Ngoại hạng Anh công khai ‘tuyên chiến’, FIFA đe phạt nặng

BÌNH AN (tổng hợp)| 25/08/2021 13:44

Các câu lạc bộ tại Premier League có nguy cơ bị FIFA cấm thi đấu vì cương quyết không nhả cầu thủ về phục vụ đội tuyển quốc gia ở các trận đấu quốc tế.

Vòng loại World Cup 2022 sắp sửa khởi tranh ở châu Mỹ, châu Phi đang bị đe dọa về chất lượng khi các CLB tại Premier League cương quyết không nhả quân, khiến FIFA “nóng mặt”.

Hôm qua, đại diện của tất cả các CLB tại Premier League đã tổ chức một cuộc họp khẩn vào ngày để thành lập một liên minh nhằm từ chối nhả quân cho các đội tuyển trong đợt tập trung sắp tới.

000_9l63fz.jpg
Liverpool từ chối nhả Salah cho đội tuyển Ai Cập. Ảnh: Goal

Cụ thể, các CLB nhất trí không nhả cầu thủ về nước tham gia những trận đấu ở các nước thuộc danh sách đỏ của chính phủ Anh về dịch bệnh. Theo đó, nếu công dân từ các nước trên đến Anh, sẽ phải thực hiện lệnh cách ly y tế. Các cầu thủ vì vậy sẽ không thể thi đấu cho CLB ít nhất là 2 vòng đấu.

Theo danh sách này, có gần 60 cầu thủ của 19 đội Premier League sẽ phải di chuyển đến 26 quốc gia thuộc danh sách đỏ của chính phủ Anh vào tháng 9 tới.

Ban tổ chức Preimer League đã thông báo trên trang chủ: “Quyết định này được sự ủng hộ mạnh mẽ của Premier League, sẽ áp dụng cho gần 60 cầu thủ từ 19 câu lạc bộ sẽ đến 26 quốc gia trong danh sách đỏ trong giai đoạn FIFA days. Các cuộc thảo luận sâu rộng đã diễn ra với cả Bộ Y tế và Chính phủ Anh, nhưng do những lo ngại về sức khỏe cộng đồng đang diễn ra, nên không có sự miễn trừ nào được chấp nhận".

Trước đó, Liên đoàn Bóng đá Ai Cập (EFA) thông báo rằng Liverpool đã gửi thư cho họ và tuyên bố sẽ không nhả tiền đạo Mohamed Salah cho đợt tập trung sắp tới của cấp đội tuyển ở vòng loại World Cup. Lý do là một khi Salah trở lại Anh, anh sẽ phải trải qua 10 ngày cách ly

Không những thế, Liverpool cũng sẽ không nhả những cầu thủ khác như Alisson, Firmino hay Fabinho. Liverpool sẽ hiệp đồng cùng các CLB lớn khác của châu Âu từ chối nhả quân cho các đội tuyển.

24soccer-premierleague-superjumbo.jpg
Salah (Ai Cập) và Firmino (Brazil) không thể trở về phục vụ ĐTQG. ẢnhL NYT

Man City được cho là cũng đang chung chiến tuyến với Liverpool, khi sẽ từ chối nhả Ederson và Gabriel Jesus cho ĐT Brazil. Ngoài ra, Brazil cũng không thể đón các cầu thủ đang chơi tại Anh như: Raphinha (Leeds), Fred (Man United), Richarlison (Everton) và Thiago Silva (Chelsea).

Ai Cập và Brazil đều nằm trong danh sách đỏ của Chính phủ Anh. EFA cho biết quyết định của Liverpool được đưa ra bởi quy định "bắt buộc cách ly trong 10 ngày" đối với những người trở về từ các quốc gia nói trên. Điều này đồng nghĩa các cầu thủ sẽ bỏ lỡ 2 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh, 1 trận đấu tại vòng bảng cúp châu Âu và trận đấu ở vòng 3 cúp Liên đoàn Anh.

Argentina cũng nằm trong danh sách đỏ, vì vậy Cristian Romero và Giovani Lo Celso (cùng Tottenham), Emiliano Martinez và Emiliano Buendia (cùng Aston Villa) không thể trở về thi đấu cho ĐTQG.

Sau quyết định của Premier League, FIFA ra thông báo nhấn mạnh rằng các CLB Ngoại hạng Anh sẽ phải nhả quân cho chiến dịch vòng loại World Cup, nếu không sẽ phải chịu hậu quả từ sự không hợp tác này. FIFA cho rằng họ không chỉ tổ chức World Cup mà còn có quyền điều chỉnh trận đấu trên toàn cầu và giám sát lịch quốc tế.

Đáng chú ý, Ban tổ chức giải LaLiga của Tây Ban Nha cũng ra thông báo tuyên bố sẽ ủng hộ các CLB trong trường hợp họ không nhả người cho các đội tuyển Nam Mỹ trong đợt tập trung tới, cũng như sẵn sàng có biện pháp pháp lý để bảo vệ các CLB.

31957509_234136117136634_515907052074172416_n.jpg
Man City cũng quyết không để thủ môn Ederson và tiền đạo Gabriel Jesus về Brazil. Ảnh: Goal

Một giải pháp tiềm năng sẽ là chính phủ Anh cấp quyền miễn kiểm dịch cho các cầu thủ. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận đã được tổ chức giữa các cơ quan quản lý bóng đá và Cục Kỹ thuật số - Văn hóa - Truyền thông và Thể thao nhưng không đi đến thống nhất trong nới lỏng các quy định của Chính phủ.

Giám đốc điều hành Premier League - Richard Masters nói thêm: “Các câu lạc bộ Premier League luôn ủng hộ mong muốn đại diện cho quốc gia của các cầu thủ - đây là một vấn đề đáng tự hào đối với tất cả những người có liên quan. Tuy nhiên, các câu lạc bộ đã miễn cưỡng đi đến kết luận rằng sẽ hoàn toàn không hợp lý khi nhả cầu thủ trong những hoàn cảnh mới này. Yêu cầu kiểm dịch có nghĩa là phúc lợi và thể lực của người chơi sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Chúng tôi hiểu những thách thức tồn tại trong lịch thi đấu quốc tế và luôn sẵn sàng đưa ra các giải pháp khả thi”.

Copy Link
    Bài liên quan
    • Mohamed Salah mắc COVID-19
      Tiền đạo Mohamed Salah của Liverpool dương tính với virus corona khi trở về hội quân cùng tuyển Ai Cập.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ngoại hạng Anh công khai ‘tuyên chiến’, FIFA đe phạt nặng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO