Ngoại trưởng Israel và Trung Quốc điện đàm, cam kết ủng hộ thúc đẩy lợi ích

Mai Anh| 07/04/2022 08:17

Trong cuộc điện đàm giữa hai ngoại trưởng ngày 6/2, Israel và Trung Quốc đánh giá cao lẫn nhau và nhất trí đây là thời điểm cam kết thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa.

Israel và Trung Quốc nỗ lực nâng cao quan hệ song phương
Israel và Trung Quốc nỗ lực nâng cao quan hệ song phương. Ảnh: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong chuyến thăm gần đây đến Serbia. (Nguồn: AP)

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid ngày 6/4 đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị về quan hệ song phương và tiến trình hòa bình Trung Đông.

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lapid khẳng định cả Israel và Trung Quốc đều là những quốc gia có bề dày lịch sử và đều có những nền văn minh vĩ đại. Đây là thời điểm để hai bên cam kết thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa nhờ tiềm lực đổi mới mạnh mẽ. Hai bên cũng hiểu biết và đánh giá cao lẫn nhau.

Ông Lapid nhấn mạnh Israel coi Bắc Kinh là bạn bè và luôn tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” kể từ thời điểm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Ngoại trưởng Israel khẳng định quốc gia Do Thái sẽ không bao giờ thay đổi lập trường và đó là một thành tố quan trọng trong quan hệ song phương. Israel mong muốn duy trì trao đổi các đoàn cấp cao và thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực với Trung Quốc.

Về phần mình, Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nêu rõ dân tộc Trung Hoa và dân tộc Do Thái đã giúp đỡ lẫn nhau trong quá khứ và giờ đây hai bên cần ủng hộ nhau hơn nữa. Bắc Kinh đánh giá cao Israel tôn trọng chính sách chính sách “một Trung Quốc”. Bắc Kinh tin tưởng rằng Israel sẽ tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của Trung Quốc trong bảo đảm chủ quyền, an ninh và thúc đẩy lợi ích.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng bày tỏ vui mừng khi chứng kiến Israel thiết lập và thúc đẩy quan hệ với các quốc gia trong khu vực, đóng góp cho chính sách hòa giải ở khu vực Trung Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng tình trạng đình trệ kéo dài của tiến trình hòa bình Trung Đông không đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan và người dân Palestine có quyền chính đáng trong công cuộc hướng tới mục tiêu thành lập một nhà nước độc lập.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lapid khẳng định Israel cam kết cải thiện quan hệ với Palestine.

Bài liên quan
  • Liên tiếp xả súng kinh hoàng, Thủ tướng Israel họp khẩn
    Trong đêm 29/3 (theo giờ địa phương), liên tiếp xảy ra 2 vụ xả súng ở Ramat Gan và 1 vụ ở Brei Brak, phụ cận thành phố Tel Aviv của Israel, khiến 4 người thiệt mạng tại chỗ, 1 cảnh sát bị thương trong tình trạng nguy kịch và đã tử vong khi đến bệnh viện.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Israel và Trung Quốc điện đàm, cam kết ủng hộ thúc đẩy lợi ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO