Ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản đề cập Biển Đông; chia sẻ quan ngại sâu sắc liên quan vấn đề Nga-Ukraine

Bảo Hà| 11/02/2022 17:43

Ngày 11/2, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ (Quad) ở Melbourne, Australia.

Ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản đề cập Biển Đông; chia sẻ quan ngại sâu sắc liên quan vấn đề Nga-Ukraine. (Nguồn: AFP)
Ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản gặp nhau bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm Bộ tứ vào ngày 11/2 tại Melbourne, Australia. (Nguồn: AFP)

Đây là lần thứ 2 Ngoại trưởng Hayashi và Ngoại trưởng Blinken gặp mặt trực tiếp kể từ khi ông Hayashi nhậm chức hồi tháng 11 năm ngoái.

Trong cuộc gặp, hai ngoại trưởng nhất trí phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Cả Tokyo và Washington đang tìm cách củng cố liên minh an ninh giữa 2 nước nhằm ứng phó với những ảnh hưởng kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Các nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản và Mỹ cũng tuyên bố hợp tác chặt chẽ để giải quyết mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, gọi đây là "mối quan ngại nghiêm trọng" sau khi Bình Nhưỡng liên tục phóng tên lửa đạn đạo trong năm nay.

Về căng thẳng xung quanh Nga-Ukraine, hai ông Hayashi và Blinken chia sẻ quan ngại sâu sắc về việc Nga tăng cường quân sự gần biên giới với Ukraine và việc các cuộc tập trận của Moscow làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc xâm lược.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn tờ The Australian, Ngoại trưởng Hayashi cho hay, "không thể chấp nhận" được việc các tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục xâm phạm lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku (mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư), cũng như "cố gắng tiếp cận các tàu đánh cá của Nhật Bản".

Khẳng định ủng hộ thỏa thuận an ninh AUKUS giữa ba nước Mỹ, Anh và Australia, người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản tin tưởng việc tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng giữa ba quốc gia này sẽ đóng góp vào hòa bình và ổn định của khu vực.

Ông Hayashi cũng tin rằng, nhóm Bộ tứ đóng một "vai trò trung tâm" trong việc thúc đẩy "một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản đề cập Biển Đông; chia sẻ quan ngại sâu sắc liên quan vấn đề Nga-Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO