Nghi lễ đầu năm của người Chăm ở Ninh Thuận được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sơn Lâm (T/h)| 24/05/2022 21:32

Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND huyện Thuận Bắc tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Nghi lễ đầu năm của người Chăm ở làng Bỉnh Nghĩa”, xã Bắc Sơn.

Nghi lễ đầu năm của người Chăm ở Ninh Thuận được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với
“Nghi lễ đầu năm của người Chăm ở làng Bỉnh Nghĩa” cho xã Bắc Sơn (Thuận Bắc). Ảnh: Báo Ninh Thuận

Thôn Bỉnh Nghĩa thuộc xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận là địa phương còn bảo lưu nhiều nét di sản văn hóa truyền thống mang đậm nét văn hóa bản địa dân tộc Chăm.

Hằng năm, tại đây tổ chức 08 cuộc lễ vào đầu tháng 01 Chăm lịch ở 04 đền thờ, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham gia, tạo thành một mùa Lễ hội dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Mục đích của lễ hội là tống tiễn những điều ô uế, xấu xa trong năm cũ và cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu, vật nuôi khỏe mạnh, con người làm ăn phát tài phát lộc, gia đình ấm no, hạnh phúc.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng người Chăm làng Bỉnh Nghĩa, ngày 03/02/2021 Bộ VH,TT&DL ban hành Quyết định đưa “Lễ hội đầu năm làng Chăm Bỉnh Nghĩa xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận”, vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 22/5/2022 Sở VH,TT&DL Ninh Thuận phối hợp với chính quyền địa phương làm lễ “Công bố và đón nhận bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho “Lễ hội đầu năm của người Chăm làng Bỉnh Nghĩa”

Thông qua nghi lễ, nhiều giá trị văn hóa đặc sắc được bảo tồn và tái hiện, trở thành ngày hội lớn, với ý nghĩa chủ đạo là cầu xin những điều tốt đẹp cho gia đình, dòng tộc, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Qua đó, đáp ứng nhu cầu tâm linh của cộng đồng người Chăm ở làng Bình Nghĩa nói riêng và một bộ phận người Chăm trong tỉnh nói chung.

Video Lễ trao Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Nghi lễ đầu năm của người Chăm ở làng Bỉnh Nghĩa":

Bài liên quan
  • Về Phú Yên thăm ché rượu người Chăm
    Người Chăm ở Phú Yên có một nền ẩm thực phong phú và đặc sắc. Trong đó rượu cần của người Chăm là một trong những thức uống được người dân ưa chuộng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghi lễ đầu năm của người Chăm ở Ninh Thuận được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO