Nghịch cảnh: Đổi "đất vàng" cho xã rồi bị "lật kèo" uất ức suốt 17 năm

Tiến Thành| 08/05/2022 07:14

Được vận động, một hộ dân ở Quảng Bình hiến gần 100 m2 "đất vàng" để làm đường, kèm theo thỏa thuận sẽ được cấp một khu đất khác. Tuy nhiên, 17 năm đã trôi qua, lời hứa cấp đất vẫn chỉ nằm trên giấy.

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Đông Huyên (SN 1970), trú thôn 3, Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Theo phản ánh của ông Huyên, đầu năm 2005, UBND xã Phúc Trạch xây dựng đường giao thông trung tâm cụm xã, gia đình ông Huyên có diện tích đất nằm trong diện giải tỏa.

Nghịch cảnh: Đổi đất vàng cho xã rồi bị lật kèo uất ức suốt 17 năm  - 1

Cách đây 17 năm, ông Nguyễn Đông Huyên (bên trái) đã thỏa thuận đổi 100 m2 đất của gia đình cho chính quyền địa phương để mở rộng đường giao thông.

Diện tích khu đất ở của gia đình ông Huyên nằm sát mặt đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và có gần 100 m2 đất cần giải tỏa để mở rộng đường giao thông. Tháng 12/2005, UBND xã Phúc Trạch làm biên bản giải quyết đền bù đất và hoa lợi trên đất đối với hộ ông Huyên.

Theo đó, tổng diện tích đất ông Huyên bị thu hồi là 98,56 m2, được bồi thường với giá 44,3 triệu đồng; thiệt hại về cây cối hoa màu trên đất và tiền hỗ trợ xây hàng rào, nâng cấp vườn… được thống kê hơn 11 triệu đồng. Tổng số tiền áp mức giá bồi thường hơn 55 triệu đồng.

Gia đình ông Huyên cũng đã chấp thuận chủ trương và thống nhất các phương án đền bù, thu hồi đất của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thời điểm đó, thay vì nhận tiền bồi thường, ông Huyên được hội đồng giải phóng mặt bằng của xã Phúc Trạch thỏa thuận cấp lại cho gia đình ông một lô đất khác với diện tích 610 m2.

Thỏa thuận còn nêu rõ, UBND xã Phúc Trạch có trách nhiệm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao cho gia đình ông Huyên trong quý III/2006.

Nghịch cảnh: Đổi đất vàng cho xã rồi bị lật kèo uất ức suốt 17 năm  - 2

Trong biên bản làm việc với gia đình ông Huyên năm 2005, chính quyền xã Phúc Trạch đã thỏa thuận cấp lại cho hộ gia đình này một thửa đất ở trung tâm cụm xã với diện tích 610 m2, thế nhưng đến nay lời hứa đó vẫn chưa được thực hiện.

Thống nhất phương án là vậy, nhưng sau đó UBND xã Phúc Trạch bất ngờ "lật kèo", chẳng những không cấp đất cho hộ ông Huyên theo thỏa thuận mà còn lấy gần 200 m2 đất ngay tại vị trí hứa cấp cho ông Huyên để cấp cho một hộ gia đình khác ở cùng địa phương.

Suốt 17 năm qua, ông Huyên đã nhiều lần tìm đến UBND xã Phúc Trạch cũng như UBND huyện Bố Trạch để đòi quyền lợi, gửi đơn khiếu nại khắp nơi, thế nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

"Tôi đã khiếu nại nhiều lần, qua 3 đời chủ tịch xã rồi nhưng vẫn không được giải quyết. Thời điểm đó chính quyền xã nói đang trống nhiều khu đất, thay vì nhận tiền thì cấp khu đất khác nên tôi mới đồng ý phương án này. Thế nhưng 17 năm rồi tôi vẫn không được giải quyết quyền lợi", ông Huyên bức xúc.

Theo tìm hiểu, dự án xây dựng đường giao thông trung tâm cụm xã Phúc Trạch, ngoài hộ ông Nguyễn Đông Huyên còn 6 hộ dân khác cũng có diện tích đất nằm trong phạm vi giải tỏa. Thời điểm đó, hầu hết các hộ này đã thống nhất nhận bồi thường bằng tiền mặt, chỉ hộ ông Huyên được xã hứa hẹn cấp lô đất thay vì nhận tiền đền bù.

Nghịch cảnh: Đổi đất vàng cho xã rồi bị lật kèo uất ức suốt 17 năm  - 3

Ông Huyên hết sức bất bình vì chính quyền địa phương không thực hiện cấp đất như cam kết, đã vậy, khu đất được chính quyền xã Phúc Trạch hứa cấp cho gia đình ông Huyên nay đã cấp cho một hộ gia đình khác ở địa phương.

Liên quan đến sự việc của gia đình ông Huyên, năm 2018, UBND huyện Bố Trạch cũng đã chuyển đơn phản ánh của hộ gia đình này cho thanh tra huyện xem xét, giải quyết và trả lại quyền lợi chính đáng cho công dân, nhưng mọi việc vẫn chìm trong im lặng.

Ông Nguyễn Quang Tiến - Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch - nói rằng đây là câu chuyện lịch sử để lại khiến chính quyền địa phương cũng rất đau đầu tìm hướng xử lý phù hợp. Ông Tiến cho biết, UBND huyện Bố Trạch sẽ cử đoàn công tác lên cùng xã, bàn phương án giải quyết dứt điểm, tránh khiếu nại kéo dài.

Bài liên quan
  • Du khách thích thú dự lễ 'thôi nôi' 2 bé hổ có tên Bình và Dương
    Cũng có bánh kem, hát hò, lời chúc... nhưng chủ nhân buổi sinh nhật lại là 2 bé hổ tên Bình và Dương vừa tròn một tuổi. Đây là 2 hổ con được phối giống và sinh ra tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
  • Sơn La tạm đình chỉ giáo viên mầm non để xác minh vụ đánh bé gái 8 tuổi
    Trường mầm non Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La đã họp, xem xét và tạm đình chỉ giáo viên có hành vi đánh đập bé gái 8 tuổi để xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
  • Những chuyến phà cuối cùng trên Bạch Đằng giang
    Trong gần 50 năm hoạt động, tuyến phà nối Quảng Ninh và Hải Phòng trên dòng Bạch Đằng giang sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi cây cầu Rừng sắp được khánh thành.
  • Tăng tốc thu phí sử dụng vỉa hè
    Nhiều địa phương tại TP HCM đã và đang thúc đẩy tiến trình thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Việc này góp phần tạo công bằng cho người dân, giúp trật tự đô thị nền nếp hơn
  • Ấm áp tình người Đà Nẵng
    Đà Nẵng đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên mức 40 độ C, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Trong điều kiện nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Đà Nẵng tự nguyện phát nước cam, nước mía, nước lọc miễn phí cho người đi đường với thông điệp “Nước miễn phí - Ai cần thì lấy”.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn liên quan Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa
    Ngoài việc yêu cầu không đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình xử lý vụ việc tại Công ty TNHH Quốc tế Formosa, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có, cũng như giao công an xử lý các hành vi vi phạm
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghịch cảnh: Đổi "đất vàng" cho xã rồi bị "lật kèo" uất ức suốt 17 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO