Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ

Hữu Long| 17/06/2023 06:04

Tết Đoan Ngọ còn gọi là Lễ Đoan Dương, ngày diệt trừ sâu bọ Mùng 5 tháng 5 âm lịch. Theo người xưa, có tên Đoan Ngọ bởi lễ diễn ra vào giữa trưa. Năm nay, tết diễn ra vào thứ Năm 22/6/2023.

Hàng năm dân gian tổ chức ngày diệt sâu bọ với mục đích cầu mong cho một vụ mùa bội thu, mưa thuận gió hòa bằng cách thực hiện nhiều hoạt động như: diệt sâu bọ, khảo cây, lên chùa cúng lễ, dọn dẹp tẩy rửa nhà cửa, vườn tược, nhuộm móng tay…

Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ - 1

Những chiếc bánh bá trạng hình chóp núi trông vô cùng hấp dẫn và đẹp mắt vào dịp lễ Đoan Dương.

Vào mỗi dịp Tết Đoan Ngọ, các nơi đều có những phong tục chào mừng khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất thường là: tổ chức đua thuyền rồng, đeo túi thơm ngũ sắc, tham gia các trò chơi dân gian… Tại TP.HCM, vào dịp này, người dân rộn ràng trẩy hội, đi chùa cầu bình an, rước đèn hoa đăng, thả chim - cá phóng sinh v.v..

Tại các gia đình còn làm mâm cơm cúng gia tiên vào chính Ngọ lúc 12 giờ trưa với nhiều loại bánh trái; từ những chiếc bánh dân gian, bánh ú, bánh tro đến xôi chè, cơm rượu, hoa quả để dâng cúng lễ. Đặc biệt không thể thiếu trong dịp này còn có những chiếc bánh bá trạng hình chóp núi tạo nên hình sắc mâm cúng lễ trông càng nghiêm cẩn và đẹp mắt.

Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ - 2

Chiếc bánh thượng hạng với chất lượng đồng nhất, dù được làm hoàn toàn thủ công từ những khâu đầu tiên như ngâm nếp, cho đến khâu hoàn thiện là gói bánh và hấp bánh.

Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ - 3

Bánh bá trạng truyền thống mang hương vị đậm đà với vỏ nếp dẻo mịn hoà quyện cùng nhân thịt ba rọi, tôm khô, lạp xưởng, lòng đỏ trứng muối, nấm đông cô…

Trong văn hóa Việt Nam, bánh bá trạng được ví như bánh chưng, vì có nhiều nét tương đồng trong thành phần và kết cấu. Bánh bá trạng cũng có nhiều điểm giống với bánh tro về hình dáng nhưng khác nhau về mùi vị khi bánh tro mang vị ngọt và thường được thưởng thức với đường hoặc mật mía.

Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ - 4

Trong ba năm trở lại đây, vào mỗi dịp Tết Đoan Ngọ, khách sạn Sheraton Saigon liên tục giới thiệu phiên bản bánh bá trạng thượng hạng từ nhà hàng Li Bai.

Từng chiếc bánh được gói ghém tỉ mỉ theo hình dáng của kim tự tháp, bên ngoài sử dụng lá trúc với hương thơm dịu dàng, bên trong sử dụng các loại nhân cao cấp với năm lựa chọn khác nhau phù hợp với khẩu vị từng thực khách.

Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ - 5

Đội ngũ bếp chuyên nghiệp đã tự hào ra mắt phiên bản bánh bá trạng thủ công thượng hạng với hương vị tinh túy và nguyên liệu cao cấp nhất.

Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ - 6

Sáng tạo từ bàn tay tài hoa của bếp phó Diệp Nhiêu và đội ngũ đầu bếp tài năng.

Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ - 7

Từng chiếc bánh bá trạng được gói ghém tỉ mỉ, ví như tác phẩm nghệ thuật.

Bếp phó Diệp Nhiêu cho hay, bánh Bá Trạng tại đây được làm công thức gia truyền, chuẩn vị người Hoa gốc Quảng Đông. Để hương vị đa dạng, bánh được làm với nhiều loại nhân, giúp thực khách dễ dàng lựa chọn theo khẩu vị của mình.

"Ở nhà hàng chúng tôi có từ nhân thịt ba rọi lòng đỏ trứng muối truyền thống, đến nhân gà cùng xốt tiêu đen đặc trưng được ưa chuộng nhất", vị bếp phó chia sẻ.

Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ - 8

Những chiếc bánh chuẩn 5 sao được tạo nên từ những đầu bếp tài hoa với công thức gia truyền.

Hảo hạng hơn còn có bánh làm từ nhân sò điệp khô hảo hạng đến nhân bào ngư bổ dưỡng thơm ngon và lựa chọn thuần chay với nhân nấm đông cô, hạt sen và hạt dẻ phù hợp với xu thế cuộc sống hiện đại.

Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ - 9

Hơn thế nữa khi thưởng thức chiếc bánh bá trạng dùng chung với xốt X.O Li Bai.

Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ - 10

Hương vị sốt kích thích vị giác và gia tăng vị đậm đà trong trải nghiệm ẩm thực.

Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ - 11

Năm nay, Tết Đoan Ngọ diễn ra vào ngày 22/6/2023, thực khách có thể thưởng thức bánh bá trạng nóng hổi tươi ngon tại nhà hàng Li Bai hoặc mua về làm quà biếu tặng.

Trân trọng và nâng niu văn hóa truyền thống, mùa Tết Đoan Ngọ này, còn gì tuyệt vời hơn khi quây quần bên người thân yêu và chia sẻ vị ngon của bánh bá trạng thủ công mang đến vạn sự an lành, nhiều may mắn và thịnh vượng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngon khó cưỡng chiếc bánh Bá Trạng chuẩn 5 sao ngày Tết Đoan Ngọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO