Ngoạn mục cứu bé sinh non trong nhà vệ sinh bệnh viện, vừa chào đời đã ngừng tim

03/11/2022 19:19

Vừa được điều dưỡng dìu vào nhà vệ sinh, chị Thuỷ 41 tuổi ở Hà Nội bất ngờ chuyển dạ, sổ con ra rất nhanh. Em bé nặng 1.500gr chào đời ở tuần thai thứ 31, bị tím tái toàn thân, ngừng tim, không thở.

Ngày 3/11, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba (Hà Nội) cho hay đơn vị vừa cấp cứu thành công ca bệnh sinh non 31 tuần thai, ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp. Đáng nói, bé sơ sinh chào đời trong... nhà vệ sinh bệnh viện.

Bệnh nhân là chị Thuỷ (41 tuổi, Hà Nội). Chị được đưa vào viện khám vào cuối giờ sáng 29/10 vì sốt liên tục 4 ngày trước đó. Trước khi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba, bệnh nhân đã đi khám sản khoa, kết quả thai nhi hoàn toàn bình thường.

Mới vào viện, chị Thuỷ kêu đau chân, đau hông đi lại khó khăn, rất mệt, đi lại phải có người dìu, sốt 38 độ C, không ho, không khó thở; bụng không đau, không thấy cơn co tử cung. Bệnh nhân vẫn cảm thấy thai máy bình thường.

Nghi ngờ bệnh nhân có sốt virus hoặc nhiễm trùng, kíp bác sĩ đã cho bệnh nhân nằm tại phòng cấp cứu, cho truyền dịch và lấy máu làm xét nghiệm chẩn đoán.

30 phút sau vào viện, chị Thuỷ buồn đi vệ sinh, được điều dưỡng trực hỗ trợ đến nhà vệ sinh. Tuy nhiên khi vào nhà vệ sinh, bệnh nhân bất ngờ chuyển dạ đẻ và sổ con ra rất nhanh.

Điều dưỡng viên nhanh chóng báo gọi cấp cứu cho cả tua trực. Ngay lập tức, bác sỹ đã kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ, thai ngôi ngược. Vừa chào đời, trẻ sơ sinh nặng 1.500gr tím tái toàn thân, ngừng tim, không thở.

TS.BS Trần Thị Nguyệt Nga, trưởng kíp trực tiếp đỡ đẻ và cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp cho trẻ, cho biết các thầy thuốc nhanh chóng ép tim cho trẻ, đồng thời kẹp dây rốn, ủ ấm, nhanh chóng vận chuyển hai mẹ con về giường cấp cứu với sự hỗ trợ của cả kíp trực và người nhà người bệnh khác.

Bác sỹ tiếp tục hà hơi thổi ngạt miệng, ép tim ngoài lồng ngực, ủ ấm cho trẻ, báo động đỏ nội viện, cả bệnh viện cùng sẵn sàng tinh thần để cứu lấy hai mẹ con.

Sau khi hà hơi thổi ngạt, ép tim 1 phút, trẻ có nhịp thở ngáp, có nhịp tim. Bác sĩ tiếp tục ép tim, thổi ngạt, oxy mask, kết quả trẻ có nhịp tự thở, khóc to và hồng dần toàn thân. Bệnh nhi tiếp tục được bóp bóng oxy 100%, nhịp tim 140 lần/ phút.

Sau khi sát khuẩn, cắt dây rốn, băng vô khuẩn dây rốn cho bé, bác sĩ gọi cấp cứu 115 và một nơi khác để vận chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhưng đều không có xe vận chuyển. Không bỏ cuộc, kíp trực tìm đến phương án khác, song song tiếp tục bóp bóng hỗ trợ bé khi có cơn ngừng thở.

Sau sinh, mẹ bé an toàn, tiếp tục được truyền dịch, theo dõi toàn trạng, mạch, huyết áp ổn định. Đến 11h (30 phút sau khi bé chào đời) xe cấp cứu 115 đến, kíp trực đã vận chuyển an toàn cả hai mẹ con về Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đến nay cả bé và mẹ đều ổn định.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ngoạn mục cứu bé sinh non trong nhà vệ sinh bệnh viện, vừa chào đời đã ngừng tim
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO