Ngọc Trinh hưởng án treo có được hoạt động kinh doanh online, xuất hiện trong showbiz?

06/02/2024 14:27

Với mức án được TAND TPHCM tuyên phạt, nhiều độc giả băn khoăn Ngọc Trinh được trả tự do ngay tại tòa, liệu khi hưởng án treo, người mẫu có quyền được hoạt động trên mạng xã hội, kinh doanh online và xuất hiện trên thảm đỏ hay không?

Liên quan đến vấn đề trên, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật) cho biết, theo những quy định của Pháp luật Việt Nam, Ngọc Trinh được hưởng án treo vẫn có thể được đi làm, kinh doanh online, hoạt động mạng xã hội, xuất hiện trên showbiz... nếu những hành vi trên không vi phạm pháp luật, không gây nguy hiểm cho xã hội.

Ngọc Trinh hưởng án treo có được hoạt động kinh doanh online, xuất hiện trong showbiz?-1
Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật).

Cụ thể, luật sư Bình phân tích, án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được Tòa án áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù (điều 1 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP).

Theo khoản 1 điều 88 Luật Thi hành án hình sự năm 2019 thì người được hưởng án treo là cán bộ, công chức, viên chức... người lao động nếu được tiếp tục làm việc tại cơ quan, tổ chức thì được bố trí công việc bảo đảm yêu cầu giám sát, giáo dục, được hưởng tiền lương và chế độ khác phù hợp với công việc mà họ đảm nhiệm, được tính vào thời gian công tác, thời gian tại ngũ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, theo điều 52 và điều 53 Nghị định số 14/VBHN-BCT của Bộ Công thương quy định về thương mại điện tử thì tổ chức, cá nhân thiết lập, sử dụng website thương mại điện tử bán hàng không phải đăng ký kinh doanh nếu có đủ điều kiện sau đây: Có mã số thuế; đã có thông báo tới Bộ Công thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử trước khi chính thức bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đến người dùng. Do đó, người được hưởng án treo vẫn có thể kinh doanh online như bình thường khi đáp ứng các điều kiện trên (pháp luật về doanh nghiệp chỉ quy định cấm người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong đó có bao gồm người được hưởng án treo không được đăng ký kinh doanh, thành lập và quản lý doanh nghiệp).

Hơn nữa, theo Nghị định số 144/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn thì pháp luật không có quy định về việc cấm người bị kết án phạt tù nhưng được hưởng án treo thực hiện hoạt động biểu diễn nghệ thuật (trong đó có hoạt động showbiz) nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo điều 41 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định được áp dụng khi xét thấy nếu để người bị kết án đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hoặc làm công việc đó thì có thể gây nguy hại cho xã hội. Thời hạn cấm là từ 01 năm đến 05 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù hoặc từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật nếu hình phạt chính là cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc trong trường hợp người bị kết án được hưởng án treo.

Trước đó, ngày 2/2/2024, bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh (34 tuổi, người mẫu Ngọc Trinh) bị TAND TPHCM xét xử về tội "Gây rối trật tự công cộng" với mức phạt là 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, đồng thời tòa tuyên trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa nếu bị cáo không phạm tội nào khác.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngọc Trinh hưởng án treo có được hoạt động kinh doanh online, xuất hiện trong showbiz?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO