Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Czech, đặt trọng tâm sự thịnh vượng và an ninh tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Hà| 06/06/2022 17:51

Ngày 5/6, Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky - đang tự cách ly do mắc Covid-19 - có cuộc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đang ở thăm Prague.

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Czech, đặt trọng tâm sự thịnh vượng và an ninh tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
Trong chuyến công du các nước châu Âu, ngoại trưởng Ấn Độ luôn đặt trọng tâm việc tăng cường đồng minh tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như sự thịnh vượng và an ninh tại khu vực này.

Hai bên đã thảo luận về mối quan hệ song phương, cũng như các vấn đề chính sách đối ngoại cấp bách. Trọng tâm hội đàm là sự thịnh vượng và an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đây cũng là một trong những ưu tiên của Czech khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) trong nửa cuối năm 2022 (từ ngày 1/7).

Trong khi đó, báo chí Ấn Độ cho biết, Czech là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Âu của Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar.

Trước đó, ông Jaishankar đã tới thăm Slovakia và tham dự hội nghị GLOBSEC 22 tại Bratislava. Tại đây, nhà ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ đồng minh tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như vai trò của châu Âu trong khu vực.

Trong các cuộc thảo luận với người đồng cấp Slovakia và Czech, Ngoại trưởng Jaishankar tập trung vào vấn đề đẩy mạnh hợp tác kinh tế, chính trị và quân sự.

Trước đó vào tháng 2, Ngoại trưởng Lipavsky tham gia hội nghị ngoại trưởng EU về hợp tác với các đối tác tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được tổ chức ở Paris (Pháp).

Tại hội nghị, ông Lipavsky cho biết, với cương vị Chủ tịch luân phiên EU trong nửa cuối năm 2022, Czech sẽ thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa EU và các nước Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong lĩnh vực an ninh mạng cũng như bảo đảm chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, Czech cũng quan tâm tới hợp tác bảo vệ môi trường và các chương trình vũ trụ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Czech, đặt trọng tâm sự thịnh vượng và an ninh tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO