Ngứa toàn thân vì nhiễm giun đũa chó

HƯƠNG SƠN| 11/11/2022 14:33

TPHCM - Nhiều bệnh nhân bất ngờ có những triệu chứng mẩn ngứa do nhiễm giun đũa chó nhưng không biết, đến khi làm các xét nghiệm mới chẩn đoán chính xác bệnh.

Cách đây 1 tháng, anh N.M.H. (42 tuổi, quận 12) bỗng ngứa toàn thân, nổi mẩn đỏ kèm sưng phù ở tay và chân. 12 năm trước, anh từng nhiễm giun đũa chó nên lần này nghi tái nhiễm đã tìm đến một bệnh viện lớn để khám. Sau xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang, người bệnh được chẩn đoán sức khỏe bình thường. Anh lo lắng vì tiếp tục ngứa khắp người, nổi mẩn, khó ngủ kéo dài nhưng không tìm được nguyên nhân.

 
Tay của anh H. giảm bớt sưng ngứa, nổi mẩn sau 2 tuần điều trị. Ảnh: Đinh Tiên

Anh H. đăng ký khám chuyên khoa Da liễu, BVĐK Tâm Anh TPHCM. Xem xét các biểu hiện này, bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích, chuyên khoa Da liễu của bệnh viện đã nhận định người bệnh nổi sẩn phù dày đặc ở tay và chân, ngứa nhiều… như triệu chứng đặc trưng của nổi mề đay và nhiễm ký sinh trùng.

Ngoài ra, người bệnh từng giun đũa chó nên được chỉ định xét nghiệm miễn dịch tìm giun đũa Toxocara canis, kết quả phát hiện anh H. dương tính với giun đũa chó, chỉ số kháng thể tới 0.7 OD (bình thường dưới 0.3), tăng đường huyết, men gan, mỡ máu cao.

Bác sĩ Bích giải thích việc anh H. ngứa, nổi sẩn phù có 2 nguyên nhân do men gan cao và nhiễm giun đũa chó. Khi giun đi vào cơ thể, chúng sẽ sinh sôi nhiều, phát triển thành ấu trùng theo máu chu du đến khắp các bộ phận trong cơ thể. Khi cơ thể nhận thấy có sinh vật lạ xâm nhập, hệ thống miễn dịch sẽ tăng sản xuất bạch cầu ái toan để tiêu diệt các ký sinh trùng (trong đó có giun đũa chó).

Bệnh nhân được chỉ định uống thuốc tẩy giun chỉ diệt giun, thuốc không tác động lên trứng giun vì vậy cần uống thuốc liên tục theo chu kỳ để diệt giun ngay khi trứng vừa mới nở, khiến giun không kịp đẻ trứng. Quá trình điều trị cần kéo dài nhiều tháng cho đến khi diệt hết giun trong cơ thể.

Bác sĩ Bích khuyên mọi người nếu thấy mình có nguy cơ cao bị nhiễm giun chó (có nuôi chó hoặc hàng xóm có nuôi chó, hay ăn thịt sống, rau sống…) nên phòng ngừa bệnh bằng các cách như: tẩy giun một năm 3-4 lần, tẩy giun và tiêm phòng cho thú cưng.

Để hạn chế nhiễm giun hoặc ký sinh trùng, mọi người cẩn thận khi ăn uống: rau sống phải rửa kỹ dưới vòi nước sạch, không ăn các món tái, gỏi, thịt nấu chưa chín, không cho trẻ đưa tay lên miệng, cần rửa tay trước và sau khi ăn, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngứa toàn thân vì nhiễm giun đũa chó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO