Ngoại Hạng Anh là gì? Có bao nhiêu Vòng Đấu?

01/03/2023 08:48

Ngoại hạng Anh là giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ (CLB) hấp dẫn nhất trên toàn thế giới. Ở Việt Nam thì giải bóng đá Ngoại Hạng Anh cũng luôn được người hâm mộ mong chờ mỗi dịp cuối tuần. Vậy giải bóng đá Ngoại hạng anh là gì? Có bao nhiêu vòng đấu? Có bao nhiêu đội?

Ngoại Hạng Anh là gì?

Ngoại hạng Anh (tiếng Anh: Premier League), tên gọi đầy đủ English Premier League viết tắt là EPL, là giải đấu có hạng đấu cao nhất của hệ thống các giải đấu bóng đá ở Anh. Ở Việt Nam thì tên gọi thường được sử dụng để gọi giải đấu này là Ngoại Hạng Anh.

ngoai-hang-anh-1.jpg

Giải đấu Ngoại Hạng Anh được thành lập vào ngày 20 tháng 2 năm 1992 với tên gọi FA Premier League sau quyết định tách khỏi của Football League của các câu lạc bộ tham dự Football League First Division. Việc tách khỏi Football League giúp các câu lạc bộ tận dụng được lợi thế về bản quyền trình hình để phát triển đội bóng. Đây chính là bước ngoặt giúp các CLB bóng đá nước Anh hay chính giải đấu Ngoại Hạng Anh phát triển được như ngày hôm nay.

ngoai-hang-anh-3.jpg

Giải Ngoại Hạng Anh quy tụ 20 đội bóng hàng đầu của nước Anh. Các đội bóng này liên tục được chọn lọc thông qua hệ thống lên xuống hạng của các giải đấu bóng đá cấp thấp là English Football League. Sau mỗi mùa giải thì 3 đội bóng xếp dưới cùng của bảng xếp hạng sẽ phải nhường chỗ cho các đội bóng giỏi hơn từ các hạng đấu xếp ngay bên dưới.

ngoai-hang-anh-2.jpg

Ngoại Hạng Anh hiện đang là giải đấu bóng đá được xem nhiều nhất trên thế giới. Giải đấu bóng đá này được phát sóng trên 212 vùng lãnh thổ, tới 643 triệu hộ gia đình với khoảng 4,7 tỉ khán giả theo dõi. Mỗi trận đấu tại Ngoại Hạng Anh thu hút được trung bình khoảng 36.000 khán giả tới xem trực tiếp. Giải đấu này được UEFA xếp thứ 1 dựa theo thành tích của các câu lạc bộ tại các giải đấu châu Âu.

Ngoại Hạng Anh có bao nhiêu vòng đấu?

Giải đấu bóng đá Ngoại Hạng Anh có sự góp mặt của 20 đội (câu lạc bộ), sẽ thi đấu 38 vòng đấu (trận) trong mỗi mùa giải (19 trận trên sân nhà và 19 trận trên sân khách). Kết thúc mỗi mùa giải thì chức vô địch sẽ thuộc về CLB có điểm số cao nhất. 3 đội bóng thấp điểm nhất trên bảng xếp hạng sẽ phải xuống hạng để thi đấu ở giải hạng nhất nước Anh.

ngoai-hang-anh-la-gi.jpg

Hệ thống lên xuống hạng cực kỳ rõ ràng và hợp lý giúp tăng tính cạnh tranh và là động lực để các CLB liên tục phải cố gắng. Cuộc đua để trụ hạng Ngoại Hạng Anh luôn hấp dẫn không kém gì cuộc đua để giành chức vô địch. Ngoài ra 4 đội bóng xếp cao nhất bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh sẽ được tham dự cúp C1 châu Âu. Chính vì vậy cuộc đua để giành 4 tấm vé tham dự Champions League cũng luôn rất khốc liệt.

Lịch sử phát triển giải Ngoại Hạng Anh

Để có thể phát triển trở thành giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh cấp CLB thì Ngoại Hạng Anh đã phải trải qua một quá trình dài. Dưới đây là quá trình hình thành và phát triển của giải Ngoại Hạng Anh qua các giải đoạn.

1. Bối cảnh

Vào những năm 1970 và đầu 1980 đã đánh dấu sự lụi tàn của bóng đá Anh. Các câu lạc bộ đều gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, các sân vận động xuống cấp với cơ sở vật chất rất nghèo nàn. Những cầu thủ giỏi của nước Anh ra nước ngoài thi đấu rất nhiều. Nạn hooligan cũng góp thêm phần khó khăn khi các câu lạc bộ nước Anh bị cấm thi đấu 5 năm sau thảm họa Heysel.

tham-hoa-heysel.jpg

Đứng trước những khó khăn quá lớn thì các câu lạc bộ bóng đá nước Anh đã tiến hành cải tổ cách thức hoạt động. Các câu lạc bộ này bắt đầu áp dụng các cơ chế thị trường vào quản lý câu lạc bộ để tối đa hóa lợi nhuận. Chính những thay đổi trong cách thức hoạt động đã mở đường cho việc thành lập một giải đấu bóng đá mới đó chính là tiền thân của Ngoại Hạng Anh.

2. Thành lập

Năm 1992, các câu lạc bộ đang thi đấu ở giải Hạng Nhất nước Anh đồng loạt từ bỏ giải Football League. Tới ngày 27 tháng 5 năm 1992, FA Premier League chính thức được thành lập với trụ sở chính đặt ở Lancaster Gate. Premier League sẽ hoạt động như một hạng đấu riêng còn các giải đấu hạng 1, hạng 2, hạng 3 vẫn nằm trong hệ thống giải đấu Football League.

premier-league-logo-history.jpg

Những đội thi đấu tại Premier League là những câu lạc bộ mạnh nhất và được chọn lựa từ những giải đấu thấp cấp hơn. Bởi vì Premier League không nằm trong hệ thống giải đấu hạng nhất, hạng 2, hạng 3 của Football League nữa nên mới được gọi là Ngoại Hạng (không nằm trong các hạng đấu nữa).

3. Phát triển hưng thịnh

Nhờ việc phát triển một cách độc lập như một doanh nghiệp nên các câu lạc bộ bóng đá tại Ngoại Hạng Anh đã phát triển nhanh chóng. Với nguồn tài chính khổng lồ thu được từ bản quyền truyền hình, chuyển nhượng cầu thủ, bán quảng cáo… thì các câu lạc bộ tại Ngoại Hạng Anh đã có thể phát triển các lò đào tại trẻ. Ngoài ra các câu lạc bộ Ngoại Hạng Anh cũng có thể chuyển nhượng những cầu thủ chất lượng để nâng cao sự hấp dẫn cho giải đấu.

vo-dich-ngoai-hang-anh.jpg

Trải qua nhiều thập niên phát triển thì ngày nay Ngoại Hạng Anh đã trở thành giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh (cấp câu lạc bộ). Có rất nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới đã lựa chọn Ngoại Hạng Anh là nơi để gắn liền sự nghiệp thi đấu.

Lời kết: Ngoại Hạng Anh là giải đấu bóng đá rất hấp dẫn với chuyên môn cao và sự cạnh tranh rất quyết liệt. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải đấu bóng đá hay để theo dõi vào mỗi dịp cuối tuần thì Ngoại Hạng Anh là không thể bỏ qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại Hạng Anh là gì? Có bao nhiêu Vòng Đấu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO