Người bệnh đi khám dịp Tết, nếu trái tuyến cần xử lý cấp cứu ngay

lệ hà| 22/01/2024 18:02

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn; Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Người bệnh đi khám dịp Tết, nếu trái tuyến cần xử lý cấp cứu ngay
Bệnh nhân phải truyền máu liên tục, được theo dõi sát sao. Ảnh: Thùy Linh

Khu vực miền Bắc vẫn đang trong giai đoạn mùa Đông - Xuân, thời tiết gió mùa lạnh, hanh khô xen kẽ nồm ẩm là nguyên nhân các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện và lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng… và một số bệnh có vaccine dự phòng tiếp tục ghi nhận số mắc gia tăng ở nhiều nơi.

Thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội đầu năm, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, thời tiết thay đổi bất thường. Đây là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, làm gia tăng số mắc, nhất là với trẻ em có sức đề kháng yếu, người cao tuổi có bệnh lý nền.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn; Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác...

Các cơ sở khám chữa bệnh niêm yết tại các khoa, phòng danh sách cán bộ trực dịp Tết; bên cạnh đó có kế hoạch về phòng chống cháy nổ, thảm hoạ, tai nạn hàng loạt; phòng chống rét cho người bệnh. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết.

Cùng đó, các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh: Dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị tổ chức thăm hỏi và tổ chức đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết. Trong đó, chú ý đối tượng người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách, đặc biệt chú ý nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã. Thực hiện đúng các quy định liên quan và các quy trình chuyên môn kỹ thuật.Các bệnh viện cần có phương án đối phó với tai nạn, ngộ độc, cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra; cảnh báo người dân về các nguy cơ tai nạn hay gặp ngày Tết như: Tai nạn giẫm đạp tại các điểm du lịch tập trung đông, tai nạn giao thông do rượu bia, đánh nhau do rượu bia, pháo nổ, vũ khí vật liệu nổ tự chế, ngộ độc thực phẩm. Có phương án cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng tình huống xấu xảy ra.

Bài liên quan
  • Các loại rau tốt cho người bệnh viêm khớp
    Thời tiết chuyển rét là nỗi ám ảnh đối với những người mắc các bệnh về khớp như: thoái hoá khớp, viêm khớp... Ngoài việc giữ ấm, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường sức khỏe. Dưới đây là một số loại rau tốt, hỗ trợ hiệu quả cho người mắc các bệnh về khớp.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người bệnh đi khám dịp Tết, nếu trái tuyến cần xử lý cấp cứu ngay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO