Ngựa vằn "tử chiến" với cá sấu hòng thoát thân

Minh Khôi| 08/08/2022 11:36

Con ngựa vằn bị cá sấu cắn gãy chân, nhưng nó vẫn chiến đấu dũng cảm đến cùng.

Ngựa vằn "tử chiến" với cá sấu hòng thoát thân

Đoạn video được quay ở khu bảo tồn hoang dã Masai Mara ghi lại cảnh một đàn ngựa vằn lội qua sông, bất chấp việc cá sấu đang trực chờ xung quanh.

Và rồi chuyện gì đến cũng đã đến: một con ngựa vằn bị cá sấu tiếp cận và tấn công. Kẻ săn mồi không gặp nhiều khó khăn để ngoạm chặt lấy chân sau của ngựa vằn.

Sau đó, nó thực hiện "cú xoay tử thần", khiến chân sau của ngựa gần như gãy lìa. Đây là ngón đòn thường thấy của cá sấu, được chúng thực hiện thuần thục mỗi khi ngoạm chặt được con mồi. Chúng sẽ xoay nhiều vòng để xé con mồi thành từng miếng nhỏ.

Dù đau đớn, song con ngựa vằn dùng tất cả sức lực để tiến về phía trước, dù chẳng được bao xa trước khi con cá sấu lại một lần nữa tiến đến.

Bất chợt, ngựa vằn quay đầu lại phía sau, dùng hàm răng cắn mạnh vào phần cổ và lưng của cá sấu. Nỗ lực chiến đấu đáng kinh ngạc của ngựa vằn giúp nó tạm thời thoát khỏi hàm răng của cá sấu trong khoảnh khắc kẻ địch lơi lỏng và tạm thời rút lui.

Dẫu vậy, khi nhìn vào tình cảnh này, không ai nghĩ ngựa vằn có thể giữ được mạng sống của mình để lên đến bờ bên kia. Quả nhiên, chú ngựa vằn xấu số không thể làm nên điều thần kỳ, và chịu bỏ mạng trước đàn cá sấu háu đói không lâu sau đó.

Ngựa vằn tử chiến với cá sấu hòng thoát thân - 1

Cận cảnh hàm răng đáng sợ của cá sấu.

Xét về lực cắn, mặc dù ngựa vằn có thể gây ra những thương tích nhất định bởi hàm răng của chúng, nhưng không thể so sánh với cá sấu. Loài bò sát lớn là một trong những sinh vật có cú đớp mạnh mẽ nhất trên hành tinh, dao động từ 3.700 - 4.000 PSI (Chú thích: Pound lực trên 1 inch vuông - một đơn vị đo áp lực phổ biến).

Cá sấu sở hữu thân hình nặng nề, lớp giáp gai dày, cùng 4 chân ngắn, dễ tạo cảm giác rằng chúng là loài chậm chạp. Tuy nhiên trên thực tế, chúng rất nhanh nhẹn trong khoảng cách ngắn, ngay cả khi trong môi trường bao quanh bởi nước, bùn.

Thông thường, sau khi dùng cú đớp trời giáng của mình, con cá sấu sẽ kéo nạn nhân xuống con sông để nhấn chìm tới ngạt thở. Sau đó, để xé mồi, cá sấu ngoạm chặt miếng thịt rồi xoay người nhiều vòng.

Bằng chiến thuật này, chúng có thể hạ gục các con mồi lớn như bò, trâu, cá mập và thậm chí là cả con người trong chốc lát. Còn những con mồi cỡ trung bình như linh dương, ngựa vằn... thì gần như không có cơ hội sống sót khi đối đầu với chúng.

Tuy nhiên, bộ hàm khủng khiếp của cá sấu vẫn có điểm yếu, đó là chúng rất khó để há miệng nếu nó bị khép chặt. Vì thế, một số câu chuyện kể lại từ những người sống sót sau khi đụng độ với loài cá sấu sông Nile mõm dài đó là dùng cánh tay khép chặt quai hàm của chúng, sau đó ôm xung quanh thân mình của cá sấu để khiến nó kiệt sức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngựa vằn "tử chiến" với cá sấu hòng thoát thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO