Ngôi trường ở Quảng Ninh đi đầu trong chuyển đổi số

04/11/2023 17:43

Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) hiện đạt mức độ 3 – mức độ cao nhất về chuyển đổi số trong trường học.

Học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt (TX Đông Triều) điểm danh bằng thẻ từ khi đến trường.

“Nâng chất” giáo dục nhờ Chuyển đổi số

Từ đầu năm học 2023-2024, Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã đưa vào sử dụng hệ thống điểm danh bằng thẻ từ, thay vì điểm danh theo hình thức thủ công thông thường, nhằm tạo dựng mô hình quản lý học sinh hiệu quả, kết nối chặt chẽ giữa học sinh - nhà trường và gia đình trong các hoạt động giáo dục.

Mỗi học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên được phát 1 thẻ nhận dạng, mặt trước in ảnh, mã học sinh, ngày sinh, niên khóa, mặt sau có địa chỉ trường học, biểu trưng chuyển đổi số và slogan “Tầm nhìn mới - Thành công mới”, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong quản lý, dạy và học.

“Từ khi đưa vào sử dụng hệ thống điểm danh bằng thẻ từ, con tôi chỉ mất 2 giây để hoàn thành báo danh đến trường. Thông tin đến trường của con cũng được gửi thẳng tới phụ huynh qua tin nhắn điện thoại và qua App, giúp gia đình nắm bắt, quản lý đồng thời cùng nhà trường”, chị Nguyễn Thị Huyền, phụ huynh học sinh, chia sẻ.

Để thuận tiện cho 1.141 học sinh điểm danh trước mỗi buổi học, trường đã lắp đặt 6 máy quẹt thẻ tại nhiều điểm khác nhau, bao gồm 5 máy ở 3 cổng ra vào trường và 1 máy ở khu vực hành lang lớp học, tránh ùn tắc người và phương tiện vào giờ cao điểm. Ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ mất vài phút để vào hệ thống kiểm tra sỹ số, khung giờ của học sinh, giáo viên đến lớp.

Ngoài hệ thống thẻ từ điểm danh, thời gian qua, Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm số hóa quản trị cơ sở giáo dục và số hóa trong dạy, học.

Trong đó, nhà trường thực hiện nghiêm túc việc cập nhật dữ liệu trên phần mềm Cơ sở dữ liệu giáo dục của ngành; thực hiện quản lý văn bản và hồ sơ công việc tại địa chỉ http://congchuc.quangninh.gov.vn và địa chỉ email c3hoangquocviet.quangninh@moet.edu.vn; học sinh của trường sử dụng Sổ liên lạc điện tử có phí của Viettel; nhà trường có trang Website, địa chỉ http://thpthoangquocviet.edu.vn, trang Facebook của Đoàn thanh niên trao đổi thông tin và nhận ý kiến phản ánh, phản hồi của cha mẹ học sinh và nhân dân.

Bên cạnh đó, Trường THPT Hoàng Quốc Việt còn thực hiện dạy học trực tuyến kết hợp với trực tiếp trên nền tảng Microsoft - Teams; sử dụng Sổ ghi đầu bài trực tuyến (do giáo viên nhà trường viết riêng trên nền tảng trang tính Google); khai thác hiệu quả hệ thống phòng học thông minh đã được trang cấp từ năm 2017…

Đặc biệt là đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh trên phần mềm K12 Online. Theo đó, học sinh sử dụng máy tính hoặc Ipad để làm bài đối với các môn học hoặc các phần của môn học ra đề theo hình thức trắc nghiệm. Quá trình chấm điểm được thực hiện ngay sau khi học sinh gửi kết quả làm bài. Sau thời gian thực hiện thí điểm ở một số trường học trên địa bàn tỉnh từ năm 2020-2021 đến nay, Trường THPT Hoàng Quốc Việt là trường duy nhất trên địa bàn tỉnh duy trì việc số hóa hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh.

“Chúng em cảm thấy vô cùng may mắn khi được học tập trong một môi trường năng động, sáng tạo và áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ như Trường THPT Hoàng Quốc Việt. Khi thầy cô lồng ghép kênh hình, kênh tiếng, ứng dụng các phần mềm dạy học, chuyển tải bài học dưới dạng trò chơi giúp tiết học trở nên vui vẻ, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Công nghệ cũng giúp cho việc thi cử công bằng và công tâm. Cả học sinh, phụ huynh đều dễ dàng theo dõi quá trình, tiến trình học tập của bản thân hoặc con em mình”, em Đỗ Ngân Hà, lớp 12C8, cho biết.

Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã xây dựng kho học liệu số và ngân hàng câu hỏi trực tuyến với hàng nghìn bài giảng, bộ đề dùng chung toàn trường. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục, bồi dưỡng giáo viên, họp cha mẹ học sinh… cũng được thực hiện trên môi trường số.

Thầy giáo Nguyễn Đình Quân, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết từ nay đến năm 2025, Trường sẽ tiếp tục duy trì các hệ thống quản lý trực tuyến, tăng cường công tác kiểm tra đánh giá không chỉ ở các giai đoạn giữa kỳ, cuối kỳ mà đối với tất cả các khâu đánh giá thường xuyên của học sinh. Ngoài ra, tiếp tục nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, thực hiện điểm danh không chỉ bằng thẻ từ mà bằng nhận diện khuôn mặt; mở rộng kho học liệu đến tất cả học sinh, đảm bảo hệ thống này luôn mở, liên thông, dùng chung trong toàn trường.

Gặt hái “quả ngọt”

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 khép lại trong niềm vui, hân hoan của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh Trường THPT Hoàng Quốc Việt: Toàn trường có 318 thí sinh dự thi, tỷ lệ tốt nghiệp 100%; điểm trung bình tốt nghiệp 7,12, xếp thứ 2 toàn tỉnh hệ không chuyên (chỉ sau THPT Hòn Gai); điểm trung bình môn Vật lý xếp thứ nhất toàn tỉnh, môn Toán, Anh xếp thứ 2 toàn tỉnh; học sinh Vũ Tăng Cường, lớp 12C2, thủ khoa khối D00 của tỉnh (27,8 điểm); toàn trường có 28 thí sinh có tổng điểm 3 môn theo các khối từ 27 điểm trở lên…

Học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt đạt giải Nhì tại Hội thi tin học trẻ toàn quốc năm 2023.

Tại vòng chung kết Hội thi tin học trẻ toàn quốc năm 2023 diễn ra từ ngày 2-4/8/2023, hai em học sinh Nguyễn Đức Quang Minh (lớp 11B5) và Vũ Mạnh Hùng (lớp 10A7) đã xuất sắc đạt giải Nhì bảng D3 (Phần mềm sáng tạo) với sản phẩm “Foodlink – Phần mềm đơn giản hóa quản lý, vận hành nhà hàng, quán ăn quy mô vừa và nhỏ”.

Mới đây, em Đỗ Thị Phương Thảo, lớp 11B1, Trường THPT Hoàng Quốc Việt xuất sắc vượt qua 3 thí sinh đến từ Hà Nội, Hà Tĩnh và Hậu Giang để giành vòng nguyệt quế đầu tiên của chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 24 với 274 điểm, cách thí sinh về Nhì 94 điểm, giành vé vào vòng thi tháng.

Thành tích của từng cá nhân học sinh, bắt nguồn từ môi trường giáo dục năng động, hiện đại, không ngừng đổi mới mỗi ngày, đã làm phong phú thêm thành tích của cả tập thể Trường THPT Hoàng Quốc Việt, khẳng định chất lượng dạy, học của trường trong khối THPT toàn tỉnh và cả nước.

Cô giáo Đỗ Thị Hương Huệ, Dạy môn Hóa học cho biết: “Động lực để chúng tôi phấn đấu mỗi ngày chính là nhìn thấy các con học sinh luôn vui vẻ, có kết quả học tập ngày càng tiến bộ và thích đến trường. Và Chuyển đổi số trong giáo dục chính là 1 trong những giải pháp để đạt mục tiêu đó. Khi 100% giáo viên và học sinh ứng dụng công nghệ thông tin, môi trường học sẽ vượt khỏi công thức 2-4-8: 2 bìa quyển sách, 4 bức tường và 8 giờ học để chạm tới sự say mê, sáng tạo”.

Thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ ở lĩnh vực giáo dục

Chuyển đổi số trong giáo dục là xu hướng toàn cầu, mục tiêu cốt lõi áp dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng đào tạo, tương tác giữa giáo viên và học sinh, quản lý học liệu, thi cử.

Lãnh đạo Trường THPT Hoàng Quốc Việt chia sẻ: Để thực hiện chuyển đổi số, trước hết các nhà trường cần phải có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ từ thiết bị, đường mạng, phần mềm… Cơ sở vật chất ít hay nhiều đều liên quan đến kinh phí. Hơn nữa các thiết bị điện tử có vòng đời rất ngắn, kinh phí sửa chữa, bổ sung cũng khá nhiều.

Để thực hiện việc dạy học trực tuyến, đòi hỏi học sinh có các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh, internet…, đối với gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng là vấn đề bất cập.

Cán bộ quản lý, giáo viên với trình độ tin học hạn chế cũng như các điều kiện khách quan và chủ quan khác đôi khi chưa theo kịp sự thông minh của các thiết bị, phần mềm, đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, giáo viên đã có tuổi.

Trong quá trình sử dụng nền tảng số, có một số nền tảng số hay phần mềm của các đơn vị cung cấp chưa đáp ứng được qui định về dạy – học, kiểm tra, đánh giá theo qui định của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT lấy kết quả để xét tuyển đại học, vẫn được thực hiện truyền thống, làm bài thi trên giấy, chưa tạo sự thống nhất, đồng bộ trong việc triển khai thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giảng dạy và kiểm tra, đánh giá.

Để thúc đẩy chuyển đổi số trong trường học, mong muốn của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung, đó là các cấp, các ngành tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục (đường truyền internet, máy chiếu, máy tính, các phần mềm mất phí…); có chính sách hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn các thiết bị học tập; tiếp tục có kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao trình độ Công nghệ thông tin.

Đề nghị Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT có những hướng dẫn cụ thể và điều chỉnh hướng dẫn về công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp với việc chuyển đổi số, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Theo Thu Phương (Báo Quảng Ninh)

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ngôi trường ở Quảng Ninh đi đầu trong chuyển đổi số
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO