Người bố khóc nghẹn vì lỡ cầm nhà đóng 150 triệu đồng vào Apax Leaders

28/02/2023 11:15

Nhiều phụ huynh dồn hết số tiền tiết kiệm, thậm chí đi vay mượn ngân hàng để đăng ký khóa học tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leader. Thế nhưng, con chưa đi học thì trung tâm đã đóng cửa.

Bỏ công việc, bỏ ăn uống… để đi đòi học phí

Nhiều tháng qua, Trung tâm Anh ngữ Apax Leader Miền Nam (trụ sở Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, TPHCM) nườm nượp phụ huynh đến đề nghị rút học phí.

Gác lại công việc, thậm chí không kịp ăn uống để chạy xe từ Bình Dương lên TPHCM, ông Phạm Văn Thịnh cho biết, ông đã đóng vào Apax Leaders khoảng 150 triệu đồng nhưng đến nay sắp rơi vào tình trạng "mất trắng" bởi hầu như con ông chưa tiếp thu được kiến thức gì.

"Con tôi, một đứa chưa học buổi nào, một đứa mới học được 1-2 tháng thì dừng lại. Hiện, số tiền trung tâm xác nhận còn nợ tôi hơn 144 triệu đồng. Chúng tôi vì quá thương con nên đã cầm cố nhà cửa để đóng tiền học", ông Thịnh nói.

Người bố khóc nghẹn vì lỡ cầm nhà đóng 150 triệu đồng vào Apax Leaders - 1

Ông Phạm Văn Thịnh (áo xanh) cùng nhiều phụ huynh đến làm việc tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leader Miền Nam chiều 27/2 (Ảnh: Huyền My).

Chia sẻ về lý do bỏ cả trăm triệu đồng đóng cho Apax, ông Thịnh cho biết, phía trung tâm đưa ra nhiều lời quảng cáo như đảm bảo sẽ thi đậu trường top, đạt chứng chỉ IELTS điểm cao, tổ chức lớn, có nhiều địa điểm, có giấy phép cấp bởi Sở Giáo dục và Đào tạo… nên phụ huynh tin tưởng.

"Kế hoạch của tôi chỉ định đóng 6 tháng xem con học thế nào nhưng nhân viên trung tâm thuyết phục đóng 3-4 năm với nhiều lời hứa hẹn, chính sách ưu đãi, giảm giá. Nhẹ dạ cả tin, vợ tôi đóng cả 150 triệu đồng", ông Thịnh cho hay.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Apax Leaders chiều 27/2, ông Thịnh nói trong sự uất nghẹn: "Các anh chị bên Apax có hiểu nỗi lòng của cha mẹ hay không? Chúng tôi, người ít bỏ vài chục triệu đồng, người nhiều tới cả trăm triệu đồng để mong con có được kiến thức.

Giờ đây, trung tâm đóng cửa, tiền không trả lại… Anh chị có biết điều đó ảnh hưởng tới tương lai của con chúng tôi hay không?", người cha nghẹn giọng nói, đôi mắt đỏ hoe.

Ông Thịnh cho biết, một năm qua, gia đình ông chạy tới chạy lui để tìm người giải quyết và đã gửi đơn rút phí rất nhiều lần nhưng không được.

"Chúng tôi yêu cầu Apax Leaders cần thực hiện trả lại tiền cho phụ huynh. Chúng tôi không còn niềm tin để tiếp tục chờ đợi hay cho con đi học sau khi tái cấu trúc", ông Thịnh kiên quyết.

Cũng mang tâm trạng rối bời, anh Trường Hải (phụ huynh có con đăng ký học tại cơ sở Nguyễn Tri Phương, quận 8) cho biết, đã đóng tiền khoảng 150 triệu đồng cho 2 con học.

"Bé lớp 7 học được khoảng 2-3 tháng thì trung tâm lục đục nên cứ nghỉ suốt rồi cuối cùng nghỉ luôn. Bé nhỏ vừa đóng học phí thì có dịch Covid-19 cũng học rất ít. Tôi thấy việc cứ đi lại đòi tiền thế này rất mất thời gian mà không đi thì không được", anh Hải nói.

Người bố khóc nghẹn vì lỡ cầm nhà đóng 150 triệu đồng vào Apax Leaders - 2

Phụ huynh bỏ công, bỏ việc đến ngồi đợi giải quyết thủ tục hoàn học phí (Ảnh: Huyền My).

Điều anh Hải trăn trở nhất là việc dừng học quá lâu sẽ ảnh hưởng tới trẻ rất nhiều, sẽ "rơi rụng" kiến thức và qua giai đoạn "vàng" để học ngoại ngữ.

Đắng cay chia sẻ với Dân trí, chị N.T.N cho biết, chị bỏ ra số tiền 60 triệu đồng đăng ký tại cơ sở Trần Đình Xu (quận 1) từ năm 2021 nhưng không được xếp lớp học. Đến tháng 5.2022, chị làm thủ tục rút tiền, đến nay chưa thấy đâu.

Tương tự, chị Nguyễn Dương Thùy Hoa vừa đóng 48 triệu đồng cho 2 bé học tại cơ sở Quang Trung (quận Gò Vấp) thì trung tâm đóng cửa. Sau đó, chị được thông báo đưa con chuyển qua cơ sở Phan Văn Trị, rồi lần lượt chuyển qua cơ sở Nguyễn Văn Lượng, Lê Đức Thọ.

"Tôi liên tiếp được thông báo chuyển qua 4 trụ sở, chỗ thì đóng cửa, chỗ thì không có giáo viên. Con mới đi học được vài buổi thì các trung tâm đóng cửa hẳn", chị Hoa cho hay.

Đến hẹn cũng không được trả tiền

Hàng loạt cơ sở của Apax Leaders trên cả nước đóng cửa thời gian qua đã kéo theo rất nhiều học viên không thể học kiến thức, còn phụ huynh chật vật đi lấy lại tiền. Có những người đã quá hạn thời gian trả mà phía trung tâm đưa ra nhưng cũng chẳng thấy tiền đâu.

Chị Vân Anh (phụ huynh có con học tại cơ sở Nguyễn Thị Thập, quận 7) sau khi hoàn tất thủ tục xin rút tiền được Apax Leaders lập biên bản xác nhận số tiền dư là gần 35 triệu đồng và hẹn đến hết ngày 30/11/2022 sẽ được hoàn trả đầy đủ. Không những thế, trung tâm còn cam kết học phí sẽ được cộng thêm lãi suất tháng 10, 11 là 6,9%/12 tháng.

Đợi mãi nhưng đến ngày 30/11/2022 không nhận được tiền trong khi cơ sở Nguyễn Thị Thập đã đóng cửa, chị Vân Anh lên quận 3 để làm việc thì lại được lập tiếp 1 biên bản thỏa thuận. Trong đó ghi thời gian thanh toán chia làm 2 đợt vào ngày 30/12/2022 và ngày 7/2/2023, mỗi đợt 50% tổng số học phí.

"Quá tam ba bận, đến 28/2/2023, đã quá hẹn nhiều lần nhưng tôi vẫn chưa nhận được tiền", chị Vân Anh bức xúc.

Người bố khóc nghẹn vì lỡ cầm nhà đóng 150 triệu đồng vào Apax Leaders - 3
Apax thất hứa trả nợ với nhiều phụ huynh (Ảnh: Huyền My)

Đồng cảnh ngộ, chị Trần Xuân Diệu - có 3 con học tại cơ sở Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) cũng được hứa hẹn hoàn trả lại hơn 101 triệu đồng, sẽ thanh toán vào 2 đợt tháng 12/2022 và tháng 1/2023. Đến nay, Apax Leaders vẫn "bặt vô âm tín".

Anh Lê Văn Lai rất bức xúc khi đang có 2 con 9 tuổi và 7 tuổi học tại Apax Leaders, cơ sở Phan Văn Hớn, (quận 12) nhưng số buổi đi học rất ít, không đúng như cam kết trong khi đó tổng số tiền anh đóng vào là hơn 64 triệu đồng.

"Apax đang bỏ rơi phụ huynh. Bản thân mình và nhiều phụ huynh khác bức xúc. Công ty hứa nhiều lần, cam kết nhiều lần và lấy lý do đang tái cấu trúc hệ thống nên chưa dạy được. Sau này chúng tôi mới biết qua báo đài việc nhiều trung tâm đã đóng cửa, vì vậy mới quyết định đòi lại tiền học phí để đưa con đến trung tâm khác", anh Lai chia sẻ.

Trong buổi trao trực tuyến đổi mới nhất cùng phụ huynh vào chiều 27/2, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc điều hành của Apax Leaders - cho biết, ông vừa tiếp quản công việc nên mọi điều còn mới mẻ, đang khởi động lại sau khi hệ thống bị sập.

Phía đơn vị này cần 1,5 tháng để xác nhận tổng số nợ của phụ huynh sau đó mới có câu trả lời về kế hoạch, lộ trình trả tiền học phí cho phụ huynh.

Ông Tuấn cam kết, từ chiều 1/3 trở đi, những trường hợp tại TPHCM muốn xác nhận số buổi học của con và số tiền còn thừa có thể đến cơ sở của Apax Leaders Miền Nam (Phan Xích Long, quận Phú Nhuận) để được thực hiện.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người bố khóc nghẹn vì lỡ cầm nhà đóng 150 triệu đồng vào Apax Leaders
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO