Nghi vấn trao đổi với ông Putin trước khi nêu ‘kế hoạch hòa bình Ukraine', tỷ phú Elon Musk nói gì?

12/10/2022 13:00

Tỷ phú Elon Musk vừa bác bỏ thông tin nói rằng ông đã có cuộc nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin về Ukraine, trước khi đăng “kế hoạch hòa bình” cho cuộc xung đột lên Twitter.

musk-4496.jpg
Tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: AP)

Ngày 10/10, Ian Bremmer - Giám đốc hãng tư vấn rủi ro chính trị Eurasia group, viết trong bản lưu ý gửi đến khách hàng rằng tỷ phú Musk đã kể với ông về cuộc nói chuyện gần đây với nhà lãnh đạo Nga. Ông Bremmer nói rằng cuộc trao đổi đó diễn ra trước khi ông Musk đăng hàng loạt tweet thúc giục Ukraine tìm kiếm một giải pháp thông qua thương lượng để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay và chấp nhận bán đảo Crimea thuộc về Nga.

“Không, điều đó không đúng. Tôi chỉ nói chuyện với ông Putin một lần duy nhất và cuộc đó diễn ra cách đây 18 tháng. Chủ đề cuộc thảo luận là về vũ trụ”, tỷ phú Musk khẳng định ngày 11/10.

Trong tweet đăng ngày 12/10, tỷ phú này nói rằng ông không trao đổi với nhà lãnh đạo Nga về cuộc xung đột, cho rằng một cuộc nói chuyện như vậy là “vô nghĩa, vì hiện tại không có tương đồng nào giữa yêu cầu của Nga và của Ukraine”.

Vài giờ sau, Bremmer phản hồi trên Twitter rằng Musk đã đã nói chuyện với ông Putin và Điện Kremlin về Ukraine. “Ông ấy nói với tôi về những lằn ranh đỏ của Điện Kremlin”, Bremmer viết.

“Tôi viết một cách trung thực mà không sợ hãi hay ủng hộ ai, và cập nhật của tuần này cũng vẫn vậy. Tôi từ lâu đã ngưỡng mộ Musk như một trong những doanh nhân khác biệt và có thể thay đổi thế giới. Ông ấy không phải một chuyên gia về địa chính trị”, Bremmer viết.

Chỉ vài phút sau, Musk phản hồi: “Không ai nên tin Bremmer”.

Bản lưu ý mà Bremmer viết đã được Eurasia Group gửi tới hàng ngàn khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, trong đó có những quỹ đầu tư mạo hiểm, văn phòng gia đình và tập đoàn toàn cầu. Hãng này thường đưa ra những đánh giá về rủi ro chính trị, tập hợp từ mạng lưới tư vấn toàn cầu.

Trong bản đánh giá gần đây, Bremmer nói rằng tỷ phú Musk đã nói với ông cách đây 2 tuần về cuộc trao đổi với ông Putin về những yêu cầu tối thiểu của nhà lãnh đạo Nga để chấm dứt cuộc xung đột. Những điều kiện đó được Musk nêu trong các tweet đăng ngày 3/10, bao gồm việc Ukraine từ bỏ Crimea, chấp nhận quy chế trung lập và thừa nhận việc Nga sáp nhập Lugansk và Donetsk.

Những điểm này phù hợp với điều kiện mà Nga nhiều đưa ra với Kiev để chấm dứt cuộc xung đột.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghi vấn trao đổi với ông Putin trước khi nêu ‘kế hoạch hòa bình Ukraine', tỷ phú Elon Musk nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO