Ngựa vằn đực tàn nhẫn giết chết ngựa con ngay trước mặt mẹ

Minh Khôi| 27/01/2023 07:27

Một số chuyên gia về động vật cho rằng đây là điều thường xảy ra với đàn ngựa vằn có sự thay đổi về kẻ thống trị, khi một con đực mới tiếp quản.

Video: Ngựa vằn nhẫn tâm giết ngựa con ngay trước mặt ngựa mẹ.

Ngựa vằn là động vật ăn cỏ, và thường "sắm vai" nạn nhân dưới tay những thú săn mồi khét tiếng, như sư tử, báo hoa mai. Điều này khiến chúng ta lầm tưởng rằng ngựa vằn là động vật hiền lành và chỉ biết bỏ chạy khi gặp nguy hiểm.

Trên thực tế, ngựa vằn đôi khi rất tàn nhẫn với đồng loại và luôn sẵn sàng để trở thành những động vật "máu lạnh".

Đoạn video được một du khách ghi lại ở Vườn quốc gia Maasai Mara, Kenya (Nam Phi) cho thấy cảnh tượng "gây sốc", khi ngựa vằn đực trưởng thành cố gắng giết chết con non trong đàn theo một cách vô cùng khủng khiếp.

Hai chân trước của nó liên tục dẫm đạp lên cơ thể con vật tội nghiệp, còn miệng thì ngoạm vào chân sau, rồi nhấc bổng nạn nhân lên xuống khỏi mặt đất.

Sau một hồi bị "quần thảo", con ngựa non đã không còn chút hơi sức và nằm bất động. Những con ngựa vằn khác trong bầy, gồm cả ngựa mẹ, chứng kiến cảnh tượng hãi hùng trên nhưng cũng không dám can thiệp.

Rốt cuộc, cái chết là điều không thể tránh khỏi với ngựa vằn con.

Ngựa vằn đực tàn nhẫn giết chết ngựa con ngay trước mặt mẹ - 1

Ngựa vằn hoàn toàn có thể sắm vai "kẻ máu lạnh" khi chúng loại bỏ những thành viên trong bầy (Ảnh: Getty).

Một số chuyên gia về động vật cho rằng đây là điều thường xảy ra với đàn ngựa vằn có sự thay đổi về kẻ thống trị, khi một con đực mới tiếp quản. Lúc này, chúng sẽ thẳng tay loại bỏ những con non trong bầy, do đây hầu như là con của "cựu vương" để lại.

Được biết, bầy ngựa vằn hoang dã dựa theo "trật tự lệ thuộc". Đây là đặc tính của hầu hết các động vật sống thành đàn khác, gồm cả sư tử và linh cẩu. Theo đó, trong một đàn sẽ có con đầu đàn thống trị các con còn lại, thường là con đực.

Đây là con vật sẽ dẫn đầu cả đàn, đưa ra quyết định chung, nhưng đồng thời cũng có những hành động chiếm ưu thế như quyền hưởng trước miếng ăn, hay bạn tình trong đàn.

Trong đó, hành vi dễ bắt gặp là con đực thống trị cố gắng giết chết những con non mới sinh, để hạn chế những tranh chấp có thể xảy ra, nhằm duy trì sự thống trị của mình trong đàn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngựa vằn đực tàn nhẫn giết chết ngựa con ngay trước mặt mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO