Ngoại trưởng Blinken công du Kiev, Mỹ tuyên bố không tính gửi thêm quân đến Ukraine, Nga nhắn nhủ

Việt Hà| 19/01/2022 15:50

Ngày 19/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Ukraine trong một động thái thể hiện sự ủng hộ của Washington với Kiev, vào thời điểm gia tăng quan ngại về một cuộc xâm lược của Nga.

Ngoại trưởng công du Kiev, Mỹ tuyên bố không tính gửi thêm quân đến Ukraine, Nga nhắn nhủ. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Ukraine và sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Zelensky của nước chủ nhà. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên AFP, máy bay chở ông Blinken đã hạ cánh ở Kiev. Tại đây, ông sẽ hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky, hai ngày trước khi nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ có cuộc gặp Ngoại trưởng Nga tại Geneva (Thụy Sỹ).

Trong khi đó, ngày 18/1 người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định, Mỹ không có kế hoạch mở rộng sự hiện diện quân sự ở Ukraine, nơi các binh sĩ lực lượng Vệ binh Quốc gia Florida đang tiếp tục làm công việc hướng dẫn và huấn luyện.

Trả lời báo giới, ông Kirby nêu rõ: "Hiện nay chúng tôi không có kế hoạch gửi thêm binh sĩ luân phiên đóng quân tới Ukraine. Không có bất kỳ thay đổi nào trong sứ mệnh của lực lượng Vệ binh Quốc gia Florida".

Ông nói thêm rằng, nhiệm vụ của các vệ binh, hướng dẫn và đào tạo lực lượng sức mạnh Ukraine, sẽ vẫn tiếp tục.

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ tiếp tục đánh giá nhu cầu của Ukraine trên quan điểm tăng cường năng lực quốc phòng, nhưng chưa sẵn sàng đặt ra việc viện trợ quân sự bổ sung cho Kiev.

Cũng trong ngày 18/1, Đại sứ quán Nga tại Washington cho rằng, Mỹ nên xác nhận lại lợi ích của mình đối với giải pháp ngoại giao cho căng thẳng xung quanh Ukraine bằng cách từ chối cung cấp vũ khí cho Kiev.

Tuyên bố trên Facebook của Đại sứ quán Nga nêu rõ: “Nếu Mỹ thực sự cam kết với các nỗ lực ngoại giao để giải quyết xung đột nội bộ Ukraine, họ nên từ bỏ kế hoạch cung cấp các lô vũ khí mới cho các lực lượng vũ trang Ukraine”.

Trước đó một ngày, trong chuyến thăm Ukraine, nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa hứa hẹn đoàn kết và cấp vũ khí cho Kiev, có thể gồm tên lửa chống tăng Javelin, tên lửa phòng không vác vai Stinger, các loại vũ khí nhỏ và tàu.

Nhóm nghị sĩ này còn tuyên bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “phạm sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp”, khẳng định Mỹ sẽ áp đặt “các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo”.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Blinken công du Kiev, Mỹ tuyên bố không tính gửi thêm quân đến Ukraine, Nga nhắn nhủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO