Nghịch cảnh học sinh trường quốc tế AISVN trở lại học nhưng không có giáo viên

19/03/2024 13:48

Sau một ngày phải nghỉ học, gần 1.400 học sinh Trường quốc tế AISVN đã trở lại trường, song khi đến lớp, các em lại rơi vào cảnh không có giáo viên giảng dạy.

Liên quan việc gần 1.400 học sinh Trường quốc tế Mỹ Việt Nam (Trường quốc tế AISVN) phải nghỉ học, sáng nay (19/3), các em học sinh đã được trở lại trường theo thông báo của bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường.

Xe buýt đón học sinh trở lại trường sáng 19/3.
Xe buýt đón học sinh trở lại trường sáng 19/3.

Ghi nhận của PV VTC News sáng 19/3 tại Trường quốc tế AISVN (220 Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè, TP.HCM), học sinh bắt đầu trở lại trường sau một ngày phải nghỉ học.

Khác với việc hầu hết học sinh được đón bằng xe buýt riêng của trường như trước đây, ngày trở lại này, nhiều học sinh được ba mẹ chở đi vì xe buýt không đến đón.

"Trước đây, xe đón tận nơi hết, nhưng hôm nay chỗ nhà tôi xe lại không tới, nên tôi phải chở con đi. Mà không phải chỉ riêng chỗ tôi, nhiều điểm hôm nay cũng không có xe buýt đón, chỉ vài điểm có thôi", chị N.T.D, phụ huynh học sinh lớp 6 Trường quốc tế AISVN cho hay.

Bất ngờ hơn, dù được trở lại trường, nhưng trường lại không hề có giáo viên đứng lớp. Không có giáo viên, gần 1.400 học sinh như "gà lạc mẹ", loay hoay, về không được - ở lại trường cũng không xong. Trái ngược với sự mong đợi con em của mình sẽ ổn định việc học, hơn 900 phụ huynh lại một lần nữa bức xúc khi trẻ tới trường nhưng không có giáo viên đứng lớp.

Thông báo học sinh tự học và vui chơi vì không có giáo viên đứng lớp.
Thông báo học sinh tự học và vui chơi vì không có giáo viên đứng lớp.

"Giờ con đi về, tại trong lớp không có thầy cô nào dạy. Các bạn khác cũng chỉ ngồi chơi, nói chuyện với nhau chứ không có ai dạy", M.T, học sinh lớp 9 nói.

Tương tự, bé V.T.P, học sinh lớp 5 cũng quyết định gọi người nhà đến đón về sau 1 tiếng đồng hồ ngồi chơi ở hành lang: "Con đi về ạ! Lớp không có ai dạy hết".

Trường hợp khác là 3 chị em ruột, cùng học tại trường (lớp 1, lớp 6 và lớp 9) cũng được ba đến đón về. "Ba chị em con tự về học tại nhà ạ!", người chị nói.

Ngoài những học sinh có người nhà đến đón về, nhiều em còn lại ở trường ngồi từ phòng học, ra căng tin rồi đến thư viện, chờ đến cuối giờ chiều xe buýt của trường chở về.

"Sáng con được xe buýt của trường đón đến đây. Ba mẹ con đều đi làm hết, không ai đón được cả. Bây giờ con với các bạn ngồi đây chờ giáo viên, mà hình như các thầy cô không tới", N.H, học sinh lớp 10 cho hay.

Trước sự việc này, nhiều phụ huynh có mặt tại trường, bày tỏ bức xúc vì cách hoạt động của nhà trường.

Lớp học trống trơn vì không có giáo viên đứng lớp.
Lớp học trống trơn vì không có giáo viên đứng lớp.

"Sáng nay như đã thấy, chỉ có 1 thầy và 1 cô của khối 4, hai thầy cô này tạm nói là đỡ khó khăn hơn nên họ còn cố duy trì. Nhưng hai người thì sao mà dạy được mấy trăm em học sinh được, bình thường thì có cả trợ giảng, bảo mẫu...", chị T.H, phụ huynh học sinh lớp 12 nói.

Một giáo viên trực tại văn phòng nhà trường cho biết, hôm nay trường không có giáo viên đến dạy, chỉ mở trường để học sinh tới. Căng tin vẫn mở cửa, tuy nhiên chỉ có đồ ăn đơn giản. Việc có giáo viên đứng lớp ngày mai hay không, người này không trả lời được.

Trường Quốc tế AISVN hiện có gần 1.400 học sinh. Trước tình hình của trường hiện tại, các phụ huynh lo lắng con em của họ sẽ bị ảnh hưởng không những đến kết quả học tập mà còn ảnh hưởng tâm lý. Trong khi đó, kỳ thi IB (kỳ thi lấy bằng tú tài quốc tế) đang đến gần. Nếu tình trạng kéo dài, hệ quả học sinh và phụ huynh phải gánh chịu rất lớn.

Học sinh ngồi ở canteen chờ giáo viên.
Học sinh ngồi ở canteen chờ giáo viên.

Không chỉ giáo viên, nhân viên đòi nợ lương, trước đó, tháng 9/2023, Trường Quốc tế AISVN còn bị phụ huynh đòi nợ.

Những phụ huynh này hợp đồng cho trường vay tiền theo dạng gói đầu tư. Đóng tiền một lần từ thời điểm nhập học, nhà trường sẽ hoàn trả số tiền phụ huynh đã đóng sau khi học sinh học hết lớp 12 và hoàn tất thủ tục chấm dứt chương trình đào tạo chính khóa, hoặc hoàn tất các thủ tục ngưng học tại trường.

Thế nhưng, nhà trường đã không thực hiện đúng hợp đồng, không hoàn tiền lại cho phụ huynh, mặc dù con họ đã hoàn thành thời gian học tại trường.

Chiều 18/3, hàng chục phụ huynh Trường quốc tế AISVN tập trung tại trụ sở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường - Công an TP.HCM (PC03) và Sở GD&ĐT TP.HCM, phản ánh việc gần 1.400 học sinh bị nhà trường cho nghỉ học ngày 18/3 và nhiều vấn đề khác liên quan đến trường.

Theo các phụ huynh, bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường cho biết tình hình tài chính của trường hiện khó khăn, không ổn định. Trường không thể trả lương cho giáo viên và nhân viên trường nhiều tháng nay. Dù trường đã tập trung tìm kiếm giải pháp giải quyết tình hình khó khăn về tài chính hiện nay nhưng không khả thi.

21h ngày 17/3, bà Nguyễn Thị Út Em gửi email cho toàn thể phụ huynh, thông báo về việc tạm cho học sinh nghỉ học trong ngày 18/3.

16h30 ngày 18/3, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tiếp ban đại diện phụ huynh Trường quốc tế AISVN và có biên bản ghi lại nội dung làm việc. Sở cho biết đã gửi thư mời đại diện Trường quốc tế AISVN tới làm việc.

Thy Huệ
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghịch cảnh học sinh trường quốc tế AISVN trở lại học nhưng không có giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO