Ngoại trưởng Đức ám chỉ quyền lực của Trung Quốc tại Afghanistan

Hải An| 03/09/2021 06:20

Ngoại trưởng Đức kêu gọi EU cần nhanh chóng hành động dù có muốn hay không, ám chỉ việc Trung Quốc có thể mở rộng quyền lực và ảnh hưởng tại Afghanistan.

Ngoại trưởng Đức ám chỉ quyền lực của Trung Quốc tại Afghanistan
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nêu điều kiện nối lại đại diện ngoại giao tại Afghanistan. (Nguồn: DPA)

Ngày 2/9, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh, Berlin sẵn sàng nối lại sự hiện diện ngoại giao ở thủ đô Kabul cũng như nối lại viện trợ phát triển cho Afghanistan nếu Taliban đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Phát biểu với báo giới tại Slovenia khi thảo luận với các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Afghanistan, Ngoại trưởng Maas nêu rõ: "Chúng tôi muốn thấy một chính phủ bao trùm (ở Kabul), tôn trọng các quyền cơ bản của con người và phụ nữ, và Afghanistan không được trở thành nơi dung dưỡng cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế".

Ông Mass nhấn mạnh, nếu những điều này được đáp ứng và khi tình hình an ninh cho phép, Đức sẵn sàng nối lại sự hiện diện ngoại giao ở Kabul.

Nhà ngoại giao Đức cũng cho rằng nếu Taliban đáp ứng các điều kiện trên, Berlin cũng có thể nối lại các khoản hỗ trợ phát triển đang bị ngưng hiện nay cho quốc gia Tây Nam Á này.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Maas cũng nhấn mạnh nhiều người không thể rời khỏi Afghanistan do biên giới đã đóng cửa, vì vậy lúc này cần phải hỗ trợ người dân ở Afghanistan và để làm được điều đó cần phải thương lượng với Taliban.

Ngoại trưởng Đức cũng kêu gọi các đối tác EU cần nhanh chóng hành động nếu muốn đóng vai trò trong vấn đề Afghanistan, bởi đã có "hiện thực mới" ở nước này dù EU có muốn hay không, ám chỉ việc Trung Quốc có thể mở rộng quyền lực và ảnh hưởng trong khu vực.

Các phát biểu của ông Maas được đưa ra tại Slovenia khi Ngoại trưởng Đức thảo luận với các đối tác EU về vấn đề Afghanistan, bao gồm cả vấn đề Trung Quốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Đức ám chỉ quyền lực của Trung Quốc tại Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO