Nghiêm cấm hành vi can thiệp, tác động trong xử lý vi phạm giao thông

Hải Nam| 06/07/2023 18:00

Tại Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh, nghiêm cấm hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông.

Sáng 6/7, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (Chỉ thị số 23).

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an (TP Hà Nội) đến Hội trường 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tới các huyện.

Nghiêm cấm hành vi can thiệp, tác động trong xử lý vi phạm giao thông - 1

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Bộ Công an).

Bà Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Ông Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đồng chủ trì hội nghị.

Đến dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có lãnh đạo Văn phòng Trung ương, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và các đơn vị thuộc Bộ Công an…

Nghiêm cấm hành vi can thiệp, tác động trong xử lý vi phạm giao thông - 2

Bộ trưởng Công an Tô Lâm (Ảnh: Bộ Công an).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo đảm an ninh con người, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Qua tổng kết đánh giá cho thấy, trong 10 năm qua, các cấp, các ngành đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đề ra trong Chỉ thị số 18, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT qua từng năm.

Lấy ví dụ, Đại tướng Tô Lâm cho biết, thời gian gần đây có nhiều cách làm mới quyết liệt hơn, như: Kiểm soát nồng độ cồn, quá khổ, quá tải… Qua đó, ý thực chấp hành pháp luật giao thông có chuyển biến rõ nét, số người chết, bị thương và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra giảm mạnh (năm 2022 giảm khoảng 3.000 người chết so với năm 2012; riêng 6 tháng đầu năm 2023, giảm 548 người chết vì tai nạn giao thông).

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Công an, những chuyển biến vừa qua vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, tình hình TTATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra vẫn rất nghiêm trọng.

Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm ở Việt Nam xảy ra gần 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.000 người, bị thương 16.000 người. Trong đó khoảng 70% người bị chết, bị thương trong độ tuổi lao động để lại hệ lụy rất nặng nề cho xã hội, người dân vẫn lo lắng, bất an khi tham giao thông.

Trình bày báo cáo tóm tắt kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết, công tác quản lý nhà nước về TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa được đẩy mạnh; tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp xảy ra các vụ TNGT, đặc biệt nghiêm trọng, đã xử lý hơn 40 triệu trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 27.000 tỷ đồng.

Công tác điều tra, giải quyết TNGT đã được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Các cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử hơn 41.000 vụ, gần 42.000 bị can, qua điều tra đã làm rõ nguyên nhân để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời khắc phục những sơ hở, thiết sót trong công tác bảo đảm TTATGT.

Nghiêm cấm hành vi can thiệp, tác động trong xử lý vi phạm giao thông - 3

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến từ điểm cầu Bộ Công an đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước (Ảnh: Bộ Công an).

Phát biểu kết luận hội nghị, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh, những nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị 23 cần phải được thực hiện đồng bộ, nhất quán, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bà Mai nhấn mạnh, mọi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải gương mẫu trước nhân dân; phải nghiêm cấm hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông. Cán bộ giữ vị trí càng cao thì càng phải gương mẫu...

Bà Mai mong muốn, các lực lượng được giao nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông phải xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ; toàn tâm, toàn ý để mang lại hiệu quả trong quá trình bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đó là niềm tin, trách nhiệm mà nhân dân giao cho.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm cấm hành vi can thiệp, tác động trong xử lý vi phạm giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO