Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ bốn ngày

Thanh Bình (t/h)| 30/08/2021 05:27

Tính cả hai ngày nghỉ hàng tuần, người lao động sẽ được nghỉ tối đa bốn ngày trong dịp Quốc khánh 2/9/2021.

Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2021

Năm nay là năm đầu tiên người lao động được nghỉ lễ Quốc khánh với hai ngày nghỉ theo quy định mới của Bộ luật Lao động 2019, gồm ngày 2/9 dương lịch và một ngày liền kề trước hoặc sau.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2021, người lao động sẽ nghỉ lễ Quốc khánh theo phương án nghỉ ngày liền kề sau ngày 2/9. Với ngày Quốc khánh (2/9/2021) rơi vào thứ Năm, cán bộ công chức, viên chức, người lao động các đơn vị hành chính sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội sẽ được nghỉ bốn ngày, từ ngày thứ Năm (2/9) đến Chủ nhật (5/9), đã bao gồm cả hai ngày nghỉ hàng tuần.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ tối đa bốn ngày, từ thứ Năm 2/9 đến Chủ nhật 5/9

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ tối đa bốn ngày, từ thứ Năm 2/9 đến Chủ nhật 5/9

Tại các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần thì bố trí lịch nghỉ phì hợp, dựa trên chương trình và kế hoạch cụ thể của đơn vị. Với người lao động đang làm việc ở các đơn vị doanh nghiệp khác, người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ hai ngày, gồm ngày 2/9 dương lịch và một ngày liền kề trước hoặc sau.

Cũng theo Bộ Luật Lao động 2019 quy định tại Điều 112 về nghỉ lễ, tết, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong ngày Quốc khánh (năm nay là ngày 2/9 và 3/9). Tuy nhiên, tuỳ thuộc tính chất công việc hay yêu cầu của người sử dụng lao động mà người lao động vẫn đi làm thì sẽ tính là làm thêm giờ và hưởng lương làm thêm giờ.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 có mưa dông diện rộng trên cả nước, trong cơn dông cần đề phòng dông, lốc, sét và đặc biệt nguy cơ xảy ra lũ quét do mưa lớn ở khu vực miền núi.

Cụ thể từ ngày 28/8 đến 1/9, khu vực Bắc Bộ có lúc có mưa rào và dông, tập trung vào đêm và sáng sớm, ban ngày có nắng gián đoạn. Riêng sáng 28/8, khu vực đồng bằng sẽ có mưa vừa, mưa to cục bộ. Từ ngày 2 đến 3/9, có mưa rào và dông cục bộ, ngày nắng, riêng khu vực vùng núi có mưa dông rải rác.

Mưa dông được dự báo trên cả nước trong kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9 (Ảnh minh hoạ)

Mưa dông được dự báo trên cả nước trong kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9 (Ảnh minh hoạ)

Cũng từ đêm 28, rạng sáng ngày 29/8, do ảnh hưởng của rìa Tây áp cao cận nhiệt đới, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa đạt từ 20-40 mm, có nơi trên 50 mm và có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong mưa dông.

Tại khu vực Trung Bộ, từ ngày 28/8 đến 3/9, thời tiết ngày nắng, chiều tối và tối có mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Riêng sáng 28/8, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, cục bộ mưa to, còn khu vực Nam Trung Bộ từ 28 đến 29/8 xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, do ảnh hưởng rãnh áp thấp phân tích trên kết hợp với hoạt động gió mùa Tây Nam, từ 28/8 đến 30/8, có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 70-120 mm, có nơi trên 150 mm. Mưa dông tập trung chủ yếu và chiều và tối. Từ ngày 1/9 đến 3/9, chiều và tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Riêng tại Thủ đô Hà Nội, từ ngày 28/8 đến 1/9 có lúc có mưa rào và dông, tập trung vào đêm và sáng sớm, ngày có nắng gián đoạn. Từ ngày 2 đến 3/9, thời tiết ngày nắng, đêm và sáng sớm có mưa dông cục bộ, cần đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh đặc biệt

Khác với mọi năm, năm nay là một dịp Quốc khánh đặc biệt khi cả nước đang trong cuộc chiến phòng chống Covid-19. Thay vì những chuyến du lịch, dã ngoại, đi thăm hỏi bạn bè hay hình ảnh những địa điểm, khu vui chơi, tham quan du lịch đông đúc, chật kín trong ngày nghỉ lễ, nhiều địa phương đang áp dụng “ai ở đâu thì ở đó” và giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lãnh đạo nhiều tỉnh thành như Hải Dương, Sóc Trăng, Thái Bình cũng đã ra chỉ đạo, yêu cầu các sở ban ngành, đoàn thể và địa phương nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch bệnh; người dân hạn chế ra ngoài, không tụ tập ăn uống trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Do dịch Covid-19, còn số ít sân golf ở các địa phương kiểm soát được dịch bệnh dự kiến phục vụ khách dịp nghỉ lễ 2/9 (Ảnh minh hoạ)

Do dịch Covid-19, còn số ít sân golf ở các địa phương kiểm soát được dịch bệnh dự kiến phục vụ khách dịp nghỉ lễ 2/9 (Ảnh minh hoạ)

Với riêng các golfer thường dành thời gian nghỉ lễ cho một chuyến du lịch golf, vẫn có cơ hội chơi golf tại số ít sân ở khu vực miền Bắc và miền Trung còn mở cửa do địa phương đã kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh việc thực hiện thông điệp 5K cùng các biện pháp phòng dịch, hầu hết các sân này chỉ nhận khách nội tỉnh hoặc đến từ vùng không có dịch đã tiêm vaccine Covid-19, có xét nghiệm âm tính hiệu lực trong thời gian quy định.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ bốn ngày
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO