Ngoại hạng Anh 2022/2023: Mùa này “Nhà hát” sẽ chiếu phim gì?

04/08/2022 16:54

Mùa trước là thảm họa ở Old Trafford, tệ hại bậc nhất trong 10 năm qua. Thế còn mùa này “Nhà hát của những giấc mơ” sẽ cho khán giả xem “phim” gì dưới bàn tay của “đạo diễn” Erik Ten Hag. Có thể khẳng định luôn, lọt vào Top 4 đã là thành công.

Top 4 là vừa sức

Khởi đầu mùa trước, “Qủy đỏ” nhập cuộc đầy khí thế khi mang về toàn “bom tấn” với Jadon Sancho, Eaphael Varane, Ronaldo. Nhưng ngoài Ronaldo, còn lại toàn “bom xịt”, Ole Solskjaer ra đi nhường chỗ cho “thầy của thầy” Ralf Rangnick nhưng những gì HLV người Đức mang đến không phải là gió mát mà là bộ mặt vô hồn, bạc nhược cùng vô số trận thua làm trò cười.

9_0208101434_11zon.jpg
Lisandro Martinez hứa hẹn đem đến sức mạnh cho hàng thủ Man Utd

Chỉ thắng được 16 trận, hòa 12 và thua đến 10, Man Utd đã có một mùa bóng tệ hại bậc nhất trong 10 năm trở lại đây khi xếp thứ 6 chung cuộc, thua đội vô địch Man City với số điểm kỷ lục: 35 điểm và không được dự Champions League.

Mùa hè này, Man Utd thay đổi triệt để từ tướng đến quân. Ten Hag đã đến với rất nhiều kỳ vọng. Kỳ chuyển nhượng dù không đình đám như năm ngoái nhưng cũng có 3 gương mặt sáng giá là Tyrell Malacia, Lisandro Martinez và Eriksen. Nếu thương vụ De Jong kịp hoàn thành vào giờ chót thì Ten Hag đã có một mùa hè hoàn hảo.

atletico-madrid-vs-man-united-debut-christian-eriksen-dipuji-yix_11zon.jpg
Eriksen là niềm tin hay mối nghi ngờ ?

Tyrell Malacia vô cùng năng động sẽ gia cố hàng thủ. Lisandro Martinez là mẫu cầu thủ mạnh mẽ về thể chất lẫn “hung hăng”. Cả hai kết hợp với Raphael Varane, Luke Shaw sẽ giúp Man Utd có một hàng thủ chất lượng. Trong khi đó Eriksen vốn được biết đến như một nhạc trưởng với lối chơi mượt mà, sáng tạo hỗ trợ cho Bruno Fernandez, Fred, phía trên là Ronaldo, Rashford cùng Sancho. Về cảm quan, đó là một đội hình không tệ, nếu không muốn nói là mạnh.

Ở chiều ngược lại, hàng loạt cái tên ra đi: Edinson Cavani, Lee Grant, Jesse Lingard, Juan Mata, Nemanja Matic và Paul Pogba, Dean Henderson.

Man Utd rõ ràng có sự thay đổi triệt để so với mùa trước. Vấn đề còn lại là Ten Hag sẽ vận hành nó ra sao? Nhìn vào chuỗi trận giao hữu trước mùa, đội bóng của Ten Hag cũng có kết quả cực tốt và đầy hào hứng. Nhưng giải Ngoại hạng khốc liệt và kéo dài đến 38 vòng đấu chứ không nhẹ nhàng như giao hữu trước mùa. Vì thế “Qủy đỏ” đừng vội xem kết quả các trận giao hữu trên là thước đo duy nhất.

ten-hag_11zon.jpg
Áp lực là điều không thể tránh khỏi với Ten Hag khi dẫn dắt Man Utd.

Mới đây, siêu máy tính FiveThirtyEight đã sử dụng thuật toán để phân tích cơ hội vô địch của các đội và tỉ lệ cho Man Utd là… 1%, không hơn không kém.

Điều này không bất ngờ "Quỷ đỏ" vẫn đang trong giai đoạn chuyển giao chứ chưa phải lúc cạnh tranh sòng phẳng với Liverpool, Man City, Chelsea hay Arsenal. Mục tiêu lọt vào top 4 xem ra là vừa sức với thầy trò Ten Hag.

Áp lực cho Ten Hag và “gánh nặng” từ Ronaldo

Không tính Ralf Rangnick chỉ tạm quyền 6 tháng mùa trước, thì sau thời Alex Ferguson tất cả các HLV tại Man Utd đều có kết cục chung là bị sa thải trước thời hạn vì những lý do liên quan đến chuyên môn.

5015_11zon.jpg
Erik Ten Hag đang đem đến một làn gió mới cho Man Utd nhưng quan trọng là kéo dài bao lâu?

David Moyes cứng nhắc và thiếu sáng tạo, không đủ sức cầm quân. Louis Van Gaal giỏi nhưng bảo thủ, lại không được lòng giới chủ người Mỹ vì cứng đầu, không chịu thay đổi khi đội gặp vấn đề. Mourinho ngược lại, thay đổi xoành xoạch khiến người ta lầm tưởng ông bế tắc, chẳng còn lập trường hay đấu pháp gì, loay hoay kiểu thủng đến đâu vá đến đó. Solskjaer là một thất bại lớn về sự kỳ vọng, vì hạn chế rõ rệt về năng lực cầm quân lẫn quản trị.

Thế còn Ten Hag thì sao? Qua kết quả từ loạt trận giao hữu và cách ông phản ứng với thái độ của Ronaldo, có thể nhận định bước đầu là thành công. Ông thổi một lối chơi khoáng đạt, chủ trương lấy tấn công làm đầu. Ông quát mắng các cầu thủ, khích lệ các cầu thủ trẻ, động viên các cựu binh, thậm chí quát mắng những người không vừa ý mình. Đó là điều cần có ở một tập thể nhiều ngôi sao như Man Utd, nhưng cũng là áp lực lớn cho Ten Hag. Ở Man Utd, chỉ có chiến thắng và thành công mới “đủ tư cách nói chuyện”.

4.ronaldo_11zon.jpg
Ronaldo cho thấy anh quan tâm đến tô vẽ bản thân nhiều hơn cống hiến cho tập thể và dần trở thành một gánh nặng của Man Utd.

Vai trò của Ronaldo cũng là một thách thức với Man Utd và cá nhân Ten Hag. Đến lúc này, ngôi sao Bồ Đào Nha từ chỗ là điểm tựa bắt đầu thành gánh nặng. Ronaldo một mực đòi ra đi vì Man Utd không được dự Champions League. Thậm chí còn công khai ý định tìm đội bóng khác khi đánh tiếng với Bayern Munich, PSG và cả Napoli, Atletico Madrid. Điều đó cho thấy Ronaldo quan tâm đến thể diện cá nhân hơn là cống hiến cho đội bóng. Cái tôi quá lớn khiến Ronaldo từ chỗ được CĐV yêu thích trở thành người bị…chửi nhiều nhất đội, nhất là việc ngang nhiên bỏ về sau hiệp 1 trận giao hữu mới đây.

Ở tuổi 38, Ronaldo dù vẫn có thể đảm bảo hơn 10 bàn thắng/mùa nhưng phong độ đã xuống quá nhiều và gánh nặng tuổi tác ngày càng rõ. Nếu cần một sự thay máu để hướng đến tương lai sán lạn hơn, Man Utd cần dũng cảm mạnh tay với Ronaldo.

Tác động của World Cup

Như tất cả các CLB khác, Man Utd bị ảnh hưởng từ việc World Cup 2022 diễn ra xem giữa mùa bóng. Erik Ten Hag sẽ khá đau đầu trong việc tính toán khi giải đấu ở Qatar diễn ra vào giữa tháng 11 đến giữa tháng 12. Có nghĩa là ngay sau khi dốc sức cho ĐTQG, các cầu thủ sẽ bước vào giai đoạn kinh khủng nhất là mùa Đông sẽ bào mòn thể lực.

ac106630_0bb55721_e88b_486c_a575_178d12b7f3981659197277100_medium_11zon.jpg
Với đội hình gồm nhiều tuyển thủ quốc gia, World Cup 2022 sẽ tác động lớn đến Man Utd ở giai đoạn mùa Đông.

Trong đội hình Man Utd, gần như toàn bộ hàng thủ (trừ Victor Lindelof của Thụy Điển và Eric Bailly của Bờ Biển Ngà) đều là các tuyển thủ có cơ hội tham gia World Cup: Luke Shaw, Varane, Maguire, Malacia, Alex Telles. Ở hàng tiền vệ, chỉ có Scott McTominay của Scotland vắng mặt. Còn hàng công trừ Anthony Elanga của Thụy Điển, còn lại Fernandes, Donny van de Beek, Ronaldo, Anthony Martial, Marcus Rashford, Jadon Sancho đều có thể được gọị lên tuyển.

Điều lo sợ nhất của các CLB khi trả quân về phục vụ ĐTQG tham dự World Cup chính là nguy cơ chấn thương, bào mòn thể lực khi trở lại CLB để tiếp tục phần còn lại của mùa bóng. Với riêng Erik Ten Hag và Man Utd, mối lo đó còn nặng nề hơn.

Đội hình lý tưởng: De Gea – Luke Shaw, Martinez, Varane, Dalot – Eriksen, Fred, Bruno Fernandes – Rashford, Ronaldo, Sancho

Lịch thi đấu của MU

07/08 - Man Utd - Brighton

13/08 - Brentford - Man Utd

20/08 - Man Utd - Liverpool

27/08 - Southampton - Man Utd

30/08 - Leicester City - Man Utd

03/09 - Man Utd - Arsenal

10/09 - Crystal Palace - Man Utd

17/09 - Man Utd - Leeds United

01/10 - Manchester City - Man Utd

08/10 - Everton - Man Utd

15/10 - Man Utd - Newcastle United

19/10 - Man Utd - Tottenham Hotspur

22/10 - Chelsea - Man Utd

29/10 - Man Utd - West Ham United

05/11 - Aston Villa - Man Utd

12/11 - Fulham - Man Utd

26/12 - Man Utd - Nottingham Forest

31/12 - Wolverhampton - Man Utd

02/01 - Man Utd - A.F.C. Bournemouth

14/01 - Man Utd - Manchester City

21/01 - Arsenal - Man Utd

04/02 - Man Utd - Crystal Palace

11/02 - Leeds United - Man Utd

18/02 - Man Utd - Leicester City

25/02 - Man Utd - Brentford

04/03 - Liverpool - Man Utd

11/03 - Man Utd - Southampton

18/03 - Brighton - Man Utd

01/04 - Newcastle United - Man Utd

08/04 - Man Utd - Everton

15/04 - Nottingham Forest - Man Utd

22/04 - Man Utd - Chelsea

25/04 - Tottenham Hotspur - Man Utd

29/04 - Man Utd - Aston Villa

06/05 - West Ham United - Man Utd

13/05 - Man Utd - Wolverhampton

20/05 - A.F.C. Bournemouth - Man Utd

28/05 - Man Utd - Fulham

Bài liên quan
  • Ngoại hạng Anh 2022/2023: Arsenal sẽ rất đáng gờm và đáng xem
    5 mùa liền không được dự Champions League là chuỗi kết quả không thể tệ hơn với Arsenal. Nhưng nếu nhìn vào những chuyển động về nhân sự và kết quả từ loạt trận giao hữu vừa qua, có thể tin là Arsenal mùa giải mới sẽ rất đáng xem và đáng gờm
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại hạng Anh 2022/2023: Mùa này “Nhà hát” sẽ chiếu phim gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO