Nghĩa cử đẹp của Ajax: trả lương cho cầu thủ hôn mê gần 3 năm

Bình An| 22/02/2022 13:02

Tài năng trẻ Abdelhak Nouri của Ajax bị đột quỵ và hôn mê suốt gần 3 năm qua, sẽ được CLB chi trả toàn bộ lương và chi phí điều trị trị giá 7,85 triệu euro.

Abdelhak Nouri có trận ra mắt đầu tiên cho Ajax ở mùa giải 2016-17. Sự nghiệp đầy triển vọng của anh kết thúc vào phút thứ 71 trong trận đấu tập giữa Ajax và Werder Bremen ngày 8/7/2017. Cầu thủ vừa chơi trận chung kết Europa League 2016/2017, thuộc top 40 tài năng trẻ sáng giá nhất châu Âu do The Guardian bình chọn bỗng dưng ngã vật ra mặt cỏ dù không pha chạm với ai.

nouri-jugador-del-ajax-desplomado-en-el-campo-twitter.jpg
Phút 71 của trận đấu, Abdelhak Nouri ngã vật ra sân.

Cầu thủ hai đội ngay lập tức ùa đến. Mắt Appie (tên thân mật của Nouri) lờ đờ, không nhận biết xung quanh, miệng há rộng ra và có triệu chứng khó thở. Ban đầu người ta giả định anh đột quỵ, mất gần 30 phút loay hoay sơ cứu, một xe cấp cứu được điều vào sân.

hi-res-6529b9090d6524dac2d88e22ecb75c3a_crop_north.jpg
Anh được sơ cứu trên sân nhưng ít ai ngờ nguồn cơn đau khổ lại từ việc chữa trị sai cách.

Nhưng ngay sau đó, một chiếc trực thăng chống chấn thương được điều đến ngay lập tức đưa thẳng Appie vào bệnh viện. Bóng đá Hà Lan và Ajax chính thức mất một tài năng sáng giá bậc nhất vào thời điểm đó. Nhưng tranh cãi, tố cáo và kiện tụng còn kéo dài mãi đến 5 năm sau.

Thông tin Abdelhak đột quỵ khiến CĐV Ajax bàng hoàng, vì anh đang là ngôi sao trẻ sáng giá hơn cả những Justine Kluivert hay Donny Van de Beck. Ở bệnh viện, anh tỉnh lại và được thông báo tình trạng ổn định, kiểu như chỉ là hậu quả của mệt mỏi và quá tải. Nhưng 5 ngày sau Abdelhak được bác sỹ kết luận bị tổn thương não và vĩnh viễn, hậu quả trực tiếp của vụ việc và do sơ cứu ban đầu sai cách.

134195323_getty-images-europe_friendly-matchajax-v-sv-werder-bremen_trans_nvbqzqnjv4bqlcywj3nlvakvh4mdhprvuwkolwlzfkryqerdxgkfn78.jpg
Chiếc máy bay cứu thương đường điều đến để đưa thẳng đến bệnh viện.

Tiền vệ này hôn mê sâu, được đưa vào khu săn sóc đặc biệt, và không bao giờ trở lại sân cỏ. Mãi đến tháng 6/2018, Ajax lần đầu tiên thừa nhận rằng phương pháp sơ cứu ban đầu cho Appie là sai sót trầm trọng dẫn đến tổn thương não. Ông Mohammed Nouri, cha của Appie, nổi giận đùng đùng, tố Ajax vô trách nhiệm và thay mặt gia đình phát đơn kiện CLB ra Hội đồng trọng tài của Liên đoàn bóng đá Hà Lan.

810799944.jpg
Pha bóng của Abdelhak Nouri trong trận đấu tập với Werder Bremen.

Appie rơi vào hôn mê, sống thực vật suốt gần 3 năm, trong đau đớn tuyệt vọng của gia đình , đồng đội và các CĐV Ajax. Thực tế, ban lãnh đạo Ajax chưa bao giờ bỏ bê trách nhiệm của mình. Nếu có họ đã chẳng bao giờ thừa nhận việc sơ cứu ban đầu mắc sai sót. Hợp đồng của Appie vẫn được giữ nguyên và đàm phán tích cực cùng gia đình để đảm bảo tương lai cho tiền vệ này.

Mãi đến giữa năm 2020, người nhà bất ngờ thấy Appie có những dấu hiệu sinh tồn đầu tiên. Anh hé mắt tỉnh dậy, thể hiện được chút ít xúc cảm như hé nhẹ môi cười, nhướn lông mày và hơi nhăn ở khóe mắt. Ajax thông báo hợp đồng cũ sẽ bị hủy và tự động gia hạn vào ngày 1 tháng 7 cùng năm.

3299.jpg
Abdelhak Nouri là tài năng sáng giá nhất của Ajax năm 2017.

Tuy nhiên, Abdelhak Nouri không bao giờ trở lại sân cỏ được nữa. Nhưng Ajax chưa bao giờ coi anh là “phế nhân”, vẫn luôn là một thành viên của đội. Tháng 12/2018, nhà vô địch Hà Lan thiết lập một giải thưởng thường niên mang tên “Abdelhak Nouri Trophy” để gia đình trao cho tài năng lớn nhất của học viện. Huy chương và phiên bản cúp vô địch giải VĐQG mùa 2019 cũng được trao cho Appie trong lễ ăn mừng, người nhận thay chính là ông Mohammed Nouri.

1_gettyimages-1144043650.jpg
Các cầu thủ Ajax ăn mừng chức VĐQG năm 2019 với số áo và chân dung của Abdelhak Nouri.

Gần 3 năm hôn mê, Appie giờ đã tỉnh lại và có thể tự chủ những sinh hoạt thường ngày. Nhưng sân cỏ thì sẽ không bao giờ trở lại. Sau rất nhiều lần đàm phán Ajax đồng ý chi trả toàn bộ lương và chi phí y tế cho gia đình Appie trong suốt gần 5 năm qua với số tiền 7,85 triệu euro. Hành động đẹp của Ajax đã được các CĐV đội này tán thưởng nhiệt liệt. Gia đình Appie cũng được an ủi phần nào và số tiền đó đảm bảo cho anh có một cuộc sống tốt.

ajax-v-nice-uefa-champions-league-qualifying-third-round-amsterdam-arena-amsterdam-the-netherla.jpg
Số áo 34 của tiền vệ này sẽ được Ajax treo vĩnh viễn.

GĐĐH Van der Sar thổ lộ: “tất cả chúng tôi đều hiểu sự đau khổ của Abdelhak và gia đình cậu ấy vẫn chưa kết thúc. Đó vẫn là một khoảnh khắc đáng buồn tại Ajax. Chúng tôi đánh giá rất cao cách gia đình chăm sóc Abdelhak ngày đêm, tràn đầy tình yêu thương và chu toàn bổn phận với con cái. Họ nồng nhiệt chào đón khi chúng tôi và các cầu thủ đến thăm"

Ajax cũng quyết định treo vĩnh viễn số áo 34 mà cựu tiền vệ này mặc, trừ khi gia đình anh và Ajax cùng muốn một ngoại lệ nào khác. Ghế ngồi trong phòng thay đồ của Abdelhak cũng đặt lại trang trọng trong Ajax Fanshop, hướng ra lối vào chính của sân ArenA, để khán giả cảm thấy anh vẫn là một phần của CLB, luôn hiện diện và sẵn sàng vào sân.

180821131247-nouri.jpg

Ông Mohammed Nouri nói: "mùa hè tới là 5 năm kể từ khi Abdelhak bị số phận đánh gục. Chúng tôi đã và sẽ chăm sóc hết mình cho thằng bé, sẵn đón nhận tất cả. Cái chúng tôi nhận lại là đối với nhiều người, Abdelhak là hiện thân của tình đồng đội và tình anh em. Điều đó an ủi gia đình tôi. Mối quan hệ giữa gia đình và Ajax là lâu dài, không phải bởi danh hiệu mang tên nó”.

2_dutch-eredivisietraining-session-ajax-in-austria.jpg
Sau gần 3 năm hôn mê, Abdelhak Nouri mới hồi tỉnh nhưng vĩnh viễn không thể chơi bóng.

Rất nhiều câu chuyện thương tâm trong bóng đá đã xảy ra và đa phần là oán thán, trách móc và kiện cáo với CLB chủ quản đã xảy ra. Nhưng câu chuyện của Ajax vừa làm là cứu vãn phần nào nét đẹp của bóng đá.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa cử đẹp của Ajax: trả lương cho cầu thủ hôn mê gần 3 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO