Người bán bưởi tiết lộ 5 mẹo chọn bưởi Diễn đúng chuẩn, ngọt lừ, tha hồ để dành ăn Tết

26/01/2024 19:00

Để chọn được những quả bưởi Diễn chuẩn, thơm ngọt, bạn nhất định phải biết những mẹo nhỏ dưới đây.

Bưởi Diễn từ lâu đã nổi tiếng là loại bưởi thơm ngon, được rất nhiều người ưa chuộng, nhất là trong dịp Tết. Bưởi Diễn ngon nhất là loại được trồng trên đất Diễn (Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Loại này sẽ có hương thơm thanh mát, ở xa cũng có thể ngửi thấy mùi. Tép bưởi có vị ngọt đậm, mọng nước.

Bưởi Diễn ngày nay được trồng ở rất nhiều nơi khác nhau nhưng không thể cho ra chất lượng tốt như bưởi trên đất Diễn.

Theo kinh nghiệm của người trồng, muốn mua được bưởi Diễn chuẩn tốt nhất nên mua tại vườn trên đất Diễn. Nếu không có điều kiện đến vườn, khi mua, người tiêu dùng cần chú ý tới một số điểm dưới đây.

Cách chọn bưởi Diễn đúng chuẩn

- Hình dáng, màu sắc

Bưởi Diễn ngon thì quả tròn, cuống nhỏ, vỏ căng. Vỏ bưởi chín sẽ có màu vàng sậm hoặc đỏ vàng. Những quả bị rám nắng, quả dẹt và màu vàng sậm hơn. Vỏ bưởi Diễn thường mỏng, xấu, không bóng mịn bằng các loại bưởi khác.

Người bán bưởi tiết lộ 5 mẹo chọn bưởi Diễn đúng chuẩn, ngọt lừ, tha hồ để dành ăn Tết-1

- Trọng lượng của quả bưởi

Cầm quả bưởi lên có cảm giác nặng tay, trọng lượng của bưởi Diễn khoảng từ 600-800gr/quả hoặc gần 1kg. Cũng có những quả bưởi Diễn có kích thước to hơn nhưng dễ bị khô, vị chỉ ngọt mát chứ không ngọt đậm bằng quả nhỏ.

- Mùi thơm

Khi bước vào vườn bưởi Diễn hoặc cầm quả bưởi trên tay, bạn sẽ thấy hương bưởi thơm mát tự nhiên. Mùi bưởi thơm nhẹ, không hắc và thơm rất lâu. Với bưởi Diễn chuẩn, chỉ cần 2-3 quả là đủ thơm cả phòng.

- Tép bưởi vàng mượt, tôm to, nhiều nước

Người bán bưởi tiết lộ 5 mẹo chọn bưởi Diễn đúng chuẩn, ngọt lừ, tha hồ để dành ăn Tết-2

Khi bổ quả bưởi ra, bạn sẽ thấy các tép bưởi vàng óng mượt, tép không quá to không quá nhỏ. Các tép bưởi ráo múi, khô tay, hạt nhỏ. Ăn thử sẽ thấy bưởi nhiều nước, vị ngọt đậm nhưng vẫn thanh mát.

Khi mới hát, bưởi Diễn ăn sẽ có vị hơi he. Tuy nhiên, khi để bưởi xuống nước, vị sẽ ngọt hơn và không còn vị he. Thông thường, bưởi Diễn hái từ trên cây xuống cần để khoảng nửa tháng để xuống nước và thu đường. Lúc này bưởi mới có vị ngọt chuẩn.

- Giá bưởi Diễn

Người bán bưởi tiết lộ 5 mẹo chọn bưởi Diễn đúng chuẩn, ngọt lừ, tha hồ để dành ăn Tết-3

Giá bưởi Diễn chuẩn lúc nào cũng cao hơn các loại bưởi khác. Ngoài ra, tùy theo tuổi của cây bưởi mà giá quả bưởi cũng khác. Những cây bưởi lâu năm thì giá quả càng cao.

Bảo quản bưởi Diễn

Như đã nói ở trên, bưởi Diễn hái từ trên cây xuống nếu ăn ngay sẽ không ngon vì vẫn còn vị he. Do đó, sau khi thu hoạch, cần giữ bưởi nửa tháng cho xuống nước và vị he biến mất.

Để bảo quản bưởi Diễn được lâu, sau khi hái xong, hãy lau sạch phần vỏ và bôi một ít vôi vào phần cuống. Vôi sẽ ngăn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong quả bưởi, giữ cho bưởi được tươi lâu. Xếp bưởi trên giá hoặc rải một lớp cát sạch ở góc nhà và đặt bưởi lên trên. Bảo quản theo cách này, bạn có thể giữ bưởi tươi ngon trong vài tháng. Khi để lâu, vỏ bưởi sẽ se lại nhưng chất lượng của bưởi không giảm. Bưởi để càng xuống nước thì vị càng ngọt đậm.

Theo Giaitri.thoibaovhnt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người bán bưởi tiết lộ 5 mẹo chọn bưởi Diễn đúng chuẩn, ngọt lừ, tha hồ để dành ăn Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO