Người chết cóng trong xe, ôtô bị bỏ lại trên phố giữa bão tuyết ở Mỹ

28/12/2022 14:30

Giới chức Mỹ đang chạy đua để giải cứu những người lái xe bị mắc kẹt trong trận bão tuyết thế kỷ, giữa lúc nhiều gia đình lo lắng khi thức ăn và nhu yếu phẩm dần cạn kiệt.

bao tuyet o my anh 1

Không ảnh ở tâm điểm trận bão tuyết thế kỷ tại Mỹ Cảnh quay từ trên cao bằng phương tiện bay không người lái hôm 26/12 cho thấy một khu phố ở Buffalo, bang New York, bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày sau “trận bão tuyết thế kỷ”.

Những ngày sau khi cơn bão mùa đông chết chóc tàn phá phần lớn nước Mỹ với nhiệt độ đóng băng và tuyết rơi dày đặc, giới chức ở Buffalo, New York, đang tập trung vào các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, vượt qua lớp tuyết để cứu người lái xe bị mắc kẹt và mở đường cho dịch vụ khẩn cấp.

Cho đến nay, ít nhất 34 người đã thiệt mạng ở phía tây bang New York, theo Guardian.

Nhiều người trong số họ ở Buffalo - nơi bị chôn vùi bởi lớp tuyết dày tới gần 1,1 m trong điều kiện bão tuyết dữ dội.

Một quan chức cho biết một số người đã bị mắc kẹt trong ôtô hơn hai ngày giữa cơn bão "có lẽ" tồi tệ nhất trong đời họ.

Các gia đình ở phía tây New York cũng đang tranh giành để tìm thực phẩm, thuốc men cùng nhu yếu phẩm vào ngày 26/12, sau khi trận bão tuyết lịch sử làm giao thông tê liệt và mất điện, buộc nhiều siêu thị, hiệu thuốc lớn phải đóng cửa, NBC News đưa tin.

bao tuyet o my anh 2
Người dân đi bộ trên phố khi cơn bão mùa đông đổ bộ vào vùng Buffalo ở Amherst, New York, vào ngày 26/12. Ảnh: Reuters.

Mắc kẹt trong xe

Cơn bão tuyết kéo dài từ Canada đến biên giới Mexico tổng cộng đã khiến 56 người thiệt mạng, theo BBC.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu cung cấp hỗ trợ cấp liên bang cho các nỗ lực ứng phó của New York, thông báo trên website của Nhà Trắng cho biết.

"Trái tim tôi hướng về những người đã mất người thân trong kỳ nghỉ cuối tuần này", ông viết trên Twitter.

Trong khi đó, Mark Poloncarz, người đứng đầu hạt Erie chia sẻ: "Chúng ta có thể thấy ánh sáng cuối đường hầm, nhưng đây vẫn chưa phải là điểm cuối".

Ông cảnh báo rằng con số thương vong có thể tiếp tục tăng lên và hạt vẫn chưa bắt đầu đánh giá “toàn bộ thiệt hại”.

Dẫn lời cơ quan pháp y địa phương, ông Poloncarz cho biết các trường hợp tử vong phần lớn là người bị kẹt trong ôtô, kẹt ngoài trời tuyết hoặc gặp vấn đề về tim mạch khi đang dọn tuyết.

“Cảnh tượng giống như đi tới vùng chiến sự, các phương tiện giao thông chồng chất dọc hai bên đường trông thật sự sốc”, Thống đốc New York Kathy Hochul, người gốc Buffalo, cho biết.

Vào hôm 26/12, thị trưởng thành phố Buffalo Byron Brown cho biết điều kiện đã được cải thiện, giúp đội cứu hộ tiếp cận hàng trăm người bị mắc kẹt ở Buffalo dễ dàng hơn.

“Cảnh sát Buffalo đã thực hiện hàng trăm cuộc giải cứu và giải cứu nhiều người lái xe bị mắc kẹt ở thành phố”, CNN dẫn lời ông. “Trong đó, một số người có thể đã không sống sót nếu không có nỗ lực của đội ứng cứu đầu tiên để giải cứu họ khỏi xe”.

bao tuyet o my anh 3
Các con đường ở thành phố Buffalo vẫn còn đầy ôtô, xe buýt, xe cứu thương và xe kéo bị chôn vùi trong tuyết. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, quyền giám đốc cảnh sát bang New York Steven Nigrelli cho biết hàng trăm phương tiện đã bị bỏ lại trong tuyết khi cơn bão gào thét ở Buffalo. Ông cho hay các nhà chức trách đã gõ cửa từng xe để kiểm tra tình trạng mọi người.

Cảnh sát trưởng hạt Erie John Garcia cũng thông tin sau khi các con đường được dọn sạch, cơ quan thực thi pháp luật sẽ ưu tiên kiểm tra sự an toàn.

“Tôi có linh cảm xấu về điều đó. Tôi nghĩ số người chết sẽ tăng lên”, ông nói. “Khi bạn có 420 cuộc gọi dịch vụ y tế khẩn cấp không được trả lời, điều đó thật khó chịu”.

Một gia đình địa phương có con nhỏ - từ 2 đến 6 tuổi - đã phải đợi 11 tiếng trước khi được giải cứu vào rạng sáng Giáng sinh.

“Về cơ bản, tôi vô vọng”, anh Zila Santiago, người cha, nói với CBS News. Anh đã cố gắng giữ ấm bằng cách giữ cho động cơ xe chạy và chơi với lũ trẻ để tránh lo lắng.

Nhiều nạn nhân dự kiến tiếp tục được phát hiện sau khi tuyết tan làm lộ ra các phương tiện bị mắc kẹt và cho phép đội cứu hộ tiếp cận những ngôi nhà ở xa.

Cố gắng sống sót

Tại Buffalo, hai chuỗi siêu thị lớn nhất đã đóng cửa kể từ ngày 23/12 do dự báo cho rằng tuyết sẽ rơi dày thêm 0,15-0,3 m, theo NBC News.

“Không có cửa hàng nào mở cửa cả”, Scott McCandless, 54 tuổi, sống ở Orchard Park, ngoại ô phía đông nam Buffalo, cho biết.

McCandless ăn một bát bánh mì nướng quế thông thường cho bữa tối Giáng sinh. Nhưng vào buổi sáng, ông trở nên lo lắng khi bánh mì và trứng dần cạn kiệt, trong khi số hộp súp thịt viên giảm xuống còn 3 hộp.

“Tôi chỉ cảm thấy thấp thỏm và lo lắng”, ông nói.

Cuối cùng, khi con đường lái xe được thông, McCandless bắt đầu tìm kiếm các siêu thị mở cửa.

“Tôi lái xe 5 km, rồi 8 km, nhưng không có nơi nào mở cửa”, ông nói. "Tôi từ bỏ".

bao tuyet o my anh 4
Ảnh chụp từ trên cao các tòa nhà trong trận bão tuyết ở Buffalo, New York, Mỹ. Ảnh: Mostofa Ahsan.

Tại khách sạn Salvatore's Garden Place, cách sân bay quốc tế Buffalo Niagara chưa đầy 5 km, nguồn cung thực phẩm cũng đang dần cạn khi khách sạn phục vụ 3 bữa/ngày cho hơn 80 khách.

“Chúng tôi đang cố gắng sống sót hết mức có thể”, Leven Oxmaul, một nhân viên lễ tân, cho biết.

“Chúng tôi gần như cạn kiệt thức ăn”, Oxmaul nói. “Thật sự rất bực bội. Các vị khách cũng đang mất kiên nhẫn. Chúng tôi không thể đi đâu cả. Chúng tôi bị chôn vùi trong tuyết”.

Những lời cầu xin tuyệt vọng từ cư dân Buffalo đã tràn ngập các nhóm Facebook dành riêng cho việc khắc phục hậu quả sau bão.

Một người xin tã dự phòng cho trẻ sinh đôi, trong khi người khác xin thuốc cảm cho đứa trẻ mới biết đi bị ốm. Nhiều người đã yêu cầu khẩn cấp sữa bột trẻ em.

“Cạn kiệt lương thực, chúng tôi mắc kẹt trong nhà”, một người dân Buffalo có 4 con nhỏ viết. "Tôi bắt đầu hơi hoảng sợ khi nhìn ra ngoài và thấy tuyết rơi nhiều hơn".

Ông Poloncarz cho biết ông hy vọng một số vùng ngoại ô sẽ có thể dỡ bỏ lệnh cấm lái xe vào ngày 27/12, cho phép chuỗi siêu thị Tops Friendly Markets và Wegmans Food Markets tiếp tục kinh doanh.

Các quan chức cũng đang điều phối việc vận chuyển thực phẩm đến nơi trú ẩn, cho lực lượng ứng cứu khẩn cấp và những người mắc kẹt bên trong có thể sắp hết thực phẩm.

Họ cho biết sự tàn phá của trận bão tuyết vẫn chưa kết thúc.

“Chúng tôi biết rằng cơn bão đang trở lại”, Thống đốc Kathy Hochul nói. “Vì vậy, với bất cứ ai tuyên bố chiến thắng và nói rằng nó đã kết thúc, vẫn còn quá sớm để nói như vậy”.

Bão tuyết cũng ảnh hưởng nhiều khu vực khác trên khắp nước Mỹ. Nhiệt độ ở Nam Florida xuống thấp đến mức cự đà bị đóng băng và rơi khỏi cây. Trong khi đó, ở bang Montana, nhiệt độ giảm xuống -45C.

Mì spaghetti đông cứng giữa không trung trong trận bão tuyết ở Mỹ Video nĩa mỳ spaghetti đông cứng giữa không trung ở Nebraska lột tả sự dữ dội của cơn bão mùa đông lịch sử quét qua nước Mỹ, kéo theo nhiệt độ thấp kỷ lục.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Người chết cóng trong xe, ôtô bị bỏ lại trên phố giữa bão tuyết ở Mỹ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO