Ngỡ lạc vào chốn cổ tích khi đặt chân đến dãy núi cầu vồng ở Trung Quốc

Tấn An| 11/12/2021 08:38

Những dãy núi 7 sắc cầu vồng nằm trong công viên Trương Dịch Đan Hà ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp đặc biệt.

Công viên Trương Dịch Đan Hà ở Trung Quốc nổi tiếng thế giới với những dãy núi 7 sắc cầu vồng đẹp tựa chốn thần tiên. Đây được cho là một trong những điều kỳ diệu của thiên nhiên ban tặng cho con người. Nhờ địa hình độc đáo, nơi đây luôn trong top thắng cảnh Trung Quốc đáng đến nhất và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Ngỡ lạc vào chốn cổ tích khi đặt chân đến dãy núi cầu vồng ở Trung Quốc - 1
Ngỡ lạc vào chốn cổ tích khi đặt chân đến dãy núi cầu vồng ở Trung Quốc - 2

Dãy núi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới

Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà (tỉnh Cam Túc, Trung Quốc) có diện tích 322 km2, với những dãy núi trập trùng, nhấp nhô mang 7 màu sắc khác nhau, tựa như một bức tranh sáp màu được vẽ nên bởi người họa sĩ tài năng. Cảm giác đầu tiên khi tận mắt chứng kiến dãy núi cầu vồng là sự choáng ngợp, có lẽ bởi không phải ở bất cứ đâu du khách cũng có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp và độc đáo đến vậy.

Ngỡ lạc vào chốn cổ tích khi đặt chân đến dãy núi cầu vồng ở Trung Quốc - 3
Ngỡ lạc vào chốn cổ tích khi đặt chân đến dãy núi cầu vồng ở Trung Quốc - 4

Những dãy núi mang 7 màu sắc khác nhau

Về bản chất, các dãy núi cầu vồng chủ yếu mang màu của sa thạch đỏ đậm, đôi khi bắt gặp mỗi ngọn núi mang màu sắc và các lớp khác nhau. Ở mỗi góc nhìn, dãy núi lại ánh lên những màu sắc độc đáo từ màu đỏ tươi, màu hạt dẻ, tới màu vàng, xanh nước biển… Không chỉ có màu sắc độc đáo, dãy núi cầu vồng còn sở hữu nhiều mỏm đá với hình dạng kỳ lạ như hình lâu đài, hình nón, tháp, nhấp nhô, hay hình những sinh vật thần thoại… cho du khách thỏa sức tưởng tượng.

Ngỡ lạc vào chốn cổ tích khi đặt chân đến dãy núi cầu vồng ở Trung Quốc - 5

Ngỡ lạc vào chốn cổ tích khi đặt chân đến dãy núi cầu vồng ở Trung Quốc - 6Ngỡ lạc vào chốn cổ tích khi đặt chân đến dãy núi cầu vồng ở Trung Quốc - 7

Màu đỏ là do một lớp xi măng và lớp phủ oxit sắt còn được gọi là hematit (Fe2O3) giữa các hạt sa thạch. Đây là quá trình diễn ra khi một mảnh kim loại để lại dưới mưa và tạo thành một lớp gỉ màu đỏ xung quanh bên ngoài.

Về cấu tạo địa chất, Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà tồn tại từ trước khi dãy núi Himalaya hình thành và là hệ thống đá sa thạch có nhiều đá vôi và đá trầm tích tại Trung Quốc. Để hình thành nên các lớp màu cầu vồng, dãy núi này đã phải trải qua quá trình phong hóa kéo dài hàng triệu năm. Đó là kết quả của các lớp đá sa thạch đỏ kiến tạo và rất nhiều khoáng chất như cát, bùn, sắt… trộn lẫn nhau bồi đắp nên.

Ngỡ lạc vào chốn cổ tích khi đặt chân đến dãy núi cầu vồng ở Trung Quốc - 8
Ngỡ lạc vào chốn cổ tích khi đặt chân đến dãy núi cầu vồng ở Trung Quốc - 9

Trước đây dãy núi là đá cát và phù sa thạch nhũ được lắng đọng trước khi dãy Himalaya được hình thành. Cát và phù sa cùng với sắt và các khoáng chất vi lượng cung cấp cho nó những thành phần quan trọng để tạo nên màu sắc ngày nay.

Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà đẹp nhất vào các tháng 7-8 hàng năm, khi dãy núi cầu vồng này đón khoảng 20.000 du khách/ngày. Sau khoảng thời gian này (tháng 10 đến tháng 4 năm sau), khí hậu Cam Túc rất khắc nghiệt, nhiệt độ giảm mạnh, gió và tuyết mạnh khiến khu vực không thể tiếp cận.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ngỡ lạc vào chốn cổ tích khi đặt chân đến dãy núi cầu vồng ở Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO