Nghiên cứu chỉ ra táo bón ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, cha mẹ không nên bỏ qua

14/11/2021 10:55

Các bậc cha mẹ phải chú ý đến tình trạng bé bị táo bón, vì nếu không giúp con cải thiện kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ.

Hôm nọ đến nhà anh trai thăm mọi người, từ xa tôi đã nghe thấy một loạt âm thanh náo nhiệt trong sân: "Dùng sức, dùng sức thêm một chút", "Cố lên, tăng thêm sức mạnh!". Nghe giọng điệu của mọi người, trong lòng tôi nghi hoặc: “Chẳng lẽ nhà anh trai đang tổ chức một cuộc thi thể thao?” Đi vào sân mới biết, hóa ra là vợ chồng anh đang vây quanh cô con gái, “cổ vũ” con bé đi đại tiện. Con bé đang ngồi trên một cái bô nhỏ, mặt đỏ phừng phừng.

Nghiên cứu chỉ ra táo bón ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, cha mẹ không nên bỏ qua-1

Tình thế này không cần đoán cũng biết là con bé đang bị táo bón. Tôi bảo vợ chồng anh trai nên ra chỗ khác, vây quanh đứa nhỏ chỉ càng làm cho con bé khó khăn hơn mà thôi. Hỏi ra mới biết vì cô con gái 2 tuổi 1 ngày rồi vẫn chưa đi đại tiện nên anh chị sốt ruột, liền vây quanh đứa nhỏ, hy vọng có thể giúp con bé "dùng chút sức lực". Cách làm của họ khiến tôi một chút dở khóc dở cười, nhưng tình yêu của cha mẹ mà, cũng có thể hiểu được. May mắn thay, 5 phút sau anh chị cũng chịu rời đi. Có lẽ việc “đại tiện” của con gái đã được giải quyết trơn tru.

Trẻ em có thực sự bị táo bón không?

Nhớ lại tình huống của cháu gái tôi, bộ dáng đỏ mặt quả thật rất giống táo bón, nhưng cũng không phải là táo bón thật sự. Đôi khi vì một ngày không có phân, cha mẹ đã lo lắng hơn con cái, buộc chúng phải ngồi bồn cầu hoặc uống thuốc tiêu hóa. Trên thực tế, trẻ có thể chỉ tức giận, hoặc tâm trạng không tốt, hoặc ăn quá ít... dẫn đến không đi đại tiện trong một hoặc hai ngày.

3 tình huống sau là biểu hiện của táo bón:

1. Thời gian đại tiện lâu

Nghiên cứu chỉ ra táo bón ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, cha mẹ không nên bỏ qua-2

Một số bé thường ngồi lâu trên bồn tiểu, lúc đứng dậy không thấy có chất bài tiết ra nên đành ngồi trở lại. Lặp đi lặp lại như vậy nhưng vẫn không thể đi tiêu được phân là bé bị táo bón.

2. Phân khô dạng hạt

Đôi khi phân của trẻ rất khô, giống như phân cừu, dạng hạt, phải ngồi một lúc mới đào thải được ra ngoài. Loại phân khô và cứng này rất khó để bài tiết. Trong quá trình đi đại tiện, trẻ thường cảm thấy rất khó chịu, đây cũng là một trong những biểu hiện của bệnh táo bón.

3. Lần cuối cùng đi đại tiện là vài ngày trước

Khi cháu gái tôi được 1 tuổi rưỡi, 3 ngày/lần không đi đại tiện, đánh rắm rất hôi nhưng không đại tiện được. Trong trường hợp này, bản thân cô bé rất khó chịu, tâm trạng rất tồi tệ, phân cuối cùng thì cứng và có dạng hạt.

Ảnh hưởng của táo bón đối với trẻ em

Các bậc cha mẹ phải chú ý đến tình trạng bé bị táo bón, vì nếu không giúp con cải thiện kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ.

1. Ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển

Nghiên cứu chỉ ra táo bón ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, cha mẹ không nên bỏ qua-3

Trẻ bị táo bón sẽ khiến thức ăn tồn đọng trong cơ thể dẫn đến biếng ăn và không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Khi trẻ phát triển không đúng với lượng dinh dưỡng cung cấp sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển.

2. Gây ra các bệnh về hậu môn trực tràng

Con trai một người hàng xóm của tôi đã phải đến bệnh viện một thời gian trước vì táo bón. Cậu bé 5 tuổi suýt phải phẫu thuật hậu môn nếu tình hình nghiêm trọng hơn. Không nên coi thường chứng táo bón, nó không chỉ gây ra các vấn đề về đường ruột mà còn khiến trẻ hoang mang tâm lý và ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

3. Làm suy giảm khả năng miễn dịch của trẻ

Táo bón lâu ngày có thể khiến chất độc tích tụ trong cơ thể, sau nhiều lần hấp thu chất độc này ở đường ruột sẽ phá hủy hệ miễn dịch của trẻ, giảm sức đề kháng. Một khi sức đề kháng giảm xuống sẽ gây ra nhiều bệnh khác nhau cho cơ thể. Vì vậy, chúng ta phải quan tâm đến tình trạng táo bón của trẻ, phát hiện sớm và điều trị sớm.

4. Ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ

Nghiên cứu chỉ ra táo bón ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, cha mẹ không nên bỏ qua-4

Liệu táo bón có ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ? Vấn đề này hiếm khi được đề cập và một số bác sĩ tin rằng không có tác động liên quan. Nhưng điều này đã từng được nhắc đến trong cuốn "Chế độ ăn uống cho trẻ em và tăng cường trí não" của một học giả người Nhật. Ông đã thực hiện nghiên cứu về trẻ em bị táo bón từ 2-6 tuổi. Kết quả chỉ ra rằng trẻ táo bón sẽ có biểu hiện thiếu tập trung, phản ứng chậm chạp và không thích nói.

Sau khi phân được thông suốt, tâm trạng của trẻ sẽ được cải thiện, tình trạng thiếu tập trung và phản ứng chậm cũng được cải thiện. Điều này cho thấy táo bón có ảnh hưởng nhất định đến trí tuệ của trẻ.

Cách giải quyết táo bón

Tôi nghe nói giải pháp cho trẻ bị táo bón là uống nhiều nước, phương pháp này bị hiểu nhầm. 70% cơ thể con người là nước, nước có thể đảm bảo nhu cầu nước của cơ thể nhưng không thể đảm bảo giữ ẩm cho ruột sau khi bị táo bón. Mặc dù nước ấm có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa nhưng không thể giải quyết được tình trạng táo bón.

Để giải quyết vấn đề táo bón của trẻ, hãy thử các phương pháp sau:

Thứ nhất: Vận động nhiều hơn để kích thích nhu động ruột

Nghiên cứu chỉ ra táo bón ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, cha mẹ không nên bỏ qua-5

Tập thể dục có thể nâng cao sức đề kháng của cơ thể, đồng thời có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp trẻ đại tiện được thuận lợi. Thường đưa con bạn đi tập một số bài tập thể dục nhịp điệu như đạp xe và bơi lội.

Thứ hai: Điều chỉnh chế độ ăn uống

Đôi khi bé bị táo bón do uống quá nhiều sữa hoặc do bú sữa bột không đúng cách. Sữa tuy có thành phần dinh dưỡng tốt nhưng sau khi uống quá nhiều sẽ dễ gặp axit dạ dày và tạo thành cục lớn hơn, làm mất tỷ lệ canxi - phốt pho trong sữa và không có lợi cho việc hấp thụ canxi dẫn đến phân khô.

Uống nhiều rau và nước ép trái cây, ăn nhiều rau quả tươi, những thực phẩm này chứa nhiều vitamin có tác dụng dưỡng ẩm đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột, ngoài ra bạn cũng nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt như khoai lang, bí ngô, ngô và các loại thực phẩm giàu chất xơ thô khác cũng là một cách tốt để thúc đẩy nhu động ruột.

Thứ 3: Xoa bụng nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ

Nửa tiếng sau khi bé ăn, mẹ có thể để một tay gần rốn rồi chồng lên, tay kia xoa bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ. Không dùng quá nhiều lực có thể làm bé khó chịu.

Thứ tư: Nước nóng giúp thư giãn hậu môn

Khi anh tôi bị táo bón, tôi đã nhận được một công thức bí mật từ một bác sĩ Đông y rằng khi trẻ bị táo bón, có thể ngồi ngâm nước nóng một lúc. Vì nước nóng có thể kích thích hậu môn giãn ra khiến trẻ càng muốn đi đại tiện và đẩy nhanh quá trình đại tiện.

***

Một số gia đình có quan điểm khác nhau trong việc nuôi dạy con cái, ví dụ trẻ bị táo bón thì bố mẹ cho rằng cần đưa trẻ đi khám, ông bà thì muốn tự chữa bằng một số mẹo dân gian. Phải thống nhất quan niệm về cách nuôi dạy con cái để không gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho trẻ.

Theo Bảo Châu - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu chỉ ra táo bón ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, cha mẹ không nên bỏ qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO