Ngoài 3 thể rắn, lỏng, khí, phát hiện nước còn có trạng thái thứ tư

19/07/2023 16:14

Các nhà khoa học đã phát hiện ra trạng thái thứ tư của nước gây sốc cho nhiều người.

Khi ngồi trên ghế nhà trường chúng ta thường được học rằng nước chỉ có 3 trạng thái: rắn, lỏng, khí. Nhưng đến nay điều đó đã không còn phù hợp, khi các nhà khoa học đã phát hiện ra trạng thái thứ 4 của nước. Đoán xem đó là trạng thái nào nhé!

Như các bạn đã biết, nước là một trong những hợp chất cơ bản và quan trọng nhất trên Trái đất và chiếm khoảng hơn 60% cơ thể con người. Nước rất đặc biệt, nó là chất lỏng có sức căng bề mặt cao nhất sau thủy ngân. Và nước cũng là chất duy nhất có trạng thái rắn nổi lên trên trạng thái lỏng. Không giống như hầu hết các chất khác, nước nở ra khi đóng băng.

Nước không chỉ có 3 thể rắn, lỏng, khí mà còn có trạng thái thứ tư. (Ảnh: Internet)
Nước không chỉ có 3 thể rắn, lỏng, khí mà còn có trạng thái thứ tư. (Ảnh: Internet)

Theo giáo sư Gerald Pollack thuộc Đại học Washington, người đã phát hiện thêm một trạng thái tồn tại nữa của nước. Từ nhiều năm nay, ông đã biết khi nước ở gần bề mặt cứng của một chất khác, chúng sẽ trở nên nhờn hơn và có khả năng tự làm sạch các tạp chất đã có trong nước, điều này khác với nước mà chúng ta biết. Ông gọi lớp nước bí ẩn được làm sạch này là "Khu vực loại trừ/Exclusion Zone" hoặc "nước EZ".

Mô phỏng trạng thái thứ tư của nước. (Ảnh: Internet)
Mô phỏng trạng thái thứ tư của nước. (Ảnh: Internet)

Giáo sư Pollack cho biết thêm, trong trạng thái kết tụ thứ tư của nước, các phân tử nước được sắp xếp theo một trật tự mới mà chúng ta chưa biết. Ông nhận thấy rằng nước có thể kết tinh thành một cấu trúc tương tự như một viên pha lê trong những điều kiện nhất định.

Trong khu vực nước EZ, nhiều phân tử nước kết tinh trong một mạng phức tạp các hình lục giác liền kề với nhau, tạo thành những lớp xếp chồng lên nhau. Một mạng dày đặc không có chỗ cho các vật thể khác, không cả cho các phân tử hòa tan trước đó trong nước. Khi nước kết tinh, các phân tử hòa tan bị đẩy ra ngoài.

Sơ đồ liên kết của lớp nước EZ. (Ảnh: Internet)
Sơ đồ liên kết của lớp nước EZ. (Ảnh: Internet)

Các thành phần hóa học có sự thay đổi khiến nước trong trạng thái này có đặc tính đáng kinh ngạc.Thành phần hóa học là khác hẳn, gồm 2 nguyên tử oxy kết hợp với 3 nguyên tử hydro tạo thành công thức hóa học mớiH3O2 chứ không còn là H20.

Nước EZ có khả năng hoạt động như một pin, các tinh thể nước polyme hóa có tích các điện tích âm xung quanh chứa đầy điện tích dương từ đó tạo ra dòng điện.

Khi tiếp xúc với ánh sáng, ánh sáng hồng ngoại và tia cực tím, lớp nước EZ sẽ phát triển, cùng với sự gia tăng tích điện tích âm sẽ chuyển đổi thành điện, và chúng thực sự là những chiếc pin có thể sạc lại.

Ít nhất, 60% cơ thể con người là nước, vì vậy nước ở trạng thái thứ tư này có những tác động quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Theo các chuyên gia, nước trong tế bào của cơ thể chúng ta ở trạng thái này có thể thu ánh sáng từ môi trường và chuyển đổi nó thành một dạng năng lượng khác, cần cho hoạt động của các tế bào.

Nước ở trạng thái thứ tư này có những tác động quan trọng đối với sức khỏe của con người. (Ảnh: Internet)
Nước ở trạng thái thứ tư này có những tác động quan trọng đối với sức khỏe của con người. (Ảnh: Internet)

Bằng chứng rõ ràng nhất là sau khi trời nhiều mây, mặt trời đột ngột hiện ra, lúc này mọi người đều có cảm giác rất thoải mái, sảng khoái. Thật vậy, khi có ánh sáng mặt trời, một số bước sóng của ánh sáng hồng ngoại đi vào cơ thể chúng ta, nó được tích tụ trong nước EZ, tách các lớp điện tích và chuyển đổi chúng thành điện, làm cho chúng ta cảm thấy tốt hơn, thoải mái hơn.

Việc tìm ra dạng thứ tư của nước là một bước tiến rất quan trọng trong lĩnh vực khoa học nói chung và hóa học nói riêng. Điều này chứng tỏ những hiểu biết của con người về khoa học đời sống vẫn còn hạn hẹp và chưa tuyệt đối. Và biết đâu vào một ngày không xa, trên bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học lại có thêm nhiều nguyên tố mới nữa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoài 3 thể rắn, lỏng, khí, phát hiện nước còn có trạng thái thứ tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO