Nghiên cứu xây thêm 18,3km metro số 1 về Đồng Nai

Hoàng Bình| 29/08/2023 15:05

Tuyến Metro số 1 kéo dài đến huyện Trảng Bom (Đồng Nai) dài 18,3km. Hiện phương án này được tỉnh Đồng Nai xin ý kiến các bên để thống nhất triển khai.

Ngày 29/8, tuyến metro số 1 lần đầu tiên chạy thử tàu toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên và ngược lại. Đây là cột mốc quan trọng mà người dân TPHCM đã chờ đợi hơn 10 năm nay.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ đầu tháng 7, lãnh đạo Bình Dương và Đồng Nai có báo cáo, mong muốn sẽ kết nối tuyến metro số 1 từ TPHCM về hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Đây là tuyến kết nối được các chuyên gia kinh tế và giao thông đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Kế hoạch đang được lấy ý kiến các bên để thống nhất triển khai.

Nghiên cứu xây thêm 18,3km metro số 1 về Đồng Nai - 1

Tàu metro số 1 chạy thử đi qua TP Thủ Đức (Ảnh: Nam Anh).

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, tháng 3/2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, tỉnh đưa vào quy hoạch xây dựng đường sắt đô thị, tuyến kết nối TP Biên Hòa với TPHCM. TPHCM đã nghiên cứu phương án nối tuyến để kéo dài tuyến metro số 1 về các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

Cụ thể, về phương án tuyến đoạn 1 (đoạn chung) sẽ từ ga Suối Tiên đi trên cao bên phải quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng trước nút giao Tân Vạn trên địa bàn phường Bình Thắng (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), đoạn này khoảng 1,8km.

Từ đây, 2 tuyến nhánh độc lập sẽ chạy về địa bàn các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, trong đó nhánh hướng về Đồng Nai dài 18,3km.

Nghiên cứu xây thêm 18,3km metro số 1 về Đồng Nai - 2

Sơ đồ tuyến metro số 1 nối dài (Ảnh: Báo Đồng Nai).

TPHCM đề xuất phương án tuyến đường sắt kéo dài từ ga Suối Tiên về Đồng Nai có sự thay đổi so với đề xuất trước đó của UBND tỉnh Đồng Nai. Theo đó, tuyến kéo dài trên địa bàn tỉnh sẽ đến khu vực xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) thay vì đến khu vực ngã ba Chợ Sặt (TP Biên Hòa) như đề xuất trước đây.

Tuyến metro đi qua Đồng Nai sẽ có 3 đoạn gồm: đoạn từ ga Bình Thắng đến ngã ba Vũng Tàu có chiều dài khoảng 3,8km; đoạn tuyến từ ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sặt có chiều dài khoảng 8,9km; đoạn từ ngã ba Chợ Sặt về khu vực xã Hố Nai 3 có chiều dài khoảng 5,6km.

Các đoạn tuyến từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng và các nhánh đi về Đồng Nai đều đi trên cao nên công nghệ xây dựng không quá phức tạp so với xây dựng ngầm. Đồng thời, còn giúp nâng cao cảnh quan đô thị nếu được thiết kế tốt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu xây thêm 18,3km metro số 1 về Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO