Ngoại trưởng Indonesia: Hòa bình không 'từ trên trời rơi xuống', ASEAN phải nỗ lực duy trì điều đó

Vy Anh| 04/11/2023 19:22

"ASEAN đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. Bạn có thể tưởng tượng khu vực Đông Nam Á không có ASEAN thì sẽ thế nào?", Ngoại trưởng Indonesia nhấn mạnh.

ASEAN cần giữ vai trò đảm bảo hòa bình trong khu vực
Ngoại trưởng Indonesia Retno Masurdi khẳng định, ASEAN có vai trò quan trọng đối với hòa bình, an ninh khu vực. (Nguồn: Jakarta Post)

Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn truyền thông ASEAN lần thứ 7 đầu tuần qua, Ngoại trưởng Indonesia Retno Masurdi nhấn mạnh, ASEAN không phải là một hiệp hội hoàn hảo nhưng ASEAN đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực.

“Chúng ta nên biết ơn vì chúng ta đã may mắn có được hòa bình và ổn định trong khu vực suốt hơn 5 thập kỷ qua. Tôi nghĩ chúng ta sẽ không bao giờ coi hòa bình là điều đương nhiên. Hòa bình không từ trên trời rơi xuống. Chúng ta thực sự phải duy trì nó. Và chúng ta, ASEAN, cần nỗ lực để duy trì nó", Ngoại trưởng Retno Masurdi nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Retno Marsudi cho biết tình hình thế giới bất ổn hiện nay, nhất là xung đột Palestine-Israel, đã cho thấy sự cần thiết phải duy trì nền hòa bình trong khu vực. Ngoại trưởng Indonesia nhấn mạnh thêm tình hình thế giới “không ổn” khi sự cạnh tranh giữa các cường quốc ngày càng gay gắt, khủng hoảng lương thực, năng lượng và các cuộc xung đột vẫn tiếp diễn. Do vậy, vai trò duy trì hòa bình, ổn định của ASEAN rất quan trọng.

"ASEAN đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. Bạn có thể tưởng tượng khu vực Đông Nam Á không có ASEAN thì sẽ thế nào?", Ngoại trưởng Indonesia đặt câu hỏi giả định.

Theo Ngoại trưởng Indonesia, cũng giống như các tổ chức khu vực, đa phương khác, ASEAN cũng có điểm không hoàn hảo. “Nhưng có một điều chắc chắn: ASEAN đã đóng góp đáng kể cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực”, bà Retno khẳng định.

Ngoại trưởng Indonesia cũng thừa nhận trong nội bộ ASEAN vẫn còn vấn đề về Myanmar. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2023, Indonesia đã nỗ lực giải quyết những thách thức này một cách linh hoạt nhằm giải quyết không chỉ các vấn đề hiện tại mà còn những nguy cơ trong tương lai.

Mặc dù chưa đạt được nhiều tiến bộ trong thực hiện Đồng thuận 5 điểm trong năm qua, nhưng ASEAN đã nỗ lực để có các cuộc đối thoại nhiều hơn với các bên liên quan tại Myanmar, đảm bảo khả năng mở rộng tiếp cận hỗ trợ nhân đạo, bao gồm cả các khu vực có xung đột. Trọng tâm là vì người dân Myanmar.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Indonesia: Hòa bình không 'từ trên trời rơi xuống', ASEAN phải nỗ lực duy trì điều đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO