Người có 'hộ chiếu vaccine' cam kết tuân thủ cách ly

11/03/2021 17:50

Một Việt kiều Mỹ về nước, mang theo giấy chứng nhận đã tiêm hai mũi vaccine Covid-19, cho biết sẵn sàng tuân thủ cách ly 14 ngày.

Ông Calvin Trịnh, ngoài 40 tuổi, nhập cảnh tại Tân Sơn Nhất ngày 10/3 với hộ chiếu đính kèm chứng nhận đã tiêm hai mũi vaccine Covid-19 của Moderna. Ông Trịnh cách ly tập trung tại một khách sạn ở quận 3. Thời gian cách ly 14 ngày theo quy định chung với người nhập cảnh.

"Tôi phải tuân thủ tất cả quy định để bảo đảm an toàn phòng dịch, như những người khác", ông Trịnh nói với VnExpress sáng 11/3.

Hộ chiếu của ông Trịnh đính kèm giấy chứng nhận tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo giấy chứng nhận vaccine ghi do CDC Mỹ cấp, ông Trịnh, chuyên gia y học thể thao và phục hồi chức năng, đã tiêm vaccine Covid-19 của Moderna vào tháng 2.

"Khi tiêm mũi đầu tiên tôi không đau ngay, hôm sau mới đau và kéo dài 1-2 ngày, cảm giác ớn lạnh, sốt nhẹ", ông Trịnh kể. "Tiêm mũi thứ hai phản ứng cũng tương tự. Một số người có phản ứng mạnh hơn, sốt cao và đau nhiều hơn".

Vaccine của Moderna là một trong ba loại được Mỹ phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Một liệu trình gồm hai mũi, tiêm cách nhau 28 ngày.

Ông Trịnh cho biết quá trình tiêm chủng ở Mỹ diễn ra trật tự và đơn giản. Đầu tiên người muốn tiêm sẽ xác định bản thân thuộc nhóm nào, đăng ký lịch hẹn trên website của các trung tâm y tế, phòng khám hay bệnh viện. Họ được sàng lọc, nhận lịch hẹn bằng điện thoại, email... Có hai hình thức đăng ký gồm trực tuyến và tại điểm hẹn tiêm, mục đích là xác nhận tiền sử bệnh tật và tình trạng sức khỏe hiện tại của cá nhân trước khi tiêm chủng. Hiện Mỹ chưa triển khai "hộ chiếu vaccine" điện tử, song chiến lược chống dịch của Tổng thống Biden đã nhắc đến vấn đề này.

Đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết Việt Nam chưa có thay đổi nào về quy chế cách ly đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ hai mũi vaccine như ông Trịnh.

"Người có giấy chứng nhận đã tiêm đủ hai liều vaccine vẫn phải tuân thủ quy định cách ly đủ 14 ngày sau nhập cảnh để bảo đảm an toàn", đại diện Sở nói.

Các chuyên gia y tế Việt Nam cũng cho rằng hiện chưa có kết luận về nguy cơ lây nhiễm ở người tiêm đủ hai mũi vaccine Covid-19, vẫn nên cách ly đủ 14 ngày với người nhập cảnh.

Ông Trịnh không phản đối việc cách ly hai tuần. "Tôi không bất ngờ lắm. Việt Nam vẫn đề cao sức khỏe người dân lên hàng đầu cho nên đôi khi có thể chậm triển khai hộ chiếu vaccine hơn các nước khác".

Hộ chiếu của ông Trịnh đính kèm giấy chứng nhận tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cụm từ "hộ chiếu vaccine" được đề cập nhiều trong những ngày qua, được hy vọng giúp thuận lợi hóa du lịch và giao thông xuyên biên giới.

Ở Đông Nam Á, Thái Lan, Singapore bắt đầu xem xét cấp chứng nhận tiêm vaccine Covid-19. Thái Lan có kế hoạch giảm thời gian cách ly bắt buộc đối với người đã tiêm chủng từ 14 ngày xuống 7 ngày, dự kiến sẽ được thông qua vào cuối tháng này. Nước này cũng tính tới triển khai hình thức du lịch kèm tiêm vaccine, tức là du khách chưa tiêm có thể tới để vừa tiêm vừa nghỉ dưỡng.

Đảo quốc Seychelles thông báo đón khách du lịch có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine và đã trải qua hơn hai tuần kể từ khi tiêm mũi cuối cùng. Quy định về giấy chứng nhận tiêm chủng cũng được một số quốc gia áp dụng, gồm Estonia, Gruzia, Hungary và Romania.

Iceland tuần trước bắt đầu cấp chứng nhận vaccine kỹ thuật số cho những công dân đã tiêm đủ hai liều vaccine Covid-19. Quốc gia này đã bỏ các biện pháp hạn chế đối với người nhập cảnh nếu có chứng nhận xét nghiệm kháng thể nCoV trong vòng 14 ngày.

Một số quốc gia khác có thỏa thuận riêng về kế hoạch áp dụng "hộ chiếu vaccine" và xem xét chấp nhận "hộ chiếu vaccine" của nhau như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển, thuộc Liên minh châu Âu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người có 'hộ chiếu vaccine' cam kết tuân thủ cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO