Ngoại trưởng Trung Quốc bất ngờ thăm Afghanistan, LHQ thất vọng trước động thái của Taliban

Bảo Hà| 24/03/2022 19:46

Ngày 24/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bất ngờ tới thủ đô Kabul của Afghanistan, một tuần trước khi Bắc Kinh chủ trì cuộc họp với các nước láng giềng Afghanistan nhằm thảo luận cách thức hỗ trợ quốc gia Tây Nam Á này.

Ngoại trưởng Trung Quốc thăm chính thức Afghanistan, LHQ thất vọng trước động thái của Taliban. (Nguồn: Twitter)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến sân bay Kabul ngày 24/3. (Nguồn: Twitter)

Trong thông báo trên Twitter, ông Ahmad Yasir, một quan chức cấp cao trong chính quyền do Taliban lập nên ở Afghanistan xác nhận thông tin trên.

Ông Vương Nghị vừa kết thúc chuyến thăm Pakistan và đang trên đường tới thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Động thái bất ngờ của ông Vương Nghị tới Kabul đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Trung Quốc đến Afghanistan kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát quốc gia Tây Nam Á vào tháng 8/2021.

Theo Anadolu, sau khi đến Kabul, ông Vương Nghị đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng lâm thời của chính quyền do Taliban lập nên ở Afghanistan Amir Khan Muttaqi và các quan chức khác.

Trong diễn biến khác, ngày 23/3, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres và Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích Taliban vi phạm cam kết khi đóng cửa các trường nữ sinh tại Afghanistan.

Tổng thư ký Guterres đã bày tỏ thất vọng trước quyết định trên của Taliban, cho rằng hành động này vi phạm quyền bình đẳng của phụ nữ và trẻ em gái đối với giáo dục. Ông kêu gọi chính quyền Taliban mở cửa trường học ngay cho tất cả học sinh.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng, quyết định của Taliban về việc tiếp tục đóng cửa các trường trung học đối với nữ sinh đi ngược lại các cam kết công khai của lực lượng này với người dân Afghanistan và cộng đồng quốc tế.

Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình được quốc tế công nhận của lực lượng này.

Ngày 23/3, Taliban bất ngờ rút lại thông báo mở cửa trường trung học cho nữ sinh mới được đưa ra vài giờ trước đó, đồng thời tuyên bố các trường này vẫn sẽ đóng cửa cho đến khi một kế hoạch được đề ra theo luật Hồi giáo cho phép mở cửa trở lại.

Từ khi nắm quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8/2021, Taliban áp đặt một loạt các hạn chế với phụ nữ như cấm phụ nữ tham gia công việc của chính phủ, kiểm soát loại trang phục họ được phép mặc và cấm phụ nữ đi ra khỏi thành phố một mình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Trung Quốc bất ngờ thăm Afghanistan, LHQ thất vọng trước động thái của Taliban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO