Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

25/04/2024 06:58

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Một người đàn ông 32 tuổi và gia đình dường như không nói nên lời khi biết rằng chức năng thận của anh chỉ ở mức độ của một người 80-90 tuổi sau khi dùng thực phẩm chức năng chứa men gạo đỏ của hãng dược Kobayashi.

Người đàn ông bị suy thận cấp và buộc phải nghỉ làm khiến anh và thân nhân lo lắng về tương lai.

chuc nang 2.jpg
Các loại thực phẩm chức năng của hãng Kobayashi. Ảnh: Kyodo

Là một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Kobe, anh phụ trách các công việc như xét nghiệm máu và nước tiểu cũng như tổ chức những cuộc thảo luận giữa bệnh nhân và nhân viên y tế. Nhưng giờ đây, anh không thể tiếp tục những công việc đó nữa.

Vào năm ngoái, anh đi kiểm tra sức khỏe và lo ngại mức cholesterol xấu của mình hơi cao. Bởi vậy, vào tháng 1, anh quyết định mua sản phẩm Beni-koji choleste-help được quảng cáo “khuyên dùng cho những người có mức cholesterol xấu cao”. Từ ngày 19/1, anh uống 3 viên mỗi sáng.

Một tháng sau đó, anh gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân. Anh cảm thấy chậm chạp, mất ngủ vào ban đêm vì muốn đi vệ sinh thường xuyên và không thể tự đứng dậy. Trong giờ giải lao, anh phải nằm trên giường cho cơ thể nghỉ ngơi trước khi tiếp tục làm việc.

Do không có tiền sử bệnh tật, anh nghĩ rằng sự mệt mỏi của mình là áp lực căng thẳng do cuộc sống bận rộn.

Trong bữa tối 22/3, anh xem thấy trên tivi thông báo của hãng dược Kobayashi rằng thực phẩm chức năng của họ đang gây ra các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả rối loạn thận nghiêm trọng. Số se-ri trên gói thực phẩm chức năng anh đang dùng khớp với dãy số mà hãng "nghi ngờ chứa một thành phần không mong muốn". Sáng hôm đó, anh cũng đã uống 3 viên.

Anh ngay lập tức đi khám tại bệnh viện nơi mình làm việc. Xét nghiệm nước tiểu và máu cho thấy những bất thường, anh được đưa khẩn cấp vào bệnh viện khác. Nam bệnh nhân nhận chẩn đoán suy thận cấp.

Thận có vai trò lọc các chất độc ra khỏi máu. Chức năng này của bệnh nhân được xác định "suy giảm từ trung bình đến nặng" tương đương người từ 80 đến 90 tuổi - nhóm có chức năng thận suy giảm theo tuổi tác.

chuc nang.jpg
Ông Akihiro Kobayashi - Chủ tịch hãng dược Kobayashi (thứ hai từ trái sang) và các giám đốc điều hành khác - xin lỗi về sự cố liên quan tới sản phẩm của hãng. Ảnh: Jiji

Mặc dù cơ quan y tế chưa xác định được mối quan hệ nhân - quả giữa thực phẩm chức năng và tình trạng của nam bệnh nhân trên nhưng không có nguyên nhân rõ ràng nào khác. Anh nói với Mainichi Shimbun: "Tôi bắt đầu dùng thực phẩm chức năng vì lo lắng cho sức khỏe của mình nhưng tôi không biết rằng chúng có hại. Tôi không thể chấp nhận tình hình thực tế”.

Người đàn ông được chẩn đoán mắc hội chứng Fanconi, một tình trạng khiến chức năng thận suy giảm, trong cuộc kiểm tra hồi tháng 4. Mặc dù khả năng lọc của thận đã hồi phục đôi chút nhưng vẫn ở mức “suy giảm nhẹ đến trung bình”. Bác sĩ giải thích anh đang ở trạng thái bệnh thận mạn tính và quá trình hồi phục đang đi vào bế tắc. Hiện chưa tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nào và dường như bệnh nhân vẫn cần tiếp tục điều trị để duy trì chức năng thận hiện có.

Người đàn ông than thở: “Tôi không thể không nghĩ đến những vấn đề trong tương lai như nguy cơ phải chạy thận nhân tạo hay mắc một căn bệnh khác trong 20 đến 30 năm nữa”.

Hãng Kobayashi đã trì hoãn tiết lộ mối nguy hiểm sức khỏe trên khoảng 2 tháng mặc dù đã nhận được một loạt báo cáo bắt đầu từ giữa tháng 1. Khi cha của nam bệnh nhân liên hệ với dịch vụ tư vấn của Kobayashi, người phụ trách trả lời rằng công ty sẽ bồi thường chi phí y tế và gửi cho gia đình một biểu mẫu điền thông tin tài khoản ngân hàng để nhận tiền.

Tuy nhiên, vì không có lời giải thích nào khác nên cha của người đàn ông đã đích thân đến trụ sở hãng dược và yêu cầu cải tiến hệ thống tư vấn.

Người cha giận dữ nói: “Giá như họ tiết lộ thông tin sớm hơn thì bệnh thận của con tôi có lẽ đã không nghiêm trọng đến thế. Thậm chí đến bây giờ, chúng tôi không có thông tin gì về nguyên nhân cũng như cách điều trị. Chúng tôi cũng chẳng biết làm gì hơn ngoài chờ đợi phản hồi của họ”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO