Ngủ trưa nhiều hơn 1 giờ tăng nguy cơ tử vong lên 30%

28/08/2020 10:50

Các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc mới đây đã phát hiện ra thời gian của giấc ngủ trưa có liên quan đến nguy cơ chết trẻ cao hơn 30% và khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn 34% so với không ngủ trưa.

Ngủ trưa nhiều hơn 1 giờ tăng nguy cơ tử vong lên 30% - 1
Ngủ trưa quá dài được cho có thể lợi bất cập hại.

Những phát hiện này đã phản biện lại ý kiến ​​cho rằng ngủ trưa nhiều là hoạt động vô hại, được coi là để cải thiện năng suất làm việc ở một số quốc gia.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Zhe Pan từ Đại học Y khoa Quảng Châu, cho biết: “Ngủ trưa phổ biến trên toàn thế giới và thường được coi là một thói quen lành mạnh. Một quan điểm chung cho rằng giấc ngủ trưa cải thiện hiệu suất và chống lại những hậu quả tiêu cực của thiếu ngủ. Nghiên cứu của chúng tôi trái ngược với những ý kiến ​​được đồng thuận rộng rãi”.

Các nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa giấc ngủ ngắn vào ban ngày và nguy cơ tử vong hoặc bệnh tim mạch đã đưa ra những kết quả trái ngược nhau.

Nhóm nghiên cứu từ Trung Quốc đã tổng hợp các bằng chứng sẵn có để đánh giá mối quan hệ giữa ngủ trưa với nguy cơ tử vong và bệnh tim mạch.

Tổng cộng hơn 313.000 người đã tham gia từ hơn 20 nghiên cứu đã được đưa vào phân tích. Khoảng 39% những người tham gia đã ngủ trưa.

Phân tích cho thấy những giấc ngủ có thời gian hơn 60 phút có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 30% và khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn 34% so với không ngủ trưa.

Mối liên hệ rõ ràng hơn ở phụ nữ, những người có nguy cơ tử vong khi ngủ trưa lâu hơn, cao hơn 22% so với không ngủ trưa và những người lớn tuổi có nguy cơ tăng 17% khi ngủ trưa dài hơn.

Trái ngược lại, những giấc ngủ ngắn dưới 60 phút được cho không có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

"Kết quả cho thấy rằng những giấc ngủ ngắn hơn, đặc biệt là những giấc ngủ ngắn hơn 30 đến 45 phút có thể cải thiện sức khỏe tim mạch ở những người ngủ không đủ giấc vào ban đêm”, tiến sĩ Pan cho biết.

Tiến sĩ Pan cho biết lý do tại sao ngủ trưa ảnh hưởng đến cơ thể vẫn chưa rõ ràng, nhưng một số nghiên cứu cho rằng ngủ trưa dài có liên quan đến mức độ viêm cao hơn, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và tuổi thọ.

“Nếu bạn muốn ngủ trưa, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng an toàn nhất là giữ nó dưới 1 giờ”, tiến sĩ Pan nói thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngủ trưa nhiều hơn 1 giờ tăng nguy cơ tử vong lên 30%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO