên những tuyến phố trồng nhiều hoa sữa khiến không ít người dân cảm thấy khó chịu.

Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 1

Hà Nội những ngày này thời tiết dịu nhẹ, không khí trong lành. Những cơn gió se se lạnh ùa về cũng là lúc mùi hoa sữa nồng nàn, da diết ngập tràn trên các tuyến phố của Thủ đô.

Hoa sữa được xem như là một biểu tượng mùa thu của Hà Nội. Cứ vào khoảng tháng 10, loài hoa này sẽ bắt đầu nở rộ và tỏa hương thơm mát từng góc phố của Hà Nội.

Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 2
Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 3

Hoa sữa Hà Nội là loài cây tương đối dễ trồng và dễ chăm sóc. Cây có tán lá dày và rộng, nên thường được trồng ở các khu dân cư, tuyến đường, phố với tác dụng che bóng mát.

Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 4

Hoa sữa nồng nàn theo từng cơn gió, len lỏi trên các tuyến đường, phố như Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Lê Quang Đạo, Nguyễn Chí Thanh, Điện Biên Phủ...

Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 5

Những chùm hoa sữa nở rộ, phủ trắng cả một khoảng trời, tỏa mùi hương nồng nàn ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Do hoa sữa trồng nhiều đã khiến không ít người cảm thấy khó chịu khi hoa nở rộ, mùi hương đậm đặc.

"Mỗi chiều đi làm về qua phố Trung Hòa, tôi cảm thấy ngạt thở. Mùi hoa sữa đặc quánh, nồng và khó chịu do cả dãy phố trồng dày đặc hoa sữa, khác hoàn toàn hương thơm thoang thoảng dịu nhẹ khi cả phố chỉ trồng 1-2 cây", anh Tuấn (nhà ở phố Trần Kim Xuyến) chia sẻ.

Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 6
Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 7

Dọc hai bên đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) có mật độ hoa sữa trồng dày đặc.

Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 8

"Hoa sữa là một trong những nét đặc trưng của Hà Nội những ngày mùa thu, mặc dù mùi hương của nó có nồng nặc nhưng cũng chấp nhận được", hai vợ chồng ông T. (trú quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đi tập thể dục dưới những tán cây hoa sữa trên đường Lê Quang Đạo nói.

Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 9

Một quán cafe trên đường Lê Quang Đạo hưởng bóng mát từ hoa sữa những ngày hè oi ả. Tuy nhiên, những ngày này khi hoa sữa nở rộ, không ít khách tỏ ra khó chịu.

"Chỉ ngồi khoảng 30-40 phút còn thấy thơm, dễ chịu nhưng ngồi lâu hơn tôi lại cảm thấy rất đau đầu vì mùi hoa sữa quá nồng nặc", anh Minh Hoàng (33 tuổi, trú phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) là một thực khách ngồi uống cafe chia sẻ.

Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 10

Hàng chục cây hoa sữa trồng san sát nhau, đang nở hoa rộ dọc hai bên đường Trần Duy Hưng. Theo quan sát, các cây hoa sữa tại đây có đường kính khoảng 40 - 60cm, cao từ 20 đến 30m. Người dân dọc hai bên đường Trần Duy Hưng cho biết, những cây hoa sữa đã được trồng cách đây hàng chục năm.

Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 11

Hàng loạt cây hoa sữa nằm cạnh nhau cùng nở rộ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

"Tầng 1, tầng 2 của gia đình tôi không bị ảnh hưởng nhiều bởi mùi hoa sữa. Song trên tầng 3 và 4, cây ngay sát cửa sổ nên những ngày này phòng nào cũng nồng nặc mùi hoa sữa rất khó chịu, đặc biệt vào ban đêm", chị Minh Ánh sống tại đường Trần Duy Hưng than thở.

Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 12
Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 13

Hoa rụng phủ kín mặt vỉa hè lòng đường, trên nóc xe ô tô.

Người dân ám ảnh trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội - 14

Trong lúc ngồi đợi xe buýt trên đường Nguyễn Chí Thanh, Phan Ngọc Tú (sinh viên Đại học Bách Khoa) cảm thấy bí bách, khó chịu vì mùi hoa sữa quá nồng nàn.

Cách đây khoảng 3 - 4 năm, những người dân ở phường Bưởi (quận Tây Hồ) đã có kiến nghị lên chính quyền về tình trạng hoa sữa được trồng dày đặc và mùi nồng nặc đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Hàng chục cây hoa sữa sau đó đã được di dời từ đường Trích Sài lên bãi rác Nam Sơn với công dụng giảm mùi của rác thải.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân "ám ảnh" trước mùi hoa sữa đặc trưng của Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO