Ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only từ 0h ngày 16/10

15/10/2024 09:36

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, từ 0h ngày 16/10, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only.

tat song 2G.jpg
Từ 0h ngày 16/10, các thuê bao 2G Only sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ. Ảnh: TK

Theo lộ trình Bộ TT&TT đặt ra, mục tiêu chậm nhất đến 15/9/2024 sẽ hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Tuy nhiên, ngày 13/9/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Thông tư về việc “Ngưng hiệu lực thi hành quy định về việc dừng cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM trong thời hạn 1 tháng, từ ngày 16/9/2024 đến hết ngày 15/10/2024.

Lý do Bộ TT&TT tạm ngưng tắt sóng 2G theo Thông tư số 10 là để đảm bảo nhu cầu thông tin của doanh nghiệp và người dân trong công tác khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 - cơn bão gây thiệt hại nặng nề cho các nhà mạng, làm gián đoạn thông tin liên lạc của khách hàng.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc dừng công nghệ 2G chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất từ sau ngày 15/10 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G. Đến tháng 9/2026, chính thức dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như 4G, 5G.

Đại diện của ba nhà mạng lớn gồm Viettel, MobiFone và VinaPhone khẳng định những thuê bao 2G chưa kịp chuyển đổi sau thời điểm sau ngày 15/10 sẽ bị chặn thiết bị nhưng vẫn được giữ lại tài khoản thuê bao.

Tại thời điểm tháng 1/2024, các nhà mạng còn khoảng 18,2 triệu thuê bao 2G Only, nhưng tính đến hiện tại, chỉ còn khoảng 400.000 thuê bao 2G Only đang hoạt động. Như vậy, con số thuê bao 2G Only tại thời điểm tắt sóng chỉ chiếm dưới 1% tổng số thuê bao hòa mạng, thấp hơn con số 5% mà Bộ TT&TT đưa ra trước đó. Như vậy, việc chuyển đổi thuê bao từ 2G lên 4G đã thành công hơn so với dự kiến ban đầu.

Các nhà mạng cho biết, thời gian qua đã nỗ lực truyền thông đến các tập khách hàng chưa chuyển đổi, bằng các biện pháp trực tiếp và gián tiếp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nảy sinh một số khó khăn. Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel chia sẻ, tập thuê bao 2G Only còn lại không có nhiều nhu cầu sử dụng, dẫn đến khó liên lạc; số khác ở những vùng sâu xa nhất nên nhân viên chưa tiếp cận được.

Ông Đỗ Mạnh Dũng, quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VinaPhone, chỉ ra những cái khó khác mà nhà mạng này gặp phải như một bộ phận người sử dụng chỉ khi không dùng được dịch vụ mới đổi máy, hay do ảnh hưởng của bão lụt, nhiều khu vực không tiếp cận được và người dân tập trung khôi phục đời sống cá nhân trước khi quan tâm đến hoạt động khác.

Trong thời gian vừa qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình. Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, sau ngày 15/10, theo đúng quy định, tất cả các thuê bao 2G Only sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ hai chiều.

“Sau ngày 15/10, trách nhiệm của doanh nghiệp là duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ chính sách với thuê bao cũ, người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ hay thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi. Với các thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone, cho biết nhà mạng chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng. VinaPhone tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy; chăm sóc khách hàng tại các điểm dịch vụ hoặc trực tiếp tại nhà. Trong khi đó, Viettel đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G Only còn lại, đó là không bị khóa tài khoản, thu hồi số về kho nếu không sử dụng dịch vụ trong hai tháng.

Bài liên quan
  • Tắt sóng 2G – Sự cần thiết để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia
    Là điều kiện tiên quyết để đưa người dân bước lên môi trường số, việc tắt sóng 2G và chuyển sang các thiết bị 4G, 5G còn giúp người dân tránh được những nguy cơ, rủi ro mất an toàn, lừa đảo trực tuyến… Việc tắt sóng 2G đang được chứng minh đem đến những lợi ích thiết thực và trải nghiệm số hóa chưa từng có cho cả người dân, tổ chức lẫn doanh nghiệp trong cả nước….
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only từ 0h ngày 16/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO