Ngoại trưởng Trung Quốc đến thăm, Thủ tướng Papua New Guinea cảnh cáo phe đối lập không 'chơi trò chính trị'

Bảo Hà| 03/06/2022 15:31

Ngày 3/6, Thủ tướng Papua New Guinea James Marape cảnh cáo phe đối lập không “chơi trò chính trị” với chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ngoại trưởng Trung Quốc đến thăm, Thủ tướng Papua New Guinea cảnh cáo phe đối lập không 'chơi trò chính trị'. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Trung Quốc đang trong những ngày cuối cùng của chuyến công du 8 quốc gia Nam Thái Bình Dương. (Nguồn: AP)

Trong ngày 3/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ đến Papua New Guine và gặp Thủ tướng Marape sau khi đã trải qua một loạt chuyến thăm đến các quốc đảo Thái Bình Dương từ 26/5.

Chuyến thăm của ông Vương Nghị đến Papua New Guine diễn ra trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị cho chuộc bầu cử diễn ra 5 năm một lần với các chiến dịch tranh cử đang được tiến hành.

Ông Marape tuyên bố: “Trung Quốc là khách hàng chính mua sản phẩm của Papua New Guinea và chúng tôi sẽ tham gia nhiều hơn với họ trong lĩnh vực thương mại và buôn bán, cũng như các khía cạnh khác của mối quan hệ song phương trong tương lai".

Nhà lãnh đạo nhấn mạnh, Trung Quốc mua hơn 50% tổng lượng khí đốt được sản xuất ở Papua New Guinea và đã cam kết mua thêm khí đốt, là đối tác thương mại lớn và là khách hàng lớn nhất mua khí đốt của quốc đảo Nam Thái Bình Dương này.

Đồng thời, Thủ tướng Marape cũng cảnh báo người tiền nhiệm Peter O'Neill vì đã chỉ trích thời điểm chuyến thăm của ông Vương Nghị.

Ông nói: “Cựu thủ tướng biết rất rõ là không nên chơi trò chính trị với chuyến thăm của một nhà lãnh đạo quốc tế”.

Trước đó, ông O'Neill nói với giới truyền thông rằng cuộc bầu cử quốc gia được tổ chức 5 năm một lần và trong thời gian tranh cử không nên có các chuyến thăm quốc tế cấp cao và thỏa thuận nào được ký kết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Trung Quốc đến thăm, Thủ tướng Papua New Guinea cảnh cáo phe đối lập không 'chơi trò chính trị'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO