'Ngó lơ' thỏa thuận với Trung Quốc, Australia tiếp tục 'bắt tay' với Solomon

Cát Phương| 17/04/2022 13:35

Thủ tướng Solomons Manasseh Sogavare đã đưa ra đảm bảo với Australia rằng sẽ không có căn cứ quân sự nào của Trung Quốc được thiết lập ở quần đảo này.

Trung Quốc: Không 'dòm ngó' hợp tác an ninh với Solomon của Australia
Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare và Bộ trưởng Phát triển quốc tế Ausstralia Zed Seselja chụp ảnh chung khi gặp nhau để thảo luận về hiệp ước an ninh tại Honiara vào ngày 13/4/2022. (Nguồn: Arab News)

Trả lời trong chương trình Insiders trên kênh ABC ngày 17/4, Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết Australia sẽ tiếp tục hợp tác an ninh với quần đảo Solomon về các vấn đề an ninh ngay cả khi quốc đảo Thái Bình Dương ký thỏa thuận an ninh với Trung Quốc.

Khi được hỏi về việc liệu Australia có tiếp tục hợp tác an ninh với quần đảo Solomon nếu thỏa thuận được tiến hành hay không, bà Payne nói: "Australia sẽ tiếp tục. Đó là quan điểm của tôi và cũng là quan điểm của các đối tác Thái Bình Dương".

Australia lo ngại về sự thiếu minh bạch liên quan đến thỏa thuận. Tuy nhiên, theo bà Payne, điều quan trọng nhất là Thủ tướng Solomons Manasseh Sogavare đã đưa ra đảm bảo sẽ không có căn cứ quân sự nào của Trung Quốc được thiết lập ở quần đảo nằm cách Australia chưa đầy 2.000 km, nếu thỏa thuận với Trung Quốc được ký kết và thực hiện.

Ngoại trưởng Payne khẳng định, sự "đảm bảo quan trọng" này là kết quả từ những cuộc thảo luận của bà, Thủ tướng Scott Morrison và Bộ trưởng Thái Bình Dương Zed Seselja với quốc gia láng giềng ở Thái Bình Dương.

Cách đây mấy ngày, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Ausstralia Zed Seselja đã công du tới thủ đô Honiara để gặp Thủ tướng Sogavare và đề nghị ông này không ký thỏa thuận với Trung Quốc, vốn được ký tắt giữa các quan chức Trung Quốc và Solomon.

Australia, New Zealand, Mỹ và một số nước Thái Bình Dương lâu nay vẫn lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực và cho rằng thỏa thuận sẽ phá hoại sự ổn định trong khu vực.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh trong tuần qua khẳng định, quan hệ an ninh giữa nước này và quần đảo Solomon không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào cũng như không ngăn cản sự hợp tác giữa quần đảo Solomons với các quốc gia khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Ngó lơ' thỏa thuận với Trung Quốc, Australia tiếp tục 'bắt tay' với Solomon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO