Ngoại trưởng Trung Quốc đến Ấn Độ, hy vọng 'hâm nóng' quan hệ song phương?

Bảo Hà| 25/03/2022 11:44

Tối 24/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đến New Delhi, chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Trung Quốc đến Ấn Độ từ sau cuộc đụng độ ở Galwan, Đông Ladakh hồi tháng 6/2020.

Ngoại trưởng Trung Quốc đặt chân đến Ấn Độ, có hy vọng gì 'hâm nóng' quan hệ song phương? (Nguồn: The Prints)
Ngoại trưởng Trung Quốc dự kiến sẽ gặp người đồng cấp nước chủ nhà S. Jaishankar trong ngày 25/3. (Nguồn: The Prints)

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang tìm cách tiếp cận New Delhi để khôi phục đối thoại song phương và mở đường cho Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu BRICS (Brazil-Nga-Ấn Độ-Trung Quốc-Nam Phi) tại Trung Quốc trong năm nay.

Không có thông báo chính thức nào về chuyến thăm của ông Vương Nghị, dù là từ Bắc Kinh hay New Delhi. Theo các nguồn tin, Ngoại trưởng Trung Quốc dự kiến gặp người đồng cấp nước chủ nhà S. Jaishankar và Cố vấn An ninh quốc gia Ajit Doval trong ngày 25/3.

Dù các nguồn tin khá kín tiếng về việc liệu chuyến thăm có dẫn đến một giải pháp cho tình trạng đối đầu giữa các lực lượng hai nước ở biên giới hay không, nhưng cho biết động thái này sẽ mở đường cho việc Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar đến thăm Bắc Kinh để tiến hành các cuộc đàm phán thực chất hơn.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có thể đến thăm Trung Quốc để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS, có khả năng được tổ chức sau Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Ấn-Trung (RIC). Trung Quốc giữ chức Chủ tịch luân phiên hai nhóm này trong năm 2022.

Lần cuối cùng ông Vương Nghị đến thăm Ấn Độ là vào tháng 12/2019, để tham gia cuộc đàm phán biên giới cấp Đại diện Đặc biệt với Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Trung Quốc đến Ấn Độ, hy vọng 'hâm nóng' quan hệ song phương?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO