Nghiên cứu phát hành trái phiếu để hỗ trợ lãi suất làm nhà ở xã hội

29/03/2024 16:49

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất phương án phát hành trái phiếu chính phủ hỗ trợ lãi suất cho hoạt động đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc hỗ trợ lãi suất, tháo gỡ khó khăn cho phát triển nhà ở xã hội (NOXH).

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan căn cứ chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng tại hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển NOXH để nghiên cứu, đề xuất phương án phát hành trái phiếu chính phủ, hỗ trợ lãi suất để hỗ trợ hoạt động đầu tư, xây dựng NOXH, báo cáo Thủ tướng trong tháng 4/2024.

Liên quan đến gói 120.000 tỷ đồng, triển khai nghị quyết 33 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo 4 ngân hàng thương mại cam kết dành gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho vay mua, đầu tư phát triển NOXH với lãi suất cho vay thấp hơn lãi vay thương mại bình quân của 4 ngân hàng từ 1,5-2%.

W-nha-o-xa-hoi-1.jpeg
Thủ tướng vừa giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất phương án phát hành trái phiếu chính phủ hỗ trợ lãi suất cho hoạt động đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội. Ảnh: Minh Hiền

Định kỳ 6 tháng, NHNN sẽ căn cứ vào lãi vay thương mại trên thị trường để điều chỉnh lãi vay của gói 120.000 tỷ đồng.

Tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển NOXH do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, phía NHNN cho biết, đã kêu gọi và nhận được sự đồng tình của 4 ngân hàng thương mại nhà nước và đến nay có thêm 1 ngân hàng thương mại cổ phần nữa tham gia; tổng giá trị gói hiện lên đến 125.000 tỷ đồng.

Tại hội nghị này, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng đánh giá, nguồn vốn 120.000 tỷ đồng chưa được giải ngân hiệu quả.

Lý do, việc công bố danh mục NOXH đủ điều kiện vay còn hạn chế. Đến nay đã có 127 dự án, với quy mô 114.934 căn, được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, mới chỉ có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình, với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Như vậy, còn 61 dự án đã khởi công nhưng chưa được đưa vào danh mục đủ điều kiện vay của các địa phương.

Cũng theo Bộ Xây dựng, mặc dù NHNN đã hai lần hạ lãi suất nguồn vốn 120.000 tỷ đồng, tuy nhiên với lãi suất áp dụng trong nửa đầu năm 2024 là 8%/năm đối với chủ đầu tư và 7,5% đối với người mua nhà; thời hạn được hưởng lãi suất ưu đãi ngắn (3 năm đối với chủ đầu tư, 5 năm đối với khách hàng cá nhân) chưa thực sự thu hút người vay.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị NHNN xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng giai đoạn. Cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu phát hành trái phiếu để hỗ trợ lãi suất làm nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO