Ngoại trưởng Trung Quốc-Indonesia gặp mặt bên lề G20, lên tiếng quan ngại về AUKUS

Thế Linh| 30/10/2021 10:52

Ngày 29/10, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã gặp nhau bên lề các cuộc họp của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Tại cuộc hội đàm, ngoại trưởng Trung Quốc và Indonesia đã cam kết tăng cường hợp tác và bày tỏ quan ngại sâu sắc về thỏa thuận an ninh ba bên Australia-Anh-Mỹ (AUKUS) liên quan tới tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Ngoại trưởng Trung Quốc-Indonesia gặp mặt bên lề G20, lên tiếng quan ngại về AUKUS
Ngày 29/10, Ngoại trưởng Trung Quốc-Indonesia gặp mặt bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20. (Nguồn: CGTN)

Ngoại trưởng Vương Nghị đánh giá cao mối quan hệ Trung Quốc-Indonesia, cho rằng quan hệ song phương đang phát triển suôn sẻ dưới sự chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo hai nước.

Mối quan hệ như vậy được khắc họa bằng việc thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau, cải thiện hợp tác kinh tế và thương mại trong bối cảnh có nhiều thách thức, tăng cường hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực khác nhau, cũng như nỗ lực của hai bên trong việc cùng nhau chống đại dịch Covid-19 đã mang lại kết quả tốt đẹp.

Ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc chiến lược, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, cùng hợp tác với Indonesia để chống lại đại dịch nhằm thúc đẩy quan hệ song phương hơn nữa.

Về phần mình, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết bà hài lòng về hợp tác hiệu quả và thực tiễn với Trung Quốc. Indonesia đánh giá cao sự hợp tác của Trung Quốc về vaccine phòng Covid-19, vốn đã hỗ trợ nỗ lực chống đại dịch của Indonesia. Nước này sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc và thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau để mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Ngoài ra, hai bên đã trao đổi về hợp tác trong G20, cũng như khẳng định về hợp tác khăng khít giữa ASEAN và Trung Quốc, hướng đến chuẩn bị cho hội nghị kỉ niệm 30 năm Trung Quốc chính thức trở thành đối tác của khối.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Trung Quốc-Indonesia gặp mặt bên lề G20, lên tiếng quan ngại về AUKUS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO