Nghi vấn râu bạch tuộc làm từ silicon: Chuyên gia nói một câu giúp người mua hiểu vấn đề

24/11/2021 07:01

Người đăng tải video muốn cho người xem thấy tận mắt những chiếc râu bạch tuộc kỳ lạ, nghi vấn làm từ silicon thế nhưng phản hồi từ chuyên gia mới là điều bạn cần ghi nhớ.

Xôn xao clip râu bạch tuộc trên mạng nghi bị làm giả đăng tải trên Tiktok

Mới đây, một cô gái đăng tải clip chia sẻ về trải nghiệm mua 1kg râu bạch tuộc trên mạng với sự thất vọng ê chề. Clip quay cận cảnh một bàn tay đang cầm những chiếc râu bạch tuộc và bóp để kiểm định chất lượng. Thế nhưng đập vào mắt cô gái cũng như người xem là những chiếc râu bạch tuộc có kết cấu rất lạ thường.

Soi kỹ hơn, người ta thấy phần râu bạch tuộc sau khi được bóp có màu trong trong như thạch, tiếp tục bóp thì trở thành hỗn hợp nhão nhoét kỳ lạ. Điều này được người mua nghi ngờ là râu bạch tuộc giả làm từ silicon. Chủ nhân clip cũng khẳng định đây là lần đầu và cũng là lần cuối cô mua râu bạch tuộc qua mạng.

Rất nhiều người sau khi xem clip này đã bày tỏ sự hoang mang tột độ. Nhiều người hùa theo cô gái, cho rằng người bán hàng vô lương tâm đã cố tình làm giả râu bạch tuộc để qua mắt người mua. Nhiều người lại cho rằng đây là râu bạch tuộc thật, do để chế độ đông lạnh nên khi được nấu chín kỹ sẽ bở ra. Không ít người bày tỏ sự ngán ngẩm cho cô gái cũng như nhiều người "chưa đi biển lâu bao giờ nên không biết".

Nghi vấn râu bạch tuộc làm từ silicon: Chuyên gia nói một câu giúp người mua hiểu vấn đề
Hình ảnh bóp râu bạch tuộc được quay cận cảnh.

Chuyên gia đưa ra kết luận cuối cùng cho những chiếc râu bạch tuộc đang bị nghi vấn làm giả từ silicon

Tận mắt xem video cùng những lời nghi vấn được đưa ra, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, bóp râu bạch tuộc như này không có gì chứng minh được làm giả, hơn nữa việc cho rằng râu bạch tuộc làm từ silicon lại càng không có căn cứ.

Khi làm giả ra một sản phẩm thì cơ sở đó cần phải làm với số lượng lớn, hàng nghìn, trăm nghìn, thậm chí hàng triệu sản phẩm. "Tại sao không có ai kêu mua phải râu bạch tuộc nghi bị làm giả từ silicon cho đến khi cô gái này lên tiếng? Tôi nghĩ rằng nếu có chuyện làm giả râu bạch tuộc bán qua mạng thì chắc chắn không thể chỉ có một người đưa ra ý kiến mà phải có rất nhiều người lên tiếng rồi", chuyên gia cho hay.

Từ vụ nghi vấn mua phải râu bạch tuộc làm từ silicon làm dậy sóng Tiktok: Chuyên gia nói một câu khiến chủ nhân mua hàng gặp vố đau - Ảnh 4.

Ông Thịnh nhận định, làm ra những chiếc râu bạch tuộc giả vốn không phải là chuyện dễ dàng. Râu bạch tuộc có hình dạng cong vẹo khác nhau, uốn sóng lên xuống chứ không có một khuôn nhất định. Chỉ nghĩ đến chuyện làm giả hình dạng bên ngoài đã tốn bao nhiêu công sức, bao nhiêu bộ khuôn khác nhau rồi.

"Tôi khẳng định đây chỉ là một trường hợp đăng tải clip để câu view, giật gân. Trường hợp như cô gái này đang tuyên truyền những điều gây hoang mang trong xã hội", chuyên gia nhận định.

Từ vụ nghi vấn mua phải râu bạch tuộc làm từ silicon làm dậy sóng Tiktok: Chuyên gia nói một câu khiến chủ nhân mua hàng gặp vố đau - Ảnh 5.

Làm giả râu bạch tuộc không dễ. Nhưng chuyên gia khuyên, muốn ăn đồ đảm bảo chất lượng, tốt nhất nên mua cả con thay vì mua riêng. Bạch tuộc có mùi tanh đặc trưng, nhận hàng sẽ ngửi thấy ngay, không có chuyện làm giả được cả mùi tanh như vậy.

Không chỉ là râu bạch tuộc nghi bị làm giả, ông Thịnh cho biết thêm, thời gian qua, mạng xã hội đăng tải rất nhiều thông tin thực phẩm bị làm giả gây hoang mang dư luận như trứng gà làm từ cao su, bánh tráng làm từ cao su, gạo làm từ nhựa... Những thông tin tuyên truyền sai lệch, gây hoang mang như này xứng đáng bị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý cho rõ ngọn ngành.

Bạch tuộc kém tươi ngon, bị nhiễm độc có đặc điểm gì?

Bạch tuộc bị nhiễm độc do sống trong vùng biển bị ô nhiễm từ các chất thải nhà máy hoặc bị ươn do để lâu ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ cũng như chất lượng món ăn. Vì vậy, để nhận biết bạch tuộc bị ươn hoặc nhiễm độc, bạn hãy chú ý những dấu hiệu sau:

Từ vụ nghi vấn mua phải râu bạch tuộc làm từ silicon làm dậy sóng Tiktok: Chuyên gia nói một câu khiến chủ nhân mua hàng gặp vố đau - Ảnh 6.

- Màu sắc nhợt nhạt, màu trắng bệch.

- Không có mùi tanh tự nhiên hoặc trắng đều toàn thân.

- Phía dưới râu bạch tuộc có màu trắng đục.

Khi mua bạch tuộc nếu thấy những dấu hiệu này thì không nên mua. Nhất là mua hàng online thì càng cần cẩn trọng, hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có.

(Theo Pháp luật và bạn đọc)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghi vấn râu bạch tuộc làm từ silicon: Chuyên gia nói một câu giúp người mua hiểu vấn đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO