Nghị lực phi thường của cô gái khiếm thị trên hành trình trở thành giáo viên tiếng Anh

MINH AN| 05/11/2021 12:36

Bị khiếm thị hoàn toàn nhưng cô gái nhỏ Phạm Thị Nhân (An 1995, Hà Tĩnh) không coi khiếm thị là điều bất hạnh, để từ đó vượt lên số phận và truyền cảm hứng học tập cho mọi người.

Phạm Thị Nhân (SN 1995) cho biết em bị bị khiếm thị hoàn toàn khi vừa tròn 6 tuổi. Sau đó, Nhân được tham gia lớp học chữ Braille do Hội Người mù Hà Tĩnh tổ chức.

Thời điểm ấy, khi nhận thức được khuyết điểm của bản thân, cảm thấy rất buồn vì mình khác với các bạn, không được vui chơi và phải học cách hòa nhập với mọi người xung quanh.

Một năm sau (2002), thông qua giới thiệu của Hội Người mù tỉnh, Nhân được vào tham gia sinh hoạt và học tập tại Mái ấm nhà mở ở quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh). Tại đây, nhờ có nền tảng thông thạo chữ Braille, Nhân từng bước hòa nhập với các bạn cùng trang lứa tại trường tiểu học rồi THCS và THPT.

Vượt lên số phận, cô gái nhỏ đã luôn cố gắng vươn lên trong học tập và cuộc sống.

nhan2.png
Cô gái khiếm thị trở thành giáo viên tiếng Anh một cách ngoạn mực (ảnh: Thiên Vỹ)

Ở môi trường mới, Nhân dần dần làm quen các bạn cùng trang lứa có hoàn cảnh giống mình tại trường tiểu học rồi THCS và THPT.

Nhân tâm sự nhiều lúc em tưởng như mình không thể vượt qua được, muốn bỏ cuộc. Nhưng nghĩ tới sự kỳ vọng của bố mẹ và muốn tự mình sau này có thể lo cho bản thân nên em cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu để hòa nhập với cuộc sống mới.

Biết được trong trường có những anh chị cũng bất hạnh giống như mình mà họ vẫn vui vẻ sống và đạt được nhiều thành tích trong học tập, vì thế Nhân đã vượt qua nỗi sợ hãi và nỗi nhớ nhà để bắt tay vào học tập. Kết quả mỗi năm học đều là học sinh khá giỏi của trường.

Không còn cơ hội nhìn thấy ánh sáng ngoài đời nhưng Nhân bắt nhịp với ánh sáng tri thức rất nhanh. Cô càng học càng ham, càng học càng tiến bộ.

nhan1.png
Từng nghĩ sẽ bỏ cuộc nhưng nhờ sự động viên của mọi người đặc biệt là bố mẹ Nhân lại tiếp tục cố gắng

Niềm đam mê cùng với sự nỗ lực đã đem lại những “trái ngọt” trên chặng đường phấn đấu vượt qua tật nguyền của Nhân, kết thúc 12 năm học phổ thông, Nhân thi đỗ vào Trường Đại học KHXH&NV thuộc Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật (VHNT).

Dù lựa chọn ngành sư phạm âm nhạc tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ để theo học nhưng năm 2019, sau khi tốt nghiệp, Nhân quay lại Trường Đại học KHXH&NV để hoàn thành chương trình văn bằng 2 Tiếng Anh, đồng thời lấy chứng chỉ IELTS đạt số điểm 6.5.

Nhân cho biết, quá trình học tiếng Anh của em cũng không hề dễ dàng vì với người khiếm thị, học thêm thứ ngôn ngữ nữa là phải chấp nhận sự gian khó và chăm chỉ.

Từ đầu năm 2020, cô được mời làm giáo viên đứng lớp giảng dạy tại Trung tâm Anh ngữ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Việc trở thành giáo viên tại trung tâm Anh ngữ với người khiếm thị gặp nhiều khó khăn, nhất là khâu soạn giáo án. Nhân thường soạn và chuyển giáo án dạng chữ nổi Braille, sau đó tiếp tục chuyển giáo án sang hình thức PowerPoint.

Trung tâm Anh ngữ cũng hỗ trợ Nhân một cách tối đa khi cử một nhân viên trợ giảng giúp cô trong công việc hằng ngày. Nhờ vậy, công việc dạy học của cô giáo khiếm thị cũng bớt vất vả hơn.

Để có được những thành công như hiện tại, Nhân luôn tự nhủ rằng: “Trong cuộc sống, mình không coi khiếm khuyết của bản thân là khó khăn mà luôn coi nó là động lực”.

Gia đình cũng luôn là điểm tựa vững chắc, đồng hành cùng cô gái nhỏ. Bố mẹ Nhân luôn động viên con: “Con cứ học đi, học để có thêm nhiều trải nghiệm” giúp Nhân có thêm điểm tựa để nỗ lực không ngừng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghị lực phi thường của cô gái khiếm thị trên hành trình trở thành giáo viên tiếng Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO