Ngư dân từ cõi chết trở về: Quặn thắt khi tiễn các anh xuống biển, đau lắm!

Trung Thi| 24/07/2022 11:33

Lòng tôi quặn lại khi tiễn biệt người thân mình xuống biển. Đau lắm! Nhưng chiếc thuyền thúng quá nhỏ. Tôi vái lạy mong anh yên nghỉ" - ông Mỹ, ngư dân sống sót sau vụ chìm tàu Bình Thuận, chia sẻ.

Sáng 24/7, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tổ chức bàn giao 5 ngư dân gặp nạn sống sót thần kỳ sau 12 ngày đêm lênh đênh trên biển để Biên phòng tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận bàn giao về gia đình các ngư dân.

5 ngư dân trong vụ chìm tàu vừa được đưa về đến đất liền gồm các ông Bùi Văn Toàn (SN 1972, thuyền trưởng), Nguyễn Văn Mỹ (SN 1964); Lê Văn Dũng (SN 1986), Nguyễn Thành La (SN 1982, cùng trú tỉnh Bình Thuận) và Bùi Văn Vinh (SN 1980, trú tỉnh Cà Mau).

Ngư dân từ cõi chết trở về: Quặn thắt khi tiễn các anh xuống biển, đau lắm! - 1

Lễ bàn giao 5 ngư dân trong vụ chìm tàu (Ảnh: Trung Thi).

Đây là nhóm ngư dân thứ 2 của tàu BTh-97478 sống sót trở về sau khi gặp nạn trên biển vào ngày 10/7. Trước đó, một nhóm 4 ngư dân đã được một tàu của Bình Định ứng cứu và đã trở về đất liền an toàn vào ngày 21/7.

Như vậy, trong số 15 ngư dân gặp nạn trên tàu BTh-97478, có 9 người sống sót được ứng cứu, 6 người đã tử vong.

Được cứu vớt và vừa được đưa về bờ ở Khánh Hòa, nét mặt vẫn còn bần thần, ông Nguyễn Văn Mỹ xúc động nhớ lại lúc tận tay tiễn đưa người chú họ của mình xuống biển, sau khi người này chịu không nổi đói, khát và tử vong.

Ngư dân từ cõi chết trở về: Quặn thắt khi tiễn các anh xuống biển, đau lắm! - 2

Ngư dân Nguyễn Văn Mỹ (Ảnh: Trung Thi).

"Lòng tôi quặn lại khi tiễn biệt người thân mình xuống biển. Đau lắm! Nhưng chiếc thuyền thúng quá nhỏ. Tôi vái lạy mong anh yên nghỉ và tha lỗi cho chúng tôi" - ông Mỹ rơi nước mắt kể lại.

Bà Nguyễn Thị Hòa (vợ ông Mỹ) cho biết, sau gần 10 ngày không nhận được tin tức gì của chồng, gia đình bà tưởng đã mất ông thật rồi, liền lập bàn thờ ông, nhưng kỳ diệu thay hôm nay ông đã về với gia đình.

Ngư dân từ cõi chết trở về: Quặn thắt khi tiễn các anh xuống biển, đau lắm! - 3

Đôi tay ông Mỹ lở loét sau 12 ngày chống chọi với nắng gió, đói khát trên biển (Ảnh: Trung Thi).

"Tôi nghĩ chồng mình đã chết ở biển rồi, vì khó có thể sống 10 ngày trên biển khi không có lương thực, nước uống. Do đó, tôi và gia đình lập bàn thờ cúng ông. Nhưng điều thần kỳ đã đến, ông nhà tôi đã được cứu sống. Tôi vội dẹp bỏ bàn thờ và đến Khánh Hòa đón chồng" - bà Hòa xúc động nói.

Ngư dân từ cõi chết trở về: Quặn thắt khi tiễn các anh xuống biển, đau lắm! - 4

Ông Mỹ cùng vợ lên xe về lại quê hương (Ảnh: Trung Thi).

Cũng vừa được  cứu vớt về bờ, nước da sạm đen, bong tróc, thân hình ốm yếu sau 12 ngày nhịn đói, nhịn khát trên biển, ngư dân Bùi Văn Vinh xúc động nhớ lại: "Đến ngày thứ 9, thấy 3 anh em vì đói khát mà lần lượt ra đi, những người ở lại cùng động viên nhau cố gắng, nhưng trong tâm thực sự tôi nghĩ mình đã hết hy vọng về với gia đình. Hôm nay được ngồi ở đây là một phép màu!".

Ngư dân từ cõi chết trở về: Quặn thắt khi tiễn các anh xuống biển, đau lắm! - 5

Ngư dân Bùi Văn Vinh (Ảnh: Trung Thi).

Ngư dân Bùi Văn Vinh cho biết đây là lần thứ 2 anh gặp nạn trên biển. "Cách đây hơn 10 năm, tàu tôi đi đánh bắt cũng bị nạn rồi chìm, tôi lênh đênh ở biển một ngày thì được ứng cứu, còn lần này tận 12 ngày, thực sự quá khủng khiếp!" - ngư dân Vinh nói.

Theo lời ngư dân này, khi lênh đênh trên biển, nhóm 8 người đã vớt rong rêu ăn, nhặt các bình, túi nilong trôi dạt để hứng nước lúc trời mưa tích trữ uống dần.

Dù liên tục gặp nạn trên biển, nhưng khi hỏi có tiếp tục vươn khơi, anh Vinh cho biết sẽ về bờ nghỉ ngơi một thời gian để hồi phục sức khỏe, sau đó lại tiếp tục vươn khơi.

Trưa 22/7, Vùng 4 Hải quân nhận được thông tin về việc tàu vận tải nước ngoài BUFFALO đang trên đường hành trình từ Ai Cập đi Trung Quốc đã phát hiện và cứu vớt được 5 thuyền viên của tàu cá BTh-97478TS đang trôi dạt trên thuyền thúng.

Đến 20h ngày 22/7, Tàu 466 của Vùng 4 Hải quân đã tiếp cận tàu BUFFALO và đưa 5 ngư dân về bờ vào sáng sớm nay 24/7.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân từ cõi chết trở về: Quặn thắt khi tiễn các anh xuống biển, đau lắm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO