Ngoại trưởng Israel thăm Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden hứa hẹn về hòa bình

Bảo Hà| 13/10/2021 15:39

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Israel Yair Lapid, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, nước này cam kết sẽ giúp Israel "củng cố và mở rộng" quan hệ hòa bình với các nước Arab và Hồi giáo.

Ngoại trưởng Israel Lapid (trái) và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan gặp nhau ngày 12/10. (Nguồn: Times of Israel)
Ngoại trưởng Israel Lapid (trái) và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan gặp nhau ngày 12/10. (Nguồn: Times of Israel)

Ngoại trưởng Lapid, người sẽ đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Israel trong tương lai theo thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, đang có chuyến thăm đầu tiên tới Washington.

Vào năm 2020, dưới thời ông Donald Trump, chính quyền Mỹ khi đó đã đạt được một trong những thành công ngoại giao lớn nhất là thúc đẩy ký kết các thỏa thuận Abraham về bình thường hóa quan hệ giữa nhà nước Do Thái và các nước láng giềng khu vực Trung Đông là Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Morocco.

Thông cáo báo chí sau cuộc gặp của ông Lapid và Sullivan nêu rõ: "Họ đã thảo luận về việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ của Israel với UAE, Bahrain và Morocco".

Bên cạnh đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Israel để củng cố và mở rộng quan hệ hòa bình giữa Israel với các nước Arab và thế giới Hồi giáo.

Ngoài ra, ông Lapid cũng đã thảo luận với ông Sullivan về tình hình ở Dải Gaza, nhấn mạnh tầm quan trọng cần có động thái thiết thực để cải thiện cuộc sống của người dân Palestine ở vùng đất này.

Mối đe dọa từ chương trình hạt nhân Iran cũng được quan chức cấp cao hai nước thảo luận.

Trước chuyến thăm Mỹ, Ngoại trưởng Israel đã kêu gọi Palestine và các nước Arab khác tham gia vào thỏa thuận Abraham "cùng tiến tới hòa bình”.

Trong ngày 13/10 (giờ Mỹ), ông Lapid dự kiến có cuộc gặp hai người đồng cấp Mỹ Antony Blinken và UAE Abdullah bin Zayed.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Israel thăm Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden hứa hẹn về hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO