Nghi phạm làm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ ra tòa, hé lộ nhiều tình tiết chấn động

28/04/2023 16:44
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Jack Teixeira, vệ binh không quân quốc gia Mỹ bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) bắt giữ vì cáo buộc làm rò rỉ các tài liệu mật của Lầu Năm góc, đã xuất hiện trước tòa lần đầu tiên.

Trong phiên điều trần xem xét khả năng bảo lãnh cho Teixeira tại tòa án quận ở Worcester, bang Massachusetts hôm 27/4, các công tố viên cho biết, quân nhân 21 tuổi này từng đưa ra các đe dọa bạo lực và nghiên cứu thông tin về những vụ xả súng hàng loạt.

Jack Teixeira (trái) trong một bức ảnh tự đăng tải lên mạng xã hội và khi bị FBI bắt giữ ngày 13/4. Ảnh: Strait Times

Trong hồ sơ tòa án, các công tố tiết lộ, Teixeira từng bị đình chỉ học khi còn ở trường trung học sau khi bị phát hiện đã đưa ra những lời đe dọa phân biệt chủng tộc và nhận xét về súng ống. Teixeira quả quyết, những nhận xét đó liên quan đến một tài liệu tham khảo trong trò chơi điện tử.

Vào tháng 11/2022, Teixeira nói, nếu được làm theo cách của mình, anh ta sẽ “giết rất nhiều người” vì điều đó sẽ “tiêu diệt những kẻ yếu đuối”. Anh ta cũng chia sẻ với bạn tán gẫu trên ứng dụng Discord rằng, bản thân đang nghĩ đến việc biến một chiếc xe tải nhỏ thành “xe tải ám sát”. Teixeira còn tìm kiếm lời khuyên về loại súng trường dễ dàng bắn từ phía sau một chiếc xe con, cho hay anh ta sẽ bắn trong “môi trường đô thị hoặc ngoại ô đông đúc”.

Các nhà điều tra phát hiện, Teixeira có một tủ đựng súng trong phòng riêng tại nhà của mẹ và cha dượng, trong đó có súng trường kiểu “AK” và “AR”, súng ngắn và các loại vũ khí khác.

Các công tố viên phản đối việc cho phép Teixeira được bảo lãnh tại ngoại, với lí do anh ta vẫn còn là mối đe dọa đối với cộng đồng, vì khả năng bạo lực cũng như nguy cơ sẽ tiết lộ nhiều thông tin mật hơn và có thể bị lợi dụng.

Các công tố viên cũng cáo buộc Teixeira tìm cách cản trở công lý, vì nhà chức trách tìm thấy một máy tính xách tay, máy tính bảng, máy chơi game bị đập vỡ và vứt bỏ trong một thùng rác gần nhà anh ta. Trước khi bị bắt, Teixeira đã đổi số điện thoại, giải tán nhóm tán gẫu trên Discord và khuyến khích những người dùng khác xóa tin nhắn giữa họ và không hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật.

Tuy nhiên, một luật sư biện hộ quả quyết, Teixeira đã chứng minh không có ý định bỏ trốn. Anh ta không tìm cách cao chạy xa bay khi các đặc vụ FBI đến bắt mình. Lúc đó, Teixeira ngồi trên hiên nhà và đọc Kinh Thánh.

Teixeira xin được bảo lãnh tại ngoại ở nhà cha ruột. Người đàn ông này từng phục vụ trong quân đội và là cựu sĩ quan cải huấn. Ông quả quyết đã loại bỏ mọi vũ khí trong nhà và sẵn sàng cắt cáp truyền hình, cũng như Internet trong nhà nếu con trai được phép bảo lãnh tại ngoại và đeo vòng định vị giám sát trong thời gian chờ xét xử.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm làm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ ra tòa, hé lộ nhiều tình tiết chấn động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO