Ngỡ ngàng phát hiện con xem "phim đen", nên làm gì để chúng không nhìn bạn như kẻ thù?

MINH AN| 19/05/2022 12:10

Nhiều phụ huynh cảm thấy vô cùng bất ngờ, thậm chí choáng váng khi phát hiện đứa con mà họ luôn nghĩ là ngoan hiền, lại lén xem phim khiêu dâm.

Chị Nguyễn Thu Trà (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) kể rằng con trai chị năm nay học lớp 7, vẫn là cậu bé vô cùng ngây thơ và luôn cần cha mẹ bao bọc thế nhưng một ngày chị lại phát hiện con mình xem những trang phim chứa nội dung nhạy cảm.

"Năm vừa qua vì dịch bệnh và học online, vậy là dù không muốn nhưng tôi vẫn phải mua cho con một chiếc ipad và kết nối mạng để thuận lợi cho việc học.

Con trai tôi là một cậu bé ngoan, lực học cũng rất tốt, tôi cũng chưa từng phải phiền lòng về nó nên vợ chồng tôi rất yên tâm. Thế nhưng, đêm ấy khi khát nước và xuống nhà lấy bình nước, tôi đi qua phòng con trai thì thấy đèn vẫn sáng, tôi định bụng vào nhắc con ngủ sớm mai học sau thì “chết đứng” khi thấy con vô cùng chăm chú xem phim khiêu dâm”, chị Trà kể.

phim.jpeg
Nhiều bố mẹ bất lực khi thấy con xem phim khiêu dâm (ảnh minh họa)

Cũng như những phụ huynh khác, chị Trà vô cùng"sốc". Vậy là chị mắng nhiếc, thậm chí kiểm soát luôn quyền truy cập mạng của con nhưng điều này lại khiến chị và con trai không có tiếng nói chung, thằng bé liên tục kháng cự lại những yêu cầu của chị.

Không phải phụ huynh nào cũng đủ bình tĩnh và suy nghĩ thấu đáo khi phát hiện con trẻ xem phim khiêu dâm. Phản ứng của đa số là quát mắng nhưng theo các chuyên gia thì đó không phải một giải pháp hiệu quả.

Theo chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội 2), chính phụ huynh phải thật bình tĩnh trong những trường hợp này.

“Một điều tối kỵ là chì chiết, quát mắng hay kể công rằng mẹ vất vả nuôi ăn học mà lại lén xem phim khiêu dâm.

Phụ huynh hãy bắt đầu những lời nói chuyện nhẹ nhàng để mình thực sự thành người bạn của con, lắng nghe con nghĩ gì, con quan tâm điều gì và không quên dạy con về tác hại của phim người lớn.

Khi bố làm bạn với con thì mẹ cần phải tìm cách thiết lập các bộ lọc ngăn chặn tài liệu khiêu dâm, nhưng cần phải nói rõ cho con biết tại sao bố mẹ phải làm điều đó để con không có cảm giác mình bị kiểm soát, bị cấm đoán.

Hơn nữa, ở tuổi dậy thì nên tâm sinh lý của con rất bất thường, sự tò mò về giới tính, tình dục là hiển nhiên.

Nếu bắt gặp trẻ xem ảnh nhạy cảm, bố mẹ cần bình tĩnh ngồi lại với nhau và giáo dục giới tính cho con một cách đúng đắn, phù hợp thay vì để con tự tìm tòi trên mạng, lén xem phim khiêu dâm.

Ngoài ra, bố hãy tăng cường trò chuyện với con về giới tính, tình dục và cảnh báo với đứa trẻ rằng phim sex đơn thuần chỉ có yếu tố tình dục, thậm chí mô tả hành động bạo lực không nên xem nhiều nếu không tác hại sẽ khôn lường.

Quan trọng là làm sao bố mẹ có thể kiến cuộc nói chuyện về tình dục trở nên cởi mở hơn để con cảm nhận được rằng bố mẹ như những người bạn và sẵn sàng đồng hành cùng mình, nếu không càng cấm con trẻ sẽ càng lén xem. Hãy trò chuyện với con và làm bạn cùng con bằng tình thương yêu của bố mẹ chứ không phải ra lệnh cho con”, chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngỡ ngàng phát hiện con xem "phim đen", nên làm gì để chúng không nhìn bạn như kẻ thù?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO