Ngoại trưởng Mỹ: Nga hay bất kỳ quốc gia nào đều có quyền tự vệ

Việt Hà| 21/01/2022 14:42

Ngày 20/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, ông không tin những bất đồng tồn đọng với Nga sẽ được giải quyết trong cuộc gặp giữa ông và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Geneva (Thụy Sỹ).

Ngoại trưởng Mỹ: Nga hay bất kỳ quốc gia nào đều có quyền tự vệ. (Nguồn: US Embassy in Italy)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Nguồn: US Embassy in Italy)

Trong bài phát biểu sau một cuộc gặp giới lãnh đạo Đức tại Berlin, ông Blinken nêu rõ: “Đó là những vấn đề nan giải mà chúng tôi phải đối mặt, việc giải quyết những vấn đề này sẽ không thể kết thúc sớm. Tôi không kỳ vọng chúng tôi sẽ giải quyết được những vấn đề này tại Geneva vào ngày 21/1".

Tuy vậy, theo Ngoại trưởng Blinken, Nga-Mỹ "có thể thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau", điều này cùng với việc giảm leo thang động thái gia tăng hiện diện quân sự của Nga tại biên giới với Ukraine có thể giúp thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại trong những tuần tới.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh: “Cả Ukraine, Mỹ và các thành viên khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều không tìm cách gây tổn hại đến quyền của người dân Nga được sống trong sự an toàn và phẩm giá và một cuộc xung đột quân sự không có lợi cho bất cứ ai”.

Theo ông Blinken, một cuộc xung đột là không cần thiết tại thời điểm có những thách thức như đại dịch Covid-19 và tái thiết kinh tế toàn cầu đòi hỏi sự tập trung và những nguồn lực.

Khẳng định Nga hay bất cứ quốc gia nào đều có quyền tự vệ, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ cùng các đồng minh châu Âu sẵn sàng thảo luận về những mối quan ngại an ninh của Moscow và giải quyết chúng một cách có đi có lại.

Mỹ đánh giá, tình hình tại Ukraine là một cuộc khủng hoảng gây ra những hậu quả toàn cầu, nghiêm trọng hơn một cuộc xung đột giữa Nga và NATO, do đó, Washington và các đối tác tại châu Âu đã và đang tập trung vào những diễn biến tại quốc gia Đông Âu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ: Nga hay bất kỳ quốc gia nào đều có quyền tự vệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO